Virus corona nhân lên gấp 100 lần ở bộ phận nào trong cơ thể người?

author 08:13 14/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Hong Kong cho biết, virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) sẽ nhân lên gấp 100 lần trong vòng 48 giờ ở mô phổi của nhân.

Để đi đến kết luận nói trên, nhà vi sinh vật học Yuen Kwok-yung ở Đại học Hong Kong (HKU) và các cộng sự đã trải qua các nghiên cứu và xét nghiệm kỹ lưỡng dựa trên các mẫu mô phổi lấy từ bệnh nhân nhiễm virus corona. Kết quả trên cũng góp phần lý giải việc vì sao virus corona rất khó bị tiêu diệt cũng như khó khăn của giới y tế trên thế giới trong việc phát hiện người nhiễm.

Yuen Kwok-yung cho biết, dịch Sars có thể được kiểm soát trong vòng 6 tháng nhưng thách thức từ dịch Covid-19 lớn hơn nhiều khi hơn 1,7 triệu người trên thế giới đã nhiễm bệnh tính từ ngày 12/4. Theo Yuen, các nước gần như khó có khả năng kiểm soát tình trạng lây nhiễm virus corona trước tháng 7. 

Ảnh minh họa 

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases, nhóm nghiên cứu cho biết bằng cách lây nhiễm hai loại virus sang mô phổi do 6 bệnh nhân hiến tặng, Yuen và cộng sự nhận thấy virus corona tạo ra số hạt virus nhiều gấp 3,2 lần virus SARS trong vòng 48 giờ.

"Trong một số trường hợp, nCoV có thể nhân lên gấp 100 lần sau 2 ngày trong khi virus SARS đạt đỉnh ở khoảng 10 - 20 lần nhân lên", tiến sĩ Chu Hin, trợ lý giáo sư ở Trường Y của HKU, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, mặc dù sinh sản hiệu quả hơn nhưng virus corona kích thích phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm chậm hơn. Khác với SARS, virus corona gần như không kích thích tiết interferon, protein tự nhiên được sản xuất bởi tế bào của hệ miễn dịch nhằm chống lại virus. Trong 13 chỉ thị di truyền gây viêm ở phổi, virus corona chỉ kích hoạt 3 trong khi virus SARS có thể kích hoạt 11.

Yuen Kwok-yung cảnh báo, Chính phủ các nước khó kiểm soát Covid-19 do người nhiễm bệnh không bộc lộ triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Với 90% dân số chưa có miễn dịch, virus corona có thể tiếp tục lây lan ngay cả khi kết thúc mùa hè.

Bảo Lâm (Theo SCMP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang