Uy lực tàu khu trục lớp Type-45 ồn đến mức đáng sợ của Anh

author 19:03 03/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu khu trục lớp Type-45 của Hoàng gia Anh sản xuất có độ ồn quá lớn khiến cho địch có thể phát hiện ở khoảng cách 160km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn thông tin tư Telegraph, theo đánh giá của Phó Đô đốc Chris Parry, cựu giám đốc đánh giá khả năng chiến đấu thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, sở dĩ tàu khu trục lớp Type-45 có tiếng ồn đáng sợ là do các nhà thiết kế đã không tính tới việc giảm bớt độ ồn trong quá trình tàu vận hành.

Cũng theo ông Chris Parry, chính điểm yếu này khiến tàu khu trục lớp Type-45 rất dễ tổn thương trước các loại tàu ngầm tấn công của đối phương. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định Type-45 là tàu phòng không hạm đội và không cần đến "yêu cầu cao cấp" như tàng hình.

Tàu khu trục lớp Type-45 có tiếng ồn đáng sợ. Ảnh: Kiến Thức

Tàu khu trục lớp Type-45 có tiếng ồn đáng sợ. Ảnh: Kiến Thức

Mặc dù vậy thì tàu khu trục Type-45 là lớp tàu khu trục hiện đại nhất trong biên chế hải quân Anh, nó đóng vai trò lá chắn phòng không cho các biên đội tàu chiến của nước này. Chính phủ Anh đã mua 6 tàu, mỗi chiếc có trị giá tới 1,45 tỷ USD.

Tàu khu trục lớp Type-45 dài 152 m, rộng 21 m, giãn nước 8.500 tấn. Tàu được trang bị hệ thống đẩy chạy bằng điện, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhất trên thế giới. Type-45 có tốc độ trên 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động trên 13.000 km.

Vũ khí chính của tàu khu trục lớp Type-45 là 48 ống phóng thẳng đứng dành cho tên lửa phòng không Aster 15/30, tầm bắn tối đa 120 km. Ngoài ra, Type-45 còn mang 8 tên lửa chống hạm Harpoon, pháo hạm BAE Mk 8 113 mm, pháo tầm cực gần Oerlikon 30 mm và Phalanx 20 mm.

Tàu khu trục Type-45 là lớp tàu khu trục hiện đại nhất trong biên chế hải quân Anh. Ảnh: Kiến Thức

Tàu khu trục Type-45 là lớp tàu khu trục hiện đại nhất trong biên chế hải quân Anh. Ảnh: Kiến Thức

Tuy nhiên theo báo Kiến Thức, các tàu khu trục Type 45 thường xuyên phải đối mặt với sự cố từ hệ thống điện. Một phần do hệ thống phát điện không đủ cho cả con tàu, khi mà toàn bộ hệ thống năng lượng của Type 45 chỉ đủ để con tàu hoạt động nhưng lại không đủ khi nó tham chiến trong một cuộc hải chiến thực sự. Điều này được phát hiện khi tàu khu trục Dauntless - một trong sáu tàu lớp Type 45 gặp sự cố về động cơ trong đợt tập trận của hải quân vào năm 2014.

Bộ Quốc phòng Anh lúc đó tuyên bố rằng vấn đề trên không đáng lo ngại. Tuy nhiên giờ đây tình hình trở nên nghiệm trọng hơn khi việc thiếu năng lượng có thể dẫn tới hậu quả tai hại cho toàn bộ thủy thủ đoàn trên các tàu Type 45.

Tàu khu trục Type 45 được đưa vào trang bị chiếc đầu tiên mang tên Daring vào năm 2009. Ảnh: VnExpress

Tàu khu trục Type 45 được đưa vào trang bị chiếc đầu tiên mang tên Daring vào năm 2009. Ảnh: VnExpress

Hải quân Hoàng gia Anh đang tìm cách nâng cấp máy phát điện diesel của các tàu khu trục Type 45 nhằm phục hồi toàn bộ khả năng hoạt động của con tàu trong đó bao gồm cả hệ thống động cơ đẩy. Một số nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ nhiều kỹ sư hàng hải cho rằng chỉ có một cách duy nhất cắt một mảng thân tàu để bổ sung thêm máy phát điện mới.

Bộ Quốc phòng Anh sẽ phải chi thêm hàng trăm triệu bảng Anh nữa để các tàu Type 45 có thể hoạt động hết khả năng của mình. Và để duy trì sức mạnh trên biển của mình, London buộc phải tiến hành nâng cấp một phần biên đội tàu khu trục Type 45 trong khi đó những chiếc còn lại vẫn phải hoạt động bình thường. Theo kế hoạch quá trình nâng cấp chiếc Type 45 đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu năm 2019.

Tàu ngầm Antei: Vũ khí 'khắc tinh' đáng sợ nhất của mọi tàu sân bay(VietQ.vn) - Tàu ngầm Antei của Nga có lượng giãn nước 24.000 tấn có chức năng cơ bản nhằm hủy diệt tàu sân bay của đối phương.

Mặc dù hiện tại Bộ Quốc phòng Anh vẫn chưa công bố chi phí để nâng cấp các tàu khu trục Type 45, nhưng theo một sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh để có thể tái nâng cấp một chiếc Type 45 Hải quân Hoàng gia Anh cần tới từ vài chục triệu cho đến gần 100 triệu bảng Anh.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang