Vì sao cá voi 17 tấn mắc cạn ở Nghệ An?

author 08:53 26/05/2016

(VietQ.vn) - Vì sao con cá voi dài 15 m, nặng khoảng 17 tấn lại bị mắc kẹt tại bờ biển Nghệ An? Có thể cá bị bão biển tấn công hoặc do đi kiếm thức ăn.

Ông Nguyễn Chí Lương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết, hiện tại, cá voi nặng 17 tấn đã được lực lượng chức năng ở Nghệ An hỗ trợ đưa ra cách bờ khoảng 10 hải lý.

Cá voi mắc cạn ở Nghệ An đã được đưa về biển nhưng tình trạng sức khỏe yếu 

Tuy nhiên, sau khi được đưa ra sức khỏe cá voi có biểu hiện yếu, không tự bơi được trên biển.

Với nỗ lực hết mình để cứu cá voi, ông Lương nói: “Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi theo quan niệm còn nước còn tát”. Lực lượng chức năng Nghệ An đang thuê một tàu 350 CV cùng các thợ lặn nỗ lực giúp đỡ cá voi. Trước đó, chính quyền địa phương đã huy động 3 máy múc, múc cát tạo thành lạch, vừa cung cấp nước cho cá voi, vừa tạo thành hệ thống đường dẫn nước để đưa cá voi trở về biển.

Về nguyên nhân cá voi 17 tấn bị mắc cạn vào bờ biển Nghệ An, ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết: “Chúng tôi cũng không rõ vì sao con cá voi lại dạt vào bờ và mắc cạn như vậy. Ở đây thường xuyên có tình trạng cá voi mắc cạn như thế này. Cách đây 2 - 3 năm trước cũng có con cá voi dạt vào đây và không trở lại biển được. Đây là trường hơp rất hi hữu mới mang được cá về biển”, ông Hiếu nói.

Chết cười với clip: ‘Anh bận đón Tổng thống đã, không đón được con đâu’(VietQ.vn) - Một người đàn ông muốn đón được Tổng thống Obama đến mức bật loa ngoài khẳng định với vợ: "Anh bận đón Tổng thống đã, không đón được con đâu".

Trước đó, đã có 2 mộ con cá voi nằm trên vùng biển này. Con cá voi mắc cạn nêu trên là con cá voi lớn nhất trong tất cả những con đã từng mắc cạn tại khu vực này. “Có thể do thủy triều rút nhanh nên nó không kịp về biển. Nhưng để có câu trả lời chắc chắn thì phải nhờ vào các nhà khoa học giải thích”, ông Hiếu nói.

Theo giới khoa học thì các nguyên nhân thường dẫn đến cá voi bơi vào vùng biển nông và mắc cạn có thể do sự thay đổi đưa các dòng nước giàu dinh dưỡng vào bờ với nguồn thức ăn phong phú, thu hút cá voi đến gần.

Giới khoa học cũng không loại trừ khả năng những trận bão biển bắt nguồn từ sự thay đổi của gió làm cá voi mất phương hướng và dạt vào bờ. Khi mắc kẹt, chúng nhanh chóng mất sức và chết nếu không được giải cứu kịp thời.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang