Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 lần thứ 2 gây lũ quét nghiêm trọng

author 14:39 01/08/2014

(VietQ.vn) - Sau sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 lần đầu tiên vào tháng 6/2013, sáng nay ngày 1/8 đập thủy điện Ia Krêl 2 lại tiếp tục bị vỡ, gây lũ quét nguy hiểm và thiệt hại lớn.

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay vào lúc 8h30 phút sáng nay ngày 1/8, thuỷ điện Ia Krêl 2 ở xã Ia Tom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai lại bị vỡ đập, gây lũ quét và thiệt hại rất lớn cho vùng hạ du.

Theo những thông tin ban đầu, đợt lũ quét do vỡ đập thuỷ điện Ia Krêl 2 lần này còn nguy hiểm hơn so với sự việc xảy ra hồi tháng 6/2013. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng thiệt hại về tài sản, hoa màu do lũ quét bởi vỡ đập gây ra được khẳng định là lớn hơn nhiều, bởi toàn bộ diện tích hoa màu của vùng hạ du đã sắp đến kỳ thu hoạch. Đáng nói hơn, đây là sự cố vỡ đập lần thứ 2 chỉ sau hơn 1 năm của công trình thuỷ điện Ia Krêl 2.

Ngay sau khi sự việc vỡ đập thủy điện Ia Krêl xảy ra, hầu như toàn lực lượng cán bộ của xã Ia Krêl, lãnh đạo huyện Đức Cơ và tỉnh Gia Lai đã xuống hiện trường để nắm rõ tình hình và xử lý các vấn đề phát sinh.

Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl lần đầu tiên vào tháng 6/2013

Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl lần đầu tiên vào tháng 6/2013. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn nhanh qua điện thoại với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Ẩn - phó giám đốc công ty cổ phần Công nghiệp và thủy điện Bảo Long (TP Pleiku, Gia Lai) cho biết sự cố vỡ đập của thuỷ điện Ia Krêl lần này được hy vọng là không gây thiệt hại về người, bởi trước đó, từ 6h sáng nay, công ty ông đã báo cáo với lãnh đạo xã Ia Krêl về nguy cơ vỡ đập và xã đã cho lực lượng xuống các thôn làng để di tản dân.

Cũng theo ông Ẩn, phần thân đập bị vỡ trùng với đoạn vỡ hồi tháng 6/2013. Sau lần vỡ đập thủy điện đầu tiên, đây là thân đập tạm mới được công ty đắp lên nằm chắn phần trước thân đập cũ (đã bị vỡ) để chuyển dòng nước tránh xói lở công trình. Thêm vào đó, từ nhiều tháng nay, lượng nước trong lòng hồ đã được tích lên mức khá cao, chuyển toàn bộ nước của suối Ia Krêl chảy qua một kênh xả khác.

Được biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vỡ đập thủy điện Ia Krêl là do sáng nay nước đầu nguồn về lớn quá, mực nước hồ vượt tràn rồi qua thân đê khiến đê bị vỡ. Hiện công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long đang tăng cường nhân lực, máy móc để thực hiện các biện pháp khẩn cấp khắc phục sự cố.

Thi công ẩu là nguyên nhân chính dẫn đến vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2

Thi công ẩu là nguyên nhân chính dẫn đến vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2. Ảnh minh họa

Công trình thủy điện Ia Krêl 2 đang trong giai đoạn chờ xây dựng lại sau sự cố vỡ đập vào ngày 12-6-2013. Sự cố vỡ thân đập này đã tạo hiệu ứng tiêu cực trong ngành thủy điện, ảnh hưởng rất lớn đến vật chất, tài sản của dân.

Sau sự cố này, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu tạm dừng thi công để chờ đánh giá lại toàn bộ công trình. Các cơ quan chức năng cũng đồng ý cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghiệp -Thuỷ điện Bảo Long xây dựng lại công trình, nhưng chỉ được tiến hành sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết. Nguyên nhân vỡ lần thứ nhất được xác định là đơn vị thi công non kinh nghiệm, thi công ẩu.  

So với lần vỡ đập đầu tiên vào hồi tháng 6/2013, sự cố vỡ đập thuỷ điện Ia Krêl 2 lần này được đánh giá là gây hậu quả nghiêm trọng, xuất phát từ hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư trong thiết kế, thi công và một phần thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương trong quản lý, giám sát xây dựng công trình.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang