Vụ Asanzo: Giao 3 Bộ làm rõ, báo cáo kết quả vào ngày 30/8

author 14:48 30/07/2019

(VietQ.vn) - Ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) cho biết đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp, tập trung làm rõ vụ Asanzo.

Tại buổi họp báo về triển khai công tác chống buôn lậu 6 tháng cuối năm tại Hà Nội (ngày 30/7), ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) cho biết đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp, tập trung làm rõ vụ Asanzo và ngày 30/8 sẽ có kết luận chính thức. Đại diện Ban chỉ đạo 389 thông tin: Đến nay, các lực lượng chức năng đang tập hợp thông tin, tài liệu. Kết quả về vụ việc sẽ được thông báo rộng rãi với tinh thần làm việc nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện.

Lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia thông tin đến báo chí tại buổi họp báo hôm 30/7. 

 

 

“Kết quả sẽ được thông báo cho các cơ quan truyền thông với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện. Nếu Asanzo có hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm bảo vệ thương hiệu Việt Nam cũng như lợi ích người tiêu dùng”, ông Thế nói và khẳng định lại vụ việc này đang được chỉ đạo quyết liệt.

Cũng theo ông Thế, nếu phát hiện doanh nghiệp sai phạm thì chắc chắn phải xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Về vấn đề hàng giả, không rõ nguồn gốc, hàng dán nhãn mác Việt Nam, ông Thế cho biết, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã thấy, đã có văn bản yêu cầu cơ quan thường trực 63 tỉnh thành tập trung rà soát đánh giá, báo cáo Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

“Thời gian này, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo. Mới đây, Ban chỉ đạo 389 quốc gia có kế hoạch đấu tranh tăng cường chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam. Kế hoạch này do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng ban 389 ban hành. Kế hoạch nêu rõ mục đích yêu cầu nội dung, giao cho các lực lượng chức năng thực hiện, ngăn chặn không để sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo nhãn mác tiếp tục hoành hành”, ông Thế nói.

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chính phủ cũng đã phân định rõ chức năng nhiệm vụ các bộ ngành, địa phương. Theo đó, cửa khẩu thuộc trách nhiệm của hải quan, ngoài biên giới, đường bộ trách nhiệm của biên phòng, trên biển thuộc trách nhiệm của cảnh sát biển, trong quản lý lưu thông hàng hóa nội địa thì thuộc trách nhiệm quản lý thị trường…

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng cho hay: Tình trạng buôn bán, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đặc biệt khu vực đô thị, với nhiều mặt hàng như: xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng bách hóa tiêu dùng, dược phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược liệu...

Ban chỉ đạo 389 quốc gia giao 3 Bộ tập trung làm rõ vụ Asanzo và ngày 30/8 sẽ có kết luận chính thức. Ảnh minh họa

Hoạt động buôn bán hàng hóa qua mạng Internet diễn ra rất phổ biến nhưng chưa được kiểm soát hiệu quả, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị trà trộn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng liên quan tới vụ việc Asanzo, trước đó tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138) và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia sáng 25/7, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, cố gắng trong 2 tuần (kể từ ngày 25/7) sẽ đưa ra kết luận về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả đối với một số doanh nghiệp liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh.

Ông Cẩn cũng thông tin vừa khởi tố vụ án liên quan đến hành vi một công ty con của công ty này nhập khẩu giả mạo xuất xứ Việt Nam đưa hàng vào tiêu thụ nội địa. Đối với nhãn hiệu Asanzo, theo ông Cẩn, cơ quan này đã khởi tố vụ án và chuyển tài liệu cho cơ quan công an về các hành vi thuộc công ty con nhập khẩu, giả mạo xuất xứ Việt Nam để đưa hàng vào tiêu thụ, giả mạo nhãn mác. Vụ việc đang được Tổng cục Hải quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiếp tục xác minh, điều tra sâu. "Các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi này, nhưng chúng tôi đánh giá sẽ làm sâu và đủ cơ sở", ông Cẩn nhấn mạnh.

  Thảo Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang