Vở cải lương Mai Hắc Đế công diễn ngày 27-29/1

author 14:19 23/01/2015

Chiều qua 22.1.2015, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu tác phẩm cải lương Mai Hắc Đế của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Cuộc họp báo do Báo Văn Hóa (đơn vị bảo trợ thông tin) và Nhà hát Cải lương VN tổ chức.

Tham dự họp báo có đại diện Hội đồng Lý luận phê bình VH-NT Trung ương; Ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện nhiều cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội vàTP.HCM. 

 Tác phẩm Mai Hắc Đế được hoàn thành với sự cộng tác của ê kíp sáng tạo: PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ (tác giả kịch bản), Hoàng Song Việt (chuyển thể cải lương), NSƯT Triệu Trung Kiên (đạo diễn), NSƯT Trọng Đài (âm nhạc), NSƯT Hoàng Đạt (biên tập cổ nhạc), họa sĩ Doãn Bằng (thiết kế mỹ thuật)... Tại cuộc họp báo, ê kíp sáng tạo tác phẩm đã chia sẻ những suy nghĩ của mình với các nhà báo khi xây dựng tác phẩm.

Các nhân vật trong tác phẩm cải lương Mai Hắc Đế

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, tác giả kịch bản Mai Hắc Đế cho biết, đây là đề tài ông ấp ủ từ lâu, nhất là sau cuộc Hội thảo Khoa học kỷniệm 1300 năm khởi nghĩa Hoan Châu do Viện hàn lâm Khoa học Xã hội VN; Hội Khoa học Lịch sử VN và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tại Nam Đàn, Nghệ An tháng 2 năm 2013 thì ý định hoàn thành tác phẩm văn học kịch bản phản ánh hình tượng người anh hùng áo vải Mai Thúc Loan - Mai Hắc Đế lại hối thúc trong ông hơn bao giờ hết.

Theo ông, cuộc khởi nghĩa Hoan Châu và tầm vóc của nhân vật lịch sử Mai Hắc Đế là không hề nhỏ. Một cuộc khởi nghĩa quy tụ hơn 40 vạn nghĩa binh, bao gồm hào kiệt từ 32 châu trên toàn xứ An Nam và viện binh của các nước lân bang là Lâm Ấp, Chân Lạp, Kim Lân, đập tan ách đô hộ của một đế quốc phong kiến hùng mạnh bậc nhất lúc bấy giờ là đế quốc Đại Đường, đây là một chiến công vô cùng hiển hách. Những trang sử hào hùng về nhân vật Mai Hắc Đế rất cần được giới thiệu rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân VN, để chúng ta thêm tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm hào hùng của dân tộc.

Trong khi giáo dục lịch sử đang còn nhiều hạn chế, thì việc xây dựng một tác phẩm sân khấu đề tài lịch sử phản ánh hình tượng người anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan là vô cùng cần thiết. Ông Kỷ chia sẻ, với tư cách là tác giả kịch bản khi xem chạy đường dây toàn bộ vở diễn lần thứ nhất, ông rất hài lòng với phần dàn dựng trên sân khấu. Đặc biệt là chất thơ, chất trữ tình trong kịch bản đã được các nghệ sĩ thể hiện sinh động ở nhiều cảnh như Mai Thúc Loan gặp Thần thi Vương Bội, cảnh vợ chồng Mai Thúc Loan và Đinh Thị Ngọc Tô trong đêm trăng.

Về thủ pháp nghệ thuật cũng như cách dàn dựng vở Mai Hắc Đế, NSƯT Triệu Trung Kiên cho biết anh và ê kíp sáng tạo vở cùng các nghệ sĩmuốn gửi gắm tới người xem một quan niệm về cách tân và đổi mới trong nghệ thuật cải lương, tránh đi vào lối dàn dựng quen thuộc mà tạo ra những đổi mới bằng cách đưa vào sử dụng các yếu tố hiện đại phụ trợ như màn hình Led, hệ thống thiết kế trang trí lớn với sự tham gia của ba họa sĩ.

 Vở diễn được xây dựng theo quan điểm: Hư cấu nghệ thuật không thoát ly sự thật lịch sử, dung dị, sâu sắc, lay động lòng người và đặc biệt đề cao hiệu quả thị giác và thẩm mỹ. Vở diễn quy tụ lực lượng cán bộ, nghệ sĩ, nhạc công, vũ công, võ sinh, kỹ sư, công nhân kỹ thuật lên tới 140 người.

Được đầu tư kỹ lưỡng về cảnh trí, phục trang, đạo cụ, âm nhạc, ngôn ngữ múa và các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn hình hiện đại, tiếp tục phát huy thế mạnh liên tục cách tân, tiếp thu cái mới của nghệ thuật cải lương. Đạo diễn cho biết, anh rất hài lòng với ê kíp diễn viên mà anh “chọn mặt gửi vàng”: Nghệ sĩ Quang Khải vai Mai Hắc Đế, nghệ sĩ Minh Lý vai Đinh Thị Ngọc Tô, NSƯT Vương Hà vai Bạch Vân, nghệ sĩ Hoàng Tùng vai Đinh Thế, nghệ sĩ Dạ Ngọc Hương vai mẹ Mai Hắc Đế...

Ngoài kinh phí được đầu tư từ ngân sách nhà nước là 600 triệu thì vở diễn cũng đã nhận được sự đóng góp, tài trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các cá nhân, trong đó đáng chú ý là Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV), Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh.

Tác phẩm Mai Hắc Đế sẽ công diễn 3 đêm vào các ngày 27 đến 29.1 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Các buổi diễn miễn phí và sẽ có một lượng vé mời dành cho khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương phát tại Nhà hát Cải lương VN, số 162 Hồng Mai, Hà Nội. Sau đó, Nhà hát sẽ mang tác phẩm lưu diễn tại Nghệ An nhân dịp kỷ niệm 1302 năm Khởi nghĩa Hoan Châu vào các ngày 3 và 4.3.2015.

Theo Báo Văn hóa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang