Viên giải rượu Ruvina-21: Tốn tiền, vô tác dụng!

author 14:43 18/04/2014

(VietQ.vn) - Viên giải Ruvina-21 đã được các chuyên gia phân tích và khẳng định, thành phần trong viên giải rượu chỉ là những hoạt chất mang tính trung hòa không thể thay thế độc tố của rượu trong máu.

TS vật lý Nguyễn Văn Khải (Giám đốc Trung tâm Tư vấn tiết kiệm điện và dung dịch hoạt hoá điện hoá), đã dẫn ra hàng loạt cơ sở chứng minh thành phần trong viên giải rượu không có tác dụng như nhà sản xuất đã quảng bá.

Thành phần trong viên giải rượu Ruvina 21 không làm hết độc ố trong rượu

Trước hết cần hiểu tại sao bị say rượu? Say rượu là hiện tượng sử dụng một số chất hóa học có thể vô cơ hoặc hữu cơ khiến thần kinh bị tác động mạnh gây ức chế, phân liệt một phần không thể điều chỉnh được. Hiện tượng này thường có những biểu hiện như: nói không rõ, nhìn không rõ (ảo giác), mất vị giác, đi lảo đảo…

Dù là uống rượu loại gì thì cũng bao gồm các nhóm chất hóa học:  Cn,H2n+1 và OH.  Tùy theo lượng n bao nhiêu thì chất độc hại trong rượu sẽ tác động bấy nhiêu tới cơ thể người uống rượu bia. Ethanol và methanol.

Theo đó, giải rượu là phương pháp giúp người bị say rượu trở thành người bình thường về hoạt động thần kinh, nông độ cồn trong máu giảm xuống thấp ở mức không đáng kể.

Như vậy, để giải được rượu cần 2 điều kiện: thứ nhất phải làm mất mùi rượu, thứ hai phải giải được rượu trong máu bằng cách sử dụng các chất có hoạt tính cao, nhiều điện tử tự do (các ion)  dễ thấm sâu vào máu để thay thế các điện tử trong mạch rượu.

Từ đây, TS Nguyễn Văn Khải phân tích: việc gây mất mùi rượu thì có thế uống nhiều chất để khử. Tuy nhiên, sử dụng kích thích cho thần kinh hồi phục mới là yếu tố khó bởi hoạt chất này phải gây cảm giác rất sốc để tác động cho thần kinh trở lại trạng thái bình thường . “Chất tác động cực mạnh sẽ làm rượu bị mất tác dụng, chỉ có thể là những chất chứa nhiều ion có khả năng thay thế vị trí ion của rượu. Thực tế, có người say rượu thử ăn nhiều ớt cay cũng đã tỉnh lại”, vị chuyên gia cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các viên giải rượu trên thị trường đều có hoạt chất na ná nhau. Cụ thể, trong Viên giải rượu Ruvina-21: sản xuất tại Công ty CP sinh học Dược phẩm Ba Đình (KCN Quế Võ-Bắc Ninh), thành phần trong 1 viên bao gồm: VitaminC (25mg); VitaminB1 (1mg); Acid succinic (100 mg); Acid succinic (37,5mg); L-Glutamin (100mg); glucose và tá dược vừa đủ…

Với thành phần trên, TS Nguyễn Văn Khải khẳng định, viên giải rượu Ruvina-21 không có tác dụng với người uống rượu bia. “Nếu thành phần chỉ  là vitamin C, vi tamin B1, glucose (đường) và chất các chất a xít như Acid succinic , Acid succinic đều là những hoạt chất trung tính thì làm sao có thể thay thế vị trí độc tố của rượu trong cơ thể, hay đủ mạnh để kích thích thần kinh trở lại trạng thái bình thường?”, TS Khải đặt vấn đề.

Qua đây, vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng: “Đừng dại mà mua, dù chỉ là dùng thử. Mua thuốc này chỉ tốn tiền mà không có tác dụng”.

Thực tế, PV cũng nhận được nhiều phản ánh từ người đã từng sử dụng viên giải rượu đều có cảm giác đau đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, nôn mửa… dù đã uống rượu cách đó 3 tiếng đồng hồ. 

“Viên giải rượu không có tác dụng nên khi  uống vào, người dùng vẫn mệt mỏi, bị  ảo giác…Tình trạng này xuất hiện bởi rượu đâu có được giải?”, ông Khải nói.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang