Uy lực tên lửa Club-S của Việt Nam khiến Trung Quốc lo sợ?

author 06:15 13/06/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc tỏ ra lo lắng trước việc Nga bán tên lửa dòng Club-S, trang bị trên tàu ngầm Kilo Việt Nam.

Vừa qua, trang Strategy Page của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã phàn nàn với Nga và Mỹ về việc Moscow đồng ý bán tên lửa phóng từ tàu ngầm Club-S cho Việt Nam. Từ việc Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng khi Việt Nam sở hữu loại tên lửa này, có thể thấy Bắc Kinh đang rất lo ngại trước sức mạnh của tên lửa Club-S của Việt Nam.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin của “Mạng tin tức tổng hợp công nghiệp quốc phòng Nga” cho biết, tất cả các tàu ngầm Việt Nam đều được trang bị tên lửa hành trình Club-S, phiên bản chống hạm 3M-54E có tầm phóng 220km, phiên bản tấn công mặt đất 3M-14E có khả năng tấn công xa tới 280km.

Một khi lực lượng tàu ngầm Việt Nam hình thành năng lực tác chiến, với các loại tên lửa chống hạm và tấn công mặt đất, các tàu ngầm này có thể tạo ra một “Khu vực cấm” đối với dải bờ biển rất dài và các căn cứ hải quân trên biển Đông của Việt Nam.

Tên lửa Club-S của Việt Nam

Tên lửa Club-S là phương tiện tác chiến quan trọng đối của hải quân Việt Nam. Ảnh minh họa

Thông tin về việc Nga cung cấp tên lửa hành trình Club-S cho Việt Nam được đề cập trong một bản cập nhật dữ liệu mới đây trên website của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). Theo đó, Nga đã chuyển cho Việt Nam 28 quả tên lửa Club-S, bao gồm cả biến thể tấn công mặt đất 3M-14E.

Hãng tin Reuters cũng cho hay, ngoài Việt Nam, các tàu ngầm của Ấn Độ, Algeria cũng đang sử dụng loại tên lửa này, nhưng hiện nay, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á trang bị tên lửa đối đất cho tàu ngầm, sở hữu khả năng tấn công mặt đất rất mạnh.

Đây là điều mà Trung Quốc lo ngại nhất trong số các vũ khí trên tàu ngầm Kilo. Giáo sư Carlyle A. Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Australia cũng đã từng nhận định: “Tên lửa Club-S giúp Việt Nam có khả năng ra đòn răn đe mạnh mẽ đối với Trung Quốc".

Việc Hà Nội đặt mua 6 chiếc để xây dựng biên đội tàu ngầm rất mạnh, trong năm 2015 có thể triển khai đủ 3 chiếc sẽ thay đổi cán cân lực lượng trên biển Đông. Thậm chí, Tạp chí Mỹ còn dùng cụm từ “cơn ác mộng của Trung Quốc” khi tán dương loại tàu ngầm này.

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), năm 2009, Việt Nam ký hợp đồng với Nga mua 40 tên lửa hành trình chống tàu 3M-54E Club-S.

Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE1 có tầm bắn 50km. Đạn tên lửa chống tàu ngầm 91RE2 có tầm bắn 40km...

Tên lửa chống hạm 3M-54E nặng 2 tấn, được phóng từ ống phóng ngư lôi 533 mm, lắp 1 đầu đạn 200 kg. Tầm bắn của loại tên lửa này là 300 km với tốc độ cận âm. Tuy nhiên, tốc độ vào phút cuối cùng giai đoạn bay của nó có thể đạt trên 2.000 km/h.

Tên lửa 3M-54E còn có phiên bản phóng từ trên không và phóng từ tàu mặt nước. Khi tên lửa 3M-54E tấn công tàu chiến, tốc độ ở giai đoạn bay cuối cùng được đẩy nhanh, làm cho loại tên lửa này trở nên đặc biệt nguy hiểm.

 Tên lửa Club-S của Việt Nam

Tên lửa hành trình chống hạm 3M-54E có tầm phóng 220km

Tốc độ bay giai đoạn cuối cùng rất cao nên khi tên lửa hoàn thành bay 15 km cuối cùng không đến 20 giây. Điều này làm cho vũ khí chống tên lửa hiện có rất khó bắn rơi nó.

Trước sức mạnh của hệ thống tên lửa Club, thì việc Trung Quốc tỏ ra lo lắng và phản đối Nga bán dòng tên lửa này cho Việt Nam là hoàn toàn dễ hiểu.

Theo bài viết "Trung Quốc phản đối Việt Nam mua tên lửa Club cho tàu ngầm" thì Trung Quốc lên tiếng giận dữ đối với Liên hợp quốc, Việt Nam và Nga về việc Nga bán tên lửa hành trình Club (bắn từ tàu ngầm) cho Việt Nam hiện chưa được công khai.

Năm 2009, Trung Quốc từng tức giận với việc Nga bán 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo cho Việt Nam.

Nga và Việt Nam giữ im lặng đối với việc bán lô tên lửa Club-S cho Việt Nam, nhưng cuối cùng thông tin vẫn được tiết lộ, một phần nguyên nhân là 28 quả tên lửa Club trong số đó và 3 tàu ngầm lớp Kilo đã cùng được bàn giao.

Theo tờ Tin tức Tham khảo, tên lửa hành trình chống hạm 3M-54E của hệ thống Club-S cũng có thể dùng để tấn công mục tiêu trên đất liền, điểm này thực sự gây bất an cho Trung Quốc.

Trần Nam (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang