Việt Nam sắp nhận hơn 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19

author 06:12 10/03/2021

(VietQ.vn) - Trong tháng 3 và 4 tới, Việt Nam sẽ nhận được 4.177.000 liều vaccine phòng COVID-19 do COVAX Facility hỗ trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cung ứng.

Theo thông tin từ Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, trong tháng 3 và 4 tới, Việt Nam sẽ nhận được 4.177.000 liều vaccine phòng COVID-19 do COVAX Facility hỗ trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cung ứng. 

Cụ thể, ngày 25/3 tới, Việt Nam sẽ đón nhận 1.373.800 liều vaccine và trong tháng 4 sẽ tiếp nhận 2.803.200 liều vaccine. Tất cả đều là vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. 

Cùng với đó, cũng trong tháng 4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 1,48 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cũng của AstraZeneca do Bộ Y tế mua thông qua Công ty cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC).

Hiện ở nước ta, chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử đã chính thức bắt đầu từ sáng 8/3 tại Hà Nội, Hải Dương và TPHCM, ưu tiên lực lượng cán bộ y tế tuyến đầu, điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Vaccine phòng COVID-19 được sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này cũng chính là của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được tổ chức WHO chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Vaccine này cũng đã được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vaccine AstraZeneca được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C, phù hợp với dây truyền bảo quản vaccine hiện nay trong Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam. 

Trong ngày 8/3, tổng cộng đã có 377 người được tiêm. Hoạt động tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng trong ngày đầu tiên diễn ra an toàn. 100% số người được tiêm chưa ghi nhận phản ứng sau tiêm.

Những y, bác sĩ đầu tiên của BV Thanh Nhàn được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: VGP 

Trước đó, tại cuộc họp sáng 5/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã nghe báo cáo về dịch bệnh trong nước, dự báo tình hình thế giới, triển khai rà soát năng lực xét nghiệm, các loại sinh phẩm xét nghiệm đang sử dụng. Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng dành thời gian thảo luận những vấn đề liên quan đến triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo về những vấn đề liên quan đến việc tiếp cận các nguồn vaccine từ nước ngoài, hiện nay khi nhu cầu vaccine lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí có hơn 30 nước đăng ký mua vaccine gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

“Việc đảm bảo đủ vaccine rất khó khăn, bên cạnh đó đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ, vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài, nhất định phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá nỗ lực của Bộ Y tế trong việc tiếp cận vaccine nước ngoài ngay từ rất sớm; đồng thời, thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vaccine ở trong nước; đồng thời đề nghị, khi có vaccine ngừa COVID-19, Bộ Y tế tổ chức tiêm, đánh giá độ an toàn, hiệu lực, hiệu quả một cách tốt nhất. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi 2 lý do chính.

Thứ nhất, trước đây chúng ta tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng cho trẻ em, một đợt chỉ mấy triệu liều mà cũng đã có lúc xảy ra sự cố, bây giờ chúng ta triển khai đến cuối năm nếu có vaccine ngừa COVID-19 sẽ tiêm hàng chục triệu liều. Kể cả vaccine đã ổn định rồi cũng không tránh khỏi những sơ suất và nếu chúng ta không chuẩn bị tốt thì những sơ suất đấy sẽ biến thành sự cố lớn.

Thứ hai, tất cả những loại vaccine trước đây tiêm ở Việt Nam đều là những vaccine được phát triển theo quy trình lúc bình thường với thời gian trung bình 7-8 năm, thậm chí có loại lên đến 12 năm. Trong khi đó, những vaccine ngừa COVID-19 được nghiên cứu, phát triển theo trong tình hình khẩn cấp, việc cấp giấy phép sử dụng ở Việt Nam cũng vậy. Do đó, chúng ta càng phải cảnh giác và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế từng bước tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân, và khi triển khai tiêm phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất có thể, nếu có bất kỳ sự cố nào, dù nhỏ cũng phải bình tĩnh xử lý.

Phó Thủ tướng lưu ý “trước đây khi chưa có vaccine chúng ta vẫn đang chống dịch tốt”, vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch chủ động. Cá nhân là thông điệp 5K, còn tất cả cơ sở pháp nhân, tổ chức phải tự đánh giá, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Đây là những biện pháp phòng chống dịch căn bản, bảo đảm an toàn dịch bệnh lâu dài.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang