Vớt được xuồng cứu sinh và nắp cuộn cáp

author 17:06 10/03/2014

15h55, tàu HQ 637 đã vớt được xuồng cứu sinh. Trước đó tàu cũng vớt được một vật thể là nắp cuộn cáp đã đóng rêu, cách tọa độ nghi có máng trượt của máy bay khoảng 10km. Việc tìm kiếm quanh khu vực này được tiếp tục chú trọng.

15h55, tàu HQ 637 đã vớt được xuồng cứu sinh. Như vậy bước đầu phán đoán về máng trượt khẩn cấp của máy bay là chính xác (máng trượt khi xuống nước sẽ trở thành xuồng cứu sinh). Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân, đang liên lạc xem có người trên xuồng hay không và cố gắng xác định tọa độ chính xác nhất.

Tin từ Phú Quốc, tại Sở chỉ huy tiền phương trong Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc, rất nhiều phóng viên túc trực nhưng chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào từ nhà chức trách. Sau vụ máy bay Malaysia mất tích, tại sân bay Phú Quốc, vấn đề an ninh cũng được thắt chặt và nâng lên báo động cấp độ 1.

Trực thăng cứu hộ của Lữ đoàn không quân 918 đã trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp nhiên liệu. 

15h45, trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đáp xuống sân bay Cà Mau, đưa theo đoàn cán bộ không quân, dự kiến chuẩn bị cho việc thành lập Sở chỉ huy không quân tại Cà Mau.


Trực thăng Mi 171 số hiệu 8431 đáp xuống sân bay Cà Mau.

Nhiều phóng viên túc trực tại sân bay Cà Mau.
15h20, Trực ban Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thông báo, tàu hải quân HQ 637 vớt được vật thể theo thông báo và yêu cầu của Malaysia, tuy nhiên đây được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu. Sở chỉ huy yêu cầu thành viên cứu nạn trên tàu HQ 637 vớt và giữ vật thể tìm được, chụp ảnh gửi về Sở chỉ huy. Ngoài ra, do vị trí vớt được vật thể cách vị trí tọa độ xác định ban đầu 10 km (cách đảo Thổ Chu 130km về phía Tây Nam) nên Sở chỉ huy yêu cầu lực lượng tiếp tục quan sát và tìm kiếm trong khu vực. Các phương tiện tàu bay, tàu biển tiếp tục tìm kiếm tại các khu vực theo kế hoạch hôm nay.

15h, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu tiếp tục lên máy bay ra biển, trực tiếp chỉ huy tại khu vực tìm kiếm. Ông yêu cầu vớt bằng được vật thể được nghi ngờ là máng trượt máy bay.

PV Dân trí tại Phú Quốc thông tin, hai chiếc thủy phi cơ DHC-6 và trực thăng Mi 171-02 đã cất cánh hướng về đảo Thổ Chu để thực hiện công tác tìm kiếm.

14h20, hai chiếc thủy phi cơ DHC-6 và trực thăng Mi171-02 khởi động bay. Chiếc Mi 171 khởi động trước... 
Chờ một máy bay dân dụng cất cánh trước.
 
Chiếc thủy phi cơ lên đường. 
Trung tá Nguyễn Đức Tải - dẫn đường kiêm phi công Trung đoàn 917 - cho biết, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 tại Cà Mau dự định bay ra tọa độ 08 độ 47'30N - 132 độ 55'12E để tìm kiếm vật thể lạ cũng như máy bay mất tích nhưng do hành trình quá xa, khoảng 300km nên phải hoãn vì sợ không đủ thời gian, khi ra đến khu vực tìm kiếm có thể trời đã tối. Do đó, trực thăng Mi 171 số hiệu 02 tại Phú Quốc được điều bay thay thế. Cũng theo ông Tải, một trực thăng Mi 171 khác mang số hiệu 431 đang bay từ Cần Thơ xuống sân bay Cà Mau chuẩn bị tăng cường cho việc tìm kiếm và thành lập Sở chỉ huy phòng không tại đây. 

Chiếc Mi 171 số hiệu 02 hướng về đảo Thổ Chu, cách Phú Quốc gần 300km. 
Vị trí phát hiện vật giống máng trượt máy bay
14h, PV Dân trí tại Phú Quốc cho biết, thông tin từ Cảnh sát biển vùng 4, lúc 12h20, đơn vị này vừa điều tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2002 xuất phát từ cảng An Thới (huyện đảo Phú Quốc) tham gia công tác tìm kiếm thay cho tàu CSB2001 vào tiếp nhiên liệu.
Thủy phi cơ DH-C6 đang tiếp nhiên liệu để tiếp tục cất cánh ra vùng biển 

Tin từ Hải quân vùng 5, tàu HQ 267 cũng đã được lệnh xuất phát để tiếp nhiên liệu cho 2 tàu 637 và 954 đã tham gia cứu hộ cứu nạn từ ngày 8/3 trước đó. Sau khi quay trở về đất liền tiếp nhiên liệu, dự kiến 15h chiều nay chiếc thủy phi cơ DH-C6 tiếp tục cất cánh ra vùng biển để tìm kiếm. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng có mặt trên chuyến bay này để đi thị sát khu vực tìm kiếm.

Cảnh sát biển vùng 4 cũng cho biết, các tàu của đơn vị này vẫn đang tích cực tìm kiếm tại khu vực gần đảo Thổ Chu hướng về phía Nam.

Các phóng viên túc trực tại Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn trong Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc.

13h26, máy bay của Singapore mang số hiệu C130 điện báo khẩn cho Trung tâm Quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh và ACC Kuala Lumpur cho biết nhìn thấy 1 vật giống máng trượt khẩn cấp của máy bay tại tọa độ 08 độ 16’05N - 102 độ 51’11E. Phía Malaysia yêu cầu Việt Nam cử phương tiện gần nhất tiếp cận.

Vật thể này được phán đoán là máng trượt khẩn cấp của máy bay, có màu xám sọc đỏ pha xanh nước biển, được phát hiện cách đảo Thổ Chu 140km về phía Tây Nam. Sở chỉ huy đã yêu cầu điều tàu HQ 2003 lên đường tiếp cận vật thể này. Dự kiến 16h30 tàu sẽ tiếp cận được. Tàu SAR1 cũng đang chuẩn bị lên đường.

Trong một diễn biến khác, tàu HQ267 nhận công tác tiếp nhận dầu, lương thực thực phẩm đã rời bến để tiếp tế cho các tàu tham gia tìm kiếm và đưa sổ đảm bảo thông tin không lưu ra tàu chỉ huy hiện trường.

Vật thể lạ màu cam mới được phát hiện.

13h30, Trung tâm Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, khoảng 10h20, máy bay DHC6 phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang