Vì sao đồng hồ thông minh trẻ em bất ngờ bị ra lệnh cấm sử dụng tại Đức?

author 06:13 19/11/2017

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Đức đã ra lệnh cấm bán đồng hồ thông minh (smartwatch) cho trẻ em vì cho rằng chúng có thể trở thành thiết bị theo dõi.

Trước đó, hội đồng Người tiêu dùng Na Uy (NCC) đã kiểm tra đồng hồ thông minh cho trẻ em từ các thương hiệu bao gồm Gator và GPS và cho biết đã phát hiện ra rằng những kẻ tấn công có thể theo dõi, nghe trộm hoặc thậm chí giao tiếp với đứa trẻ sử dụng sản phẩm.

Nhà bán lẻ Anh John Lewis đã thu hồi một trong những mô hình đồng hồ thông minh đang được bán trên thị trường kể kiểm chứng.

Các loại đồng hồ thông minh được thử nghiệm chủ yếu là những chiếc điện thoại thông minh cơ bản, cho phép cha mẹ giao tiếp với con cái của họ cũng như theo dõi vị trí của chúng. Một số có tính năng SOS cho phép trẻ gọi ngay cho bố mẹ.

NCC cho biết họ quan ngại rằng đồng hồ cho trẻ em của hãng Gator và GPS có thể truyền và lưu trữ dữ liệu mà không cần mã hóa. Điều này có nghĩa người lạ chỉ cần sử dụng các kỹ thuật hacking cơ bản là có thể theo dõi trẻ em khi chúng di chuyển, hoặc làm cho một đứa trẻ xuất hiện ở một vị trí hoàn toàn khác.

Vì sao đồng hồ thông minh trẻ em bất ngờ bị ra lệnh cấm sử dụng tại Đức?

Đồng hồ thông minh có thể trở thành thiết bị theo dõi. Ảnh: Giadinh

Mới đây, lãnh đạo Đức đã ra lệnh cấm bán đồng hồ thông minh (smartwatch) cho trẻ em vì cho rằng chúng có thể trở thành thiết bị theo dõi. Federal Network Agency (Bundesnetzagentur) – một cơ quan giám sát của Chính phủ Đức - yêu cầu những phụ huynh có loại đồng hồ này phải 'tiêu diệt' chúng.

Một chuyên gia cho biết quyết định này có thể là yếu tố đột biến làm thay đổi cuộc chơi cho các thiết bị kết nối Internet.

'Những thiết bị thông minh bảo mật kém thường dễ bị xâm nhập. Đây là vấn đề rất đáng quan ngại nhất là với loại đồng hồ do thám GPS trên trẻ em - loại đồng hồ mà vẫn được cho rằng là để bảo đảm an toàn cho trẻ' - chuyên gia an ninh Ken Munro của công ty Pen Test Partners cho biết.

"Các quy định về Internet Vạn Vật vẫn còn rất thiếu thốn", do đó các hãng sản xuất vẫn bán cho chúng ta những sản phẩm thông minh thiếu an toàn và điều đó cực kỳ nguy hiểm.

"Áp dụng quy định cấm các thiết bị như vậy sẽ là một sự thay đổi cuộc chơi, khiến các hãng sản xuất phải ngừng kiểu sản xuất chóng vánh, lỏng lẻo đối với an toàn của trẻ".

Cơ quan giám sát cho biết họ đã áp dụng lệnh cấm đối với một số công ty bán mặt hàng đồng hồ thông minh này trên Internet.

"Thông qua một ứng dụng, cha mẹ có thể sử dụng đồng hồ thông minh của con để nghe lén xung quanh con, như vậy bị xem là hệ thống đường truyền trái phép", Jochen Homann, Chủ tịch của Federal Network Agency cho biết.

"Theo nghiên cứu của chúng tôi, chiếc đồng hồ này còn được cha mẹ dùng để nghe lén giáo viên trong lớp".

Cơ quan này cũng yêu cầu các trường học phải lưu tâm đến loại đồng hồ này của học sinh.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang