Coi chừng ‘tiền mất, tật mang’ vì vi cá mập từ nhựa dẻo

author 09:27 02/10/2015

(VietQ.vn) - Loại vi cá mập giả nghi làm từ nhựa dẻo do đốt có mùi khét và các chất trong mẫu vật cao bất thường đang được bày bán trôi nổi trên thị trường Việt Nam.

Trao đổi với báo Tiền Phong vào ngày 1/10, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Nafiqad (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, qua kiểm tra, phân tích mẫu từ người dân cung cấp, đã phát hiện vi cá mập giả mạo, khi đốt có mùi khét của nhựa dẻo.

Theo Nafiqad, qua thông tin và mẫu vật từ người dân, Cục đã tiếp nhận, xác minh từ mẫu vi cá mập do nghi ngờ là hàng giả. Đặc tính cảm quan với mẫu vật vi cá mập trên là sợi vi cá trong suốt (không có vi sụn), có độ dẻo, dai tốt hơn bình thường; mùi tanh nhẹ và khi đốt có mùi khét của vật liệu nhựa dẻo.

Theo Nafiqad, vi cá mập giả mạo có thể làm từ nhựa dẻo

Theo Nafiqad, vi cá mập giả mạo có thể làm từ nhựa dẻo

Thêm vào đó, Nafiqad cho biết dẫn thông tin từ báo cáo của FAO (năm 1999), hàm lượng dinh dưỡng có trong vi cá mập thật nói chung trong 100 gr là nước 14 gr; protein 83,5 gr; fat 0,3 gr; ash 2,2 gr; phosphorus 194 mg...

Trong khi đó, kết quả phân tích của Nafiqad cho thấy hàm lượng chất phosphorus tổng số trong mẫu nghi ngờ chỉ 0%; nitrogen chiếm 34%, tỷ lệ này cao hơn gấp 3 lần báo cáo đánh giá giá trị dinh dưỡng vi cá mập của 6 loài khác nhau (14 - 14,6%) của Viện Công nghệ sau thu hoạch Sri Lanka năm 2003.

Từ đó, Nafiqad đưa ra kết luận, mẫu vi cá mập do người dân cung cấp là sản phẩm giả mạo, đây là hành vi gian lận thương mại và vi phạm quy định an toàn thực phẩm. Cũng theo Nafiqad, vi cá mập là thực phẩm bổ dưỡng và chữa bệnh, được dùng chủ yếu trong chế biến món ăn cao cấp như súp vi cá mập hoặc chế biến thành thực phẩm chức năng hỗ trợ tạo sụn xương.

Vi cá mập giả gây hại cho sức khỏe vì làm từ nhựa dẻo, bị ngâm tẩm hóa chất và thậm chí là chứa thủy ngân

Vi cá mập giả gây hại cho sức khỏe vì làm từ nhựa dẻo, bị ngâm tẩm hóa chất và thậm chí là chứa thủy ngân. Ảnh minh họa

Vì những công dụng quý như vậy, vi cá mập được giới nhà giàu đặc biệt ưa chuộng, vừa để bồi bổ sức khỏe, vừa để khoe tiền của. Nắm bắt tâm lý này của khách hàng, nhiều cơ sở sẵn sàng đầu độc người tiêu dùng bằng vi cá mập giả. Đáng chú ý, đây không phải lần đây tiên phát hiện các sản phẩm vi cá mập giả trên thị trường.

Trước đó, lực lượng chức năng Trung Quốc (thị trường tiêu thụ vi cá mập nhiều nhất thế giới) cho biết 40% vi cá mập bán tại các nhà hàng ở Bắc Kinh, Quảng Đông, Chiết Giang và Phúc Kiến là hàng giả, làm từ hóa chất. Theo đó, vi cá mập giả được tạo ra từ hỗn hợp bột đậu, chất gelatin, natri và một số hóa chất khác.

Các chuyên gia cảnh báo những hóa chất và chất phụ gia được sử dụng làm vi cá mập giả đều có độc và có thể gây nguy hiểm cho phổi cùng nhiều cơ quan khác trong cơ thể người. Hơn nữa, vi cá mập giả có giả rất rẻ nhưng khi được đưa lên bàn tiệc, những sản phẩm này lại được tính giá ‘trên trời’.

Người tiêu dùng cần biết cách chọn vây cá mập chất lượng, chỉ mua hàng ở cơ sở uy tín để tránh ‘tiền mất, tật mang’

Người tiêu dùng cần biết cách chọn vây cá mập chất lượng, chỉ mua hàng ở cơ sở uy tín để tránh ‘tiền mất, tật mang’. Ảnh minh họa

Tại tỉnh Chiết Giang, các nhà chức trách phát hiện nhiều vi cá mập bán tại chợ là đồ giả, trong đó một số chứa dư lượng cadmium và chất metyl thủy ngân. Giới chức địa phương đã chọn ngẫu nhiên 10 mẫu vi cá mập từ các nhà hàng để mang đi kiểm tra, kết quả là không tìm ra chút vi cá mập thật nào, báo Zing News đưa tin.

Rõ ràng là, trước tình trạng các sản phẩm vi cá mập thật giả lẫn lộn trên thị trường như hiện nay, người tiêu dùng cần cảnh giác, biết cách nhận biết sản phẩm chất lượng để tránh rơi vào cảnh ‘tiền mất tật mang’, rước bệnh vào người vì mua nhầm vi cá mập giả.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang