Vì sao Bill Gates ghét thanh toán bằng tiền mặt?

author 15:59 24/01/2013

(VietQ.vn) - Bill Gates, tỷ phú nổi tiếng bậc nhất thế giới được biết đến với việc ông không thích giữ nhiều tiền mặt trong ví của mình. Vậy đâu là lý do cho hành động này?

Bill Gates ghét giữ nhiều tiền mặt trong ví bởi theo ông, việc này tương phản với sự nghèo khổ của người dân những quốc gia còn khó khăn và chưa được sử dụng dịch vụ ngân hàng. Khi cầm trong tay chiếc ví dày cộp tiền mặt, với Bill Gates, chẳng khác nào là khoe tiền. 

Bill Gates không muốn thanh toán bằng tiền mặt

Liên minh "The Better Than Cash" (tạm dịch: Những điều tốt đẹp hơn tiền mặt) thành lập vào tháng 9/2012, được tài trợ một phần bởi Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, quy tụ nhiều nhà kinh tế đến từ Philippines, Colombia, Mỹ và một số quốc gia khác đã giải thích lý do tại sao giao dịch điện tử là tốt hơn so với thanh toán bằng tiền mặt.

Trong số những lợi ích được đưa ra, Bill Gates nhấn mạnh vào 5 lợi ích chính là Minh bạch, An ninh, Quản lý tài chính, Tiết kiệm chi phí và Tiếp cận thị trường mới. Thanh toán điện tử giúp giảm thiểu tham nhũng và ăn cắp khi dễ dành theo dõi các giao dịch bằng thẻ (Minh bạch). Tại Afghanistan, các cơ quan cứu trợ của Mỹ sử dụng thanh toán điện tử để bảo vệ công nhân không bị cướp tiền mặt (An ninh).

Thanh toán điện tử là cách quản lý giao dịch chi tiết, cụ thể mà không mất thời gian theo dõi, đồng thời có thể kiểm tra và kiểm soát số dư trong tài khoản nhanh chóng (Quản lý tài chính). Sử dụng tiền mặt khi phải đi lại nhiều thường tốn kém hơn so với dùng tài khoản điện tử. Tuy nhiên, ở nhiều nước nghèo, người dân phải sử dụng tiền mặt do chi phí sử dụng thanh toán điện tử còn ở mức cao (Tiết kiệm chi phí). Còn lợi ích tiếp cận với các thị trường mới chủ yếu là cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

Kenya là một hình mẫu cho các nước đang phát triển khi nói đến việc thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Neal Keny-Guyer, Giám đốc điều hành của Mercy Corps, một tổ chức phi lợi nhuận và cũng là một thành viên của liên minh "The Better Than Cash" cho biết mạng M-Pesa của Mercy Corps , ra đời năm 2007, có các đại lý thanh toán điện tử tại tất cả mọi con phố trên toàn quốc.

Mauricio Cárdenas, Bộ trưởng Bộ tài chính và tín dụng công cộng Colombia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông hy vọng trong năm nay, cơ quan lập pháp quốc gia sẽ thông qua một đạo luật cho phép các cá nhân không có tài khoản ngân hàng có thể sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang