Vụ công nhân đào đường bị điện giật: Biết vẫn bắt làm

author 15:38 05/08/2013

(VietQ.vn) – Dù ngành điện đã thông báo cáp ngầm nông hơn quy định nhưng đơn vị thi công vẫn “xui quân” đào đường.

 Phó Tổng Giám đốc Điện lực Hà Nội, ông Vũ Quang Hùng trả lời báo chí về sự cố ngày 29/7 khiến 2 công nhân bị điện giật, bị bỏng nặng vì khoan vào dây điện.

Hai công nhân không mặc quần áo bảo hộ? Ảnh: Quỳnh Anh (Dân Trí)
Hai công nhân không mặc quần áo bảo hộ? Ảnh: Quỳnh Anh (Dân Trí)

- Vì sao để xảy ra vụ việc đáng tiếc làm 2 công nhân đào đường bị tại nạn như vừa qua?

- Tuyến cáp trung thế cấp điện cho Trụ sở Bộ Công an gồm 02 tuyến cáp được rải từ trạm biến áp 110kV Nghĩa Đô đến Văn Phòng trụ sở tại đường Phạm Văn Đồng được đưa vào sử dụng tháng 12/2010. Trước khi đưa vào sử dụng tuyến cáp đã được chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 239/05- Bộ công an chủ trì và các bên liên quan trong đó có Công ty Điện lực Cầu Giấy là thành viên nghiệm thu đảm bảo an toàn vận hành, độ sâu đúng quy định.

Hiện nay, quá trình mở đường Trần Quốc Hoàn đã hạ thấp một số vị trí cốt đường, cốt hè nên làm giảm độ sâu tuyến cáp so với ban đầu và làm mất lớp băng tín hiệu cáp ngầm và đang được giám sát theo dõi. Phần lớn chiều dài tuyến cáp (không thuộc phạm vi mở đường) vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn hiện hành.

Đối với phần cáp thuộc phạm vi dự án mở đường Trần Quốc Hoàn, Công ty Điện lực Cầu Giấy cũng đã thông báo cho Chủ đầu tư, đơn vị thi công để biết và thực hiện việc liên hệ giám sát, chỉ dẫn. Tuy nhiên,  sáng 29/07, đơn vị thi công đã tự thực hiện việc đào hè đường mà không thông báo cho Công ty Điện lực Cầu Giấy để giám sát an toàn.

- Các đoạn dây ngầm mà EVN Hà Nội thi công có độ sâu tối thiểu bao nhiêu? Dựa theo quy định nào?

- Theo điều II.3.79 Quy phạm trang bị điện của Bộ Công Thương ban hành, độ sâu chôn cáp 22 kV trong đất là 0,7 mét. Cho phép giảm độ sâu còn 0,5 mét tại các đoạn dài dưới 5 mét tại những chỗ dẫn vào nhà hoặc giao cắt với công trình ngầm nhưng phải có biện pháp tránh tác động cơ học. Quy chuẩn để hạ ngầm đường dây hạ thế 24kV theo quy định của ngành điện lực là như thế nào? Việc thực hiện dự án hạ ngầm nêu trên có đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định?

Tuyến cáp điện 22 kV trên vỉa hè đường Trần Quốc Hoàn cấp nguồn điện cho trụ sở Bộ Công an đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2010 do Bộ Công an là chủ đầu tư đang trong giai đoạn quyết toán (chưa bàn giao cho ngành điện). Công trình đáp ứng các quy định kỹ thuật nêu trên.

Tháng 11/2012, công trình mở rộng đường Trần Quốc Hoàn được thi công do Ban QLDA quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư. Do hạ cốt đất tự nhiên làm vỉa hè, độ sâu lắp đặt cáp tại một số đoạn của tuyến cáp nêu trên đã bị giảm so với ban đầu.

Công ty Điện lực Cầu Giấy đã có văn bản số 80/PCCG-P04 ngày 25/1/2013 gửi UBND Quận Cầu Giấy và Ban QL quận Cầu Giấy phản ánh về vấn đề này để yêu cầu đơn vị thi công liên hệ với Công ty Điện lực Cầu Giấy để giám sát an toàn. Đoạn cáp trên đã được xử lý tạm bằng một lớp bê tông bên trên cáp để chống va đập.

- Mạng lưới cáp điện ngầm trên địa bàn TP. Hà Nội hiện nay được qui hoạch ra sao? Gồm bao nhiêu tuyến cáp như cáp ngầm xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng như vừa qua?

Hiện nay, lưới điện trung áp trong khu vực nội thành Hà Nội đã được hạ ngầm 100%. Lưới hạ áp tại một số tuyến phố chính đã được hạ ngầm.

Để bảo đảm an toàn, việc thiết kế, lắp đặt cáp phải đáp ứng quy định theo Quy phạm trang bị điện.

Những khó khăn trong việc thiết kế và quản lý hệ thống cáp ngầm:

1- Thành phố có nhiều công trình ngầm và do các đơn vị khác nhau làm chủ đầu tư và quản lý khai thác nhưng chưa có một cơ quan thống nhất để quản lý và lưu trữ hồ sơ của toàn bộ các công trình ngầm nên việc thiết kế khó liệt kê đầy đủ công trình ngầm.

2- Tất cả công trình cáp ngầm chỉ được thi công vào ban đêm và phải hoàn thiện ngay vào sáng hôm sau để hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt, giao thông đi lại của người dân.

Trong hoàn cảnh đó, nếu gặp công trình ngầm chưa được tính trong thiết kế ban đầu, giải pháp khắc phục thường là chấp nhận độ sâu thực tế và bổ xung kết cấu để chống va đập cơ học. Ví dụ: đổ bê tông ở trên tuyến cáp, hoặc ống bảo vệ...  

- Hướng khắc phục đoạn cáp ngầm ở đường Trần Quốc Hoàn?

- Công ty Điện lực Cầu Giấy đã thông báo cho Chủ đầu tư dự án mở đường là BQLDA quận Cầu Giấy để yêu cầu đơn vị thi công liên hệ với Công ty Điện lực Cầu Giấy để giám sát an toàn (văn bản của Công ty Điện lực Cầu Giấy số 36CV/PCCG- ngày 15/02/2012 và số 80/PCCG-P04 ngày 25/01/2013). Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Cầu Giấy cũng đã trao đổi với Ban quản lý dự án 239/05- Bộ Công an phối hợp thực hiện việc rà soát, khảo sát, kịp thời phát hiện các đoạn cáp chưa đủ độ sâu, thiếu các lớp bảo vệ để thực hiện biện pháp khắc phục.

- Công ty Điện lực Cầu Giấy đã nắm được các điểm còn tồn tại của tuyến cáp ngầm này phát sinh trong quá trình mở đường và đã chuẩn bị phương án xử lý các tồn tồn tại sau khi được bàn giao quản lý tài sản. Hướng xử lý là:

1- Khôi phục đủ độ sâu chôn cáp trong đất theo quy định và tăng cường lớp bảo vệ cáp, bổ xung các mốc báo hiệu cáp đã bị mất.

2- Trường hợp vướng công trình ngầm phía dưới mà không đạt độ sâu quy định đặt cáp trong đất, sẽ áp dụng biện pháp xử lý tăng cường bằng khối bê tông hoặc ống siêu bền để bảo vệ cáp.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Lan
(thực hiện)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang