Vắc xin Pentaxim 5 trong 1 đang bị 'phù phép' nâng giá

author 18:40 27/07/2016

(VietQ.vn) - Nhiều cơ sở tiêm chủng y tế tư nhân tại TP.HCM đang tìm mọi cách để phù phép, nâng giá gấp đôi so với giá thông thường đối với loại vắc xin Pentaxim.

Từ ngày 22/7, tổng đài 1080 của VNPT và 1068 của Viettel đã được mở 24/24 để các bậc phụ huynh có thể đăng ký tiêm chủng vắc xin Pentaxim 5 trong 1 cho con. Trong đợt này, TP. HCM sẽ được phân bổ 38.900 liều vắc xin tại 60 cơ sở y tế công lập, tư nhân trên địa bàn.

Hiện nay, mức giá cho một mũi vắc xin Pentaxim 5 trong 1 tại hầu hết các cơ sở tiêm chủng, kể cả công lập và tư nhân dao động từ 700.000 – 750.000 đồng/mũi. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất nhiều cơ sở y tế tư nhân đã phù phép, nâng mức giá này lên gấp đôi, nhằm thu lợi về cho mình.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (nhà ở phường 15 – Q.10, TP. HCM) chia sẻ: Chị nghe thông báo TP. HCM vừa nhập về hàng chục nghìn mũi vắc xin Pentaxim 5 trong 1, nên đã gọi điện thoại đăng ký qua tổng đài 1080, để hẹn lịch tiêm cho con trai gần 2 tuổi của mình.

Nhiều cơ sở y tế tư nhân đã nâng giá vắc xin Pentaxim 5 trong 1 lên gấp đôi so với hiện hành - ảnh: CTV.

Thế nhưng, qua sự tư vấn của nhân viên tổng đài, thì chị Thủy được biết, những cơ sở y tế công lập có mức giá đúng theo quy định, thì lại hết quá sớm, còn đa phần các cơ sở y tế tư nhân, bệnh viện quốc tế đều thu ở mức từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng/mũi vắc xin Pentaxim 5 trong 1.

Như vậy, so với mức giá được Nhà nước đưa ra, thì mức giá mà các cơ sở y tế tư nhân thu đã đắt gấp 1,5 đến 2 lần.

Liên hệ qua bệnh viện quốc tế Columbia, một nhân viên nữ tư vấn cho chị Thủy khẳng định: Mức giá này chỉ áp dụng cho những cơ sở y tế tư nhân, vắc xin dịch vụ, tình trạng khan hiếm nên mới mắc như vậy. Còn nếu người dân muốn tiêm đúng giá thì cần gọi cho tổng đài 1080 hay 1068, chờ đợi các cơ sở y tế công lập có vắc xin rồi đi tiêm.

Theo BS Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đối với những cơ sở y tế tư nhân, những nơi này được phép tự xây dựng bảng giá dịch vụ tiêm chủng, nhưng cần công khai rõ ràng và minh bạch cho người dân được biết.

Việc phân bố vắc xin tới các cơ sở y tế như thế nào, là do một Công ty dịch vụ thực hiện, còn Sở Y tế chỉ thực hiện việc hướng dẫn người dân đăng ký với tổng đài 1080, để hẹn lịch đi tiêm chủng.

TP.HCM sẽ có trung tâm kinh doanh hóa chất thay chợ ‘tử thần’ Kim Biên(VietQ.vn) - Vào cuối năm 2017, dự kiến một trung tâm kinh doanh hóa chất với quy mô rộng khoảng 11ha sẽ đi vào hoạt động, thay cho chợ Kim Biên.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang