Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì: URC nên cúi đầu xin lỗi như Formosa

authorDương Phương Ngọc 06:30 02/07/2016

(VietQ.vn) - Theo LS Trần Tuấn Anh (Cty Luật Thiên Thanh): Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì, URC cần phải có động thái tích cực nhất để khắc phục những thiệt hại đã gây ra.

Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì có nguy cơ "chìm xuồng"

Ngày 31/5, Thanh tra Bộ Y tế đã quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH URC Hà Nội 5.826.867.000 đồng. Thêm vào đó, URC Hà Nội cũng bị buộc phải khắc phục ngay điều kiện kho bảo quản không đạt; thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 (NSX 4/2/2016; HSD 4/2/2017), Nước tăng lực hiệu hương dâu Rồng đỏ (NSX 10/11/2015; HSD 10/8/2016) trước ngày 10/6.

Đáng chú ý là quyết định xử phạt cũng ghi rõ có tới 3.875.244.610 đồng giá trị sản phẩm C2, Rồng đỏ trong 2 lô kể trên không thu hồi được.

Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì có nguy cơ ‘chìm xuồng’: Người thiệt nhất vẫn là dân(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD VN) lo lắng: Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì có thể bị “chìm xuồng”, thiệt hại lớn nhất vẫn là người dùng.

Theo ước tính, giá trị nói trên tương đương với hàng triệu sản phẩm nước uống không thể thu hồi. Điều này đồng nghĩa là rất nhiều sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm chì đã được đưa vào cơ thể người tiêu dùng hoặc vẫn còn trôi nổi trên thị trường.

Trước đó, theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ Y tế: Trong vòng 30 ngày (tính từ ngày ra quyết định xử phạt 31/5/2016), công ty TNHH URC Hà Nội phải có báo cáo về việc thực hiện thu hồi hết sản phẩm C2, Rồng đỏ trong 2 lô nhiễm chì.

Tuy vậy, đến nay là cuối tháng 6/2016, Thanh tra Bộ Y tế vẫn chưa có thông báo chính thức và công khai về việc thực hiện thu hồi này của URC.

PV Chất lượng Việt Nam cũng đã liên hệ qua điện thoại, tin nhắn với ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y để tìm hiểu về kết quả của đợt thanh kiểm tra toàn diện được tiến hành trong tháng 6/2016 đối với hoạt động sản xuất của công ty URC Việt Nam, mặc dù vậy, chúng tôi vẫn chưa liên lạc được do ông Nhiên “bận họp” và không nghe máy.

Công ty URC cũng nên cúi đầu xin lỗi người dùng Việt Nam như Formosa? 

Tính đến thời điểm hiện tại, URC mới chỉ bị buộc khắc phục điều kiện kho bảo quản và thu hồi tối đa 2 lô sản phẩm trên nhưng trách nhiệm xin lỗi hay bồi thường với hàng trăm, hàng triệu người tiêu dùng đã uống phải sản phẩm C2, Rồng đỏ khuyết tật thì chưa được các cơ quan chức năng và URC làm rõ.

Phải chăng đã đến lúc có một quyết định xử phạt thích đáng hơn dành cho URC Việt Nam?!

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN cho biết: “Vi phạm hành chính thì Bộ Y tế đã xử phạt xong rồi, mức phạt gần 6 tỷ đồng, nặng hay nhẹ - chúng ta tạm không bình luận hay không xét đến vì nó được đưa vào ngân sách Nhà nước. Nhưng liên quan tới người dùng, họ đã uống rồi, luật pháp cũng đã có, nhà sản xuất phải có trách nhiệm đứng ra bồi thường cho người dùng”.

Cũng theo ông Hùng: Nếu là một doanh nghiệp làm ăn đứng đắn, URC phải chủ động thông báo với người dân: “Với những ai đã trót uống, trót mua phải sản phẩm khuyết tật thì hãy mang các giấy tờ, bằng chứng tới công ty, chúng tôi sẽ bồi thường”, phải làm thế, chứ không thể chỉ “ngồi một chỗ”, trực chờ người tiêu dùng tới gõ cửa như kiểu thông báo trên fanpage chính thức của C2: “Nếu người tiêu dùng còn giữ bất cứ sản phẩm nào trong hai lô hàng này, vui lòng liên hệ với đường dây chăm sóc khách hàng số 19001740 để chúng tôi tiến hành thu hồi ngay lập tức và hoàn tiền cho quý khách hàng”.

Đồng tình với quan điểm trên, chia sẻ với Chất lượng Việt Nam, luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng nhấn mạnh: “Tôi cho rằng: URC chưa có bất kỳ động thái nào chăm lo đến sức khỏe của người tiêu dùng, những người đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những sản phẩm khuyết tật của URC gây ra. Cái mà người tiêu dùng cần không phải số tiền hoàn trả cho giá trị một hai chai nước ngọt, cái mà người tiêu dùng cần ở URC bây giờ là sự trung thực, là động thái quyết liệt trong việc khắc phục hậu quả, là sự quan tâm đến sức khỏe của những người đã trót uống thứ nước “độc” này do URC sản xuất”.

URC nên cúi đầu nhận lỗi như Formosa

Sau hơn 1 tháng phát hiện ra sự cố nhiễm chì của C2, Rồng đỏ, cho đến nay, công ty URC Việt Nam vẫn chưa hề lên tiếng, nói lời xin lỗi công khai đến người tiêu dùng Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài một lời xin lỗi suông vẻn vẹn, được đăng trên fanpage chính thức của C2.

Mới đây, sau sự cố xả nước thải ra biển có chứa các độc tố phenol, xyanua, hydroxit sắt vượt quá mức cho phép, gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, công ty Formosa Hà Tĩnh đã đồng loạt cúi đầu thành khẩn xin lỗi và nhận trách nhiệm với người dùng.

Có ý kiến cho rằng: Với hành vi đầu độc hàng triệu người dân Việt vì những sản phẩm khuyết tật nhiễm chì, trong đó phần lớn là trẻ em và thanh thiếu niên, thay vì né tránh, URC Việt Nam cũng nên có động thái cúi đầu xin lỗi về mối hiểm họa rất lớn cho sức khỏe người dùng này.

 LS Trần Tuấn Anh: URC cần tích cực hơn để khắc phục những thiệt hại do C2, Rồng đỏ nhiễm chì gây ra.

Trong khi đó, theo luật sư Trần Tuấn Anh: Động thái duy nhất để xử lý vụ việc của URC đến nay là thu hồi sản phẩm và đây có lẽ cũng chỉ là một quyết định trên giấy, bởi việc thống kê đối với hệ thống phân phối ở các quán cóc, vỉa hè ở Việt Nam gần như là một điều không thể. Không ai có thể chắc chắn rằng, toàn bộ các sản phẩm còn lại sẽ được thu hồi mà không phải là đang "lang thang" ở đâu đó trên các sạp hàng rong hay trong tủ lạnh của các hộ gia đình.

URC khó có biện pháp thích hợp để thống kê xem đã có bao nhiêu người sử dụng những sản phẩm trên? Ai là người đã sử dụng? Và tác động của nó đến sức khỏe của người tiêu dùng cụ thể như thế nào?

“Không thể để tình trạng nhân dân sống trong thời bình nhưng còn nguy hiểm hơn thời chiến. Sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân có thể bị xâm phạm bất kỳ lúc nào chỉ vì những tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ biết đến lợi nhuận mà bất chấp tất cả” – LS Tuấn Anh nói.

LS Trần Tuấn Anh cũng cho rằng: Chính phủ, các bộ ban ngành có liên quan cần phải có sự chỉ đạo, giám sát đối với quá trình thực hiện công tác phòng ngừa và giảm bớt tác hại của hiện tượng ngộ độc chì có thể xảy đến với hàng triệu người dân.

Mới đây, ngày 30/6/2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng ngừng sử dụng các sản phẩm thuộc diện bị thu hồi, khi mua các sản phẩm tương tự nói trên, người tiêu dùng cần lưu ý kiểm tra ngày sản xuất.

Trong trường hợp đã mua hoặc đã sử dụng các sản phẩm thuộc diện thu hồi nói trên thì nhanh chóng liên hệ với số đường dây nóng trong trường hợp người tiêu dùng muốn liên hệ với Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh để được tư vấn, hỗ trợ về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cung cấp thông tin về vụ việc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang