Vì sao siêu dự án cao tốc Bắc Nam chưa được xem xét tại Quốc hội?

author 11:07 13/06/2017

(VietQ.vn) - Siêu dự án cao tốc Bắc Nam là một dự án lớn với nguồn huy động vốn cao. Dự án này cần nghiên cứu sâu hơn và hoàn thiện hơn để trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tiếp theo.

Hiện nay, trên tuyến giao thông Bắc – Nam, Quốc lộ 1 đang đảm nhận cơ bản khối lượng vận tải. Tuy đã được mở rộng với quy mô 4 làn xe nhưng một số đoạn đường có lưu lượng giao thông lớn đã quá tải, thường xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt trong các dịp cao điểm.
Hơn nữa, dọc Quốc lộ 1 có rất đông khu dân cư sinh sống, điều này tạo nên cản trở lớn đối với việc phát triển tuyến giao thông Bắc Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn hiện nay.
Chính vì vậy, việc đầu tư mở rộng tuyến giao thông Bắc Nam là vô cùng cần thiết. Theo Bộ Giao thông vận tải, ngoài những đoạn cao tốc đã và đang đầu tư, công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có điểm đầu tại nút giao thông Cao Bồ (điểm cuối đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc địa phận huyện Ý Yên, Nam Định và điểm cuối tại nút giao thông Dầu Giây (điểm cuối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) thuộc địa phận huyện Thống Nhất, Đồng Nai.

Siêu dự án cao tốc Bắc Nam cần được nghiên cứu xem xét, chưa được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội lần này

Siêu dự án cao tốc Bắc Nam cần được nghiên cứu xem xét, chưa được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội lần này 

Dự án cao tốc Bắc Nam là dự án rất lớn nên không thể huy động vốn từ một nguồn đầu tư. Vì thế, ngày 2/6 (trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội), Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 11 xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên, trong phiên họp ngày 12/6, Quốc hội đã thông qua việc dự án Luật Quy hoạch bị rút ra đồng thời siêu dự án đường cao tốc Bắc - Nam cũng chưa được xem xé vì dự án cần nghiên cứu sâu để bổ sung và hoàn thiện hơn.

Cao tốc Bắc Nam dự kiến có tổng chiều dài là khoảng 1.372 km (không bao gồm đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 127 km đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc) và phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng. Vì dự án lớn nên không khả thi để kêu gọi đầu tư như một dự án duy nhất. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị chia dự án thành 20 thành phần, trong đó có 17 thành phần là BOT.

Chính vì vậy, nếu trình dự án để xem xét ngay tại kỳ họp Quốc hội lần này sẽ vô cùng gấp gáp khi những nhà chức trách chưa thể tìm hiểu kĩ về các thông tin liên quan. Sự gấp rút nóng vội thường dẫn đến sai sót, việc chưa xem xét siêu dự án cao tốc Bắc Nam là điều cần thiết để có những đánh giá, thảo luận sát sao tại những kỳ họp sắp tới.

Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, vì mục đích mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng để làm việc này.

Thụy Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang