Vụ cá chết ở miền Trung: Chất lượng nước đảm bảo chơi thể thao và giải trí dưới nước

author 20:06 02/05/2016

(VietQ.vn) - Kết quả quan trắc chất lượng nước biển tại 4 tỉnh miền Trung nằm trong giới hạn cho phép của QCVN, đảm bảo mục đích thể thao, giải trí dưới nước.

Những lình xình từ vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung vẫn chưa có hồi kết nhưng những động thái từ các nhà lãnh đạo: đi tắm biển, ăn cá... và thông tin được đưa ra từ Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tạm làm yên lòng người dân và du khách đến các tỉnh miền Trung du lịch, tắm biển và sử dụng thủy hải sản.

kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế trong mức giới hạn cho phép của QCVNKết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế trong mức giới hạn cho phép của QCVN

Theo Tổng cục Môi trường, ngày 29/4, Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường các tỉnh trên đã lấy mẫu nước ven bờ để xem xét các chỉ số như: pH, DO, N-NH4, CN, Cr, Cr tổng, TSS, Pb, Fe, Cu, Zn... Mỗi tỉnh lấy mẫu nước tại ít nhất 3 vị trí, nhiều nhất là 6, tập trung ở các bãi tắm, trong đó có Đá Nhảy, Nhật Lệ (Quảng Bình); Triệu Lăng, Cửa Việt (Quảng Trị); Lăng Cô, Cảnh Dương, Thuận An (Thừa Thiên - Huế)...

Theo thông số quan trắc và phân tích kết quả xét nghiệm cho thấy, so với giá trị giới hạn của các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ “Vùng bãi tắm biển, thể thao dưới nước” của QCVN 10-MT: 2015/BTNMT thì các thông số như đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới nước.

kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế trong mức giới hạn cho phép của QCVNKết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho hoạt động thể thao và du lịch dưới nước

Kết quả quan trắc này cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường công bố tại các bãi biển để người dân theo dõi và yên tâm cho hoạt động vui chơi tại các bãi tắm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Vào chiều 1/5, các lãnh đạo va cán bộ một số sở ban ngành tỉnh Quảng Bình cũng đã có mặt tại bãi biển Nhật Lệ để tắm biển cùng người dân và du khách.

Trước đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: "Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức chịu trách nhiệm làm việc với các Sở Tài nguyên và Môi trường để lấy mẫu hàng ngày và đã công bố thông tin.

Chất lượng môi trường ở các bãi biển hoàn toàn đáp ứng để tắm", Bộ trưởng Hà nói.

Kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Quảng Bình đảm bảo an toàn cho hoạt động thể thao và du lịch dưới nướcKết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Quảng Bình đảm bảo an toàn cho người dân và du khách tắm biển

Trong khi đó, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định các loại hải sản đánh bắt xa bờ đều được các cơ quan lấy mẫu kiểm nghiệm.

Kết quả cho thấy cá an toàn. Đối với những khu vực nuôi trồng thủy sản cũng đang được quan trắc để kịp thời cảnh báo khi phát hiện bất thường.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Vùng biển xa bờ (cách bờ từ 20-30 hải lý) an toàn. Đây không phải là suy luận mà có cơ sở khoa học, quan trắc, vệ tinh và những giám sát của chúng tôi".

Kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Thừa Thiên-HuếKết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Thừa Thiên-Huế trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia

Cũng theo ông Phát, trên cơ sở phân tích các chỉ tiêu cơ bản, nước không có vấn đề gì bất thường nên có thể sử dụng nuôi trồng thủy hải sản. Tuy nhiên vẫn phải đề phòng các yếu tố bất thường và phải thực hiện giám sát.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, các loại hải sản gồm mực, cá bớp, cá thu, cua tươi ở vùng biển đều an toàn. Những mẫu này lấy trong ngày 28/4 ở nhiều điểm khác nhau.

Từ đầu tháng 4, cá biển ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đồng loạt chết, khối lượng khoảng 70 tấn. Ngày 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra hai nhóm nguyên nhân chính có thể khiến cá chết hàng loạt là thủy triều đỏ và hóa chất do con người xả thải. Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành khẩn trương tìm nguyên nhân chính xác khiến cá chết, đồng thời có chính sách hỗ trợ, giúp ngư dân tiêu thụ cá; giám sát các nguồn xả thải ra biển.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang