Vì sao nguyên phó giám đốc chi nhánh ngân hàng VDB Minh Hải bị bắt tạm giam?

author 07:09 07/01/2015

(VietQ.vn) - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về chống tham nhũng Bộ Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Vũ Văn Hoan, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải) - Cà Mau.

Ngân hàng VDB Minh Hải

Ngân hàng VDB Minh Hải. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Theo lệnh bắt tạm giam ông Vũ Văn Hoan là để điều tra về hành vi “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng”.

Trước đó, ông Hoan bị khởi tố (cho tại ngoại) để điều tra về tội danh trên. Từ khi xảy ra vụ án đến nay, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã bắt giam 4 cán bộ của Chi nhánh VDB Minh Hải, lần lượt là ông Hoan, ông Trịnh Tuấn Mẫn, nguyên giám đốc và 2 cán bộ khác là Huỳnh Quang Xuân và Trần Kiều Oanh. Những cán bộ này bị khởi tố để điều tra món nợ hơn 1.200 tỷ đồng đã cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu ở Cà Mau vay nhưng không có khả năng thanh toán.

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã bắt giam ông Nguyễn Tấn Hải, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và xuất nhập khẩu Việt Hải; ông Phan Minh Nhật, Phó giám đốc Công ty TNHH Chế biến thủy sản Minh Châu (cùng có trụ sở tại KCN Hòa Trung, huyện Cái Nước, Cà Mau) và bà Đặng Thị Ngợi, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Ngọc Sinh (trụ sở xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Những người này bị cáo buộc đã được các cán bộ của VDB Minh Hải tiếp sức chiếm đoạt tiền nhà nước.

Tin tức trên báo Tiền Phong cho thấy, từ năm 2009 đến năm 2011, VDB Minh Hải giải quyết cho doanh nghiệp hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh vay vốn ưu đãi với lãi suất khá hấp dẫn 6,9%/năm. 

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hoạt động lỗ nặng nhưng vẫn được xét vay nhờ hồ sơ khống. Việc làm này dẫn đến VDB Minh Hải không có khả năng thu hồi hơn 1.200 tỷ đồng.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang