Yến huyết loạn giá, nơi chỉ 110 triệu/kg, nơi lên đến 250 triệu đồng/kg

author 10:19 28/06/2017

(VietQ.vn) - Yến huyết trên thị trường đang loạn giá, nơi bán 250 triệu đồng/kg, nơi lại bán chỉ hơn 100 triệu đồng/kg. Vì sao lại như vậy?

Zing dẫn lời chị Thu Hiền (quận Ba Đình, Hà Nội), người chuyên cung cấp yến sào cho các cửa hàng tại Hà Nội, yến huyết là loại có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong các loại tổ yến.

Vì giá trị kinh tế rất lớn, loại yến huyết hiện chỉ được bán theo từng hộp với khối lượng 100 g trở xuống, giá đắt gắp hơn 10-15 lần so với bạch yến.

Thông thường, giá một hộp yến huyết Khánh Hòa loại 100 g được chị Hiền giao cho các đầu mối trên địa bàn Hà Nội 24-25 triệu đồng. Tính ra mỗi kg yến huyết có giá tới 240-250 triệu đồng.

vi-sao-yen-huyet-loan-gia-noi-chi-110-trieukg-noi-len-den-250-trieu-dongkg

 Giá yến huyết đang bị loạn trên thị trường. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng theo Zing, giá bán được các đầu mối trên mạng đưa ra cũng có sự chênh lệch rất lớn. Nhiều nơi báo giá 25-27 triệu đồng mỗi hộp loại 100 g, nhưng cũng không thiếu đầu mối đưa ra mức giá 11-12 triệu đồng/100 g loại “yến huyết đảo đặc biệt”.

Trong khi đó, báo Phụ nữ TP.HCM thông tin, người tiêu dùng hiện nay chỉ cần đảo qua khu Hải Thượng Lãn Ông (còn được biết đến là khu phố đông dược nổi tiếng tại TP.HCM) là có thể tìm mua yến huyết dễ dàng. Tất nhiên, giá cả cũng thượng vàng hạ cám. Các khu chợ Bình Tây, chợ An Đông cũng là nơi có nhiều sạp hàng bày bán yến huyết và các chủ sạp ở đây đều tự tin khẳng định yến huyết của họ là hàng chuẩn và muốn bao nhiêu có bấy nhiêu (?!).

Về sự loạn giá cả như này, theo những người thợ sào chĩa lâu năm, báo Phụ nữ TP.HCM cho hay, hàng yến huyết rất hiếm nên giá thành rất cao, các công ty khai thác còn không đủ bán thì lấy đâu thị trường chợ đen có mà giá lại thượng vàng hạ cám như hiện nay.

Theo Zing, thực tế, không ít thủ đoạn làm giả tổ yến, yến huyết từ bột mì và các hóa chất độc hại đã từng bị cơ quan chức năng phanh phui.

Minh chứng cho điều này, VTV từng có một phóng sự về sự “trắng trợn” của các thương lái làm giả yến huyết từ yến trắng. Cụ thể, VTV dẫn lời một tư thương kinh doanh yến tại quận Tân Bình, TP. HCM cho biết: "Với cách thứ nhất, đầu tiên, mình phải xịt tổ yến cho ẩm, sau đó bỏ vào thùng xốp.

Mình sẽ đào một cái hố để cho thùng xốp vào cái hố đó và ủ phân hữu cơ lên. Ủ khoảng hai tháng, tổ yến sẽ chuyển sang màu hồng do trong phân hữu cơ có chứa NH3 phản ứng với Oxy có trong không khí, tạo ra Nitrit. Nếu mình để thêm một tháng thì toàn tổ yến sẽ chuyển từ màu trắng sang màu đỏ".

"Còn, theo cách thứ 2, nếu không làm vệ sinh ở nơi chế biến, làm tổ thì trên thành tường sẽ có phân chim và NH3. NH3 phản ứng với Oxy sẽ tạo thành màu đỏ dưới chân tổ. Lâu ngày, tổ yến sẽ đỏ từ dưới chân tổ lên trên, dần dần sẽ đỏ toàn tổ" - tư thương này cho biết thêm.

Cẩn trọng với chứng suy giãn tĩnh mạch ở dân văn phòng gây phù chân, đột tử(VietQ.vn) - Người làm việc phải đứng quá lâu hoặc ngồi quá lâu, ít đi lại như nhân viên văn phòng là những người có nguy cơ mắc suy giãn tĩnh mạch cao.

Theo cách này, nếu lỡ có bị pháp luật sờ gáy, tư thương sẽ lấp liếm rằng, sự hình thành yến huyết tại nhà yến của họ hoàn toàn tự nhiên chứ họ không nhuộm màu hay tác động gì".

Từ những thực tế nêu trên, có thể thấy các tư thương có "trăm kế nghìn cách" để lừa người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn khi mua yến sào tẩm bổ kẻo hám rẻ mà tiền mất tật mang vì vớ phải hàng dỏm.

Lâm Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang