Một năm sống trong nỗi đau của gia đình nạn nhân vụ đắm phà Sewol

author 16:12 15/04/2015

(VietQ.vn) - Ngày 15/4, người nhà nạn nhân đắm phà Sewol đã tham gia thả hoa và bánh kẹo để tưởng niệm một năm vụ tai nạn khiến 304 người thiệt mạng.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo AFP, các thân nhân đi tàu đến khu vực nơi xảy ra vụ đắm phà Sewol ngày 16/4/2014 khiến 304 người thiệt mạng. Một chiếc phao vàng lớn đánh dấu địa điểm phà chìm, thuộc phía nam đảo Jindo. Hầu hết các thân nhân đều mặc áo khoác vàng, đồng phục của “nỗi đau Sewol”.

Tất cả đều bật khóc nức nở khi thả những đóa hoa trắng lên mặt biển. Một số phụ huynh còn thả thuyền giấy và những loại bánh kẹo mà con họ từng thích ăn. Nhiều thân nhân quá đau đớn đã trèo lên lên thành tàu sau khi thả hoa xuống biển, khiến các nhân viên trên tàu phải chạy tới ôm lấy họ.

Hiện phà Sewol vẫn đang nằm ở độ sâu 40 m dưới đáy biển. Hàng chục gia đình đã dựng trại ở quảng trường Gwanghwamun để gây sức ép với chính phủ buộc họ phải hoàn thành nhiệm vụ trục vớt chiếc phà và điều tra xem chuyện gì đã xảy ra.

Vụ đắm phà Sewol hôm 16/4/2014 đã cướp đi sinh mạng của 304 người

Vụ đắm phà Sewol hôm 16/4/2014 đã cướp đi sinh mạng của 304 người. Ảnh Reuters

Một bản kiến nghị cũng được đưa ra với năm mục tiêu chính là tìm thi thể của 9 nạn nhân vẫn mất tích, nâng phà lên mà không làm hư hại nó, điều tra nguyên nhân thảm kịch, trừng trị những người chịu trách nhiệm và xây dựng một xã hội an toàn hơn.Theo báo VnExpress, nhiều người nhà nạn nhân từ chối nhận tiền bồi thường và cho rằng vấn đề tiền nong chỉ là thứ yếu, xếp sau những vấn đề nêu trên.

Tại thời điểm phà đắm, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hứa với họ rằng dù chỉ còn một người trên phà, bà ấy cũng sẽ cứu họ. Nhưng chỉ một tháng sau thảm kịch, bà Park tuyên bố giải tán lực lượng tuần duyên và sắp xếp lại các hoạt động cứu hộ.

Các gia đình cũng liên tục biểu tình để đòi chính phủ phải cho phép thực hiện một cuộc điều tra độc lập về vụ tai nạn thảm khốc. Dư luận Hàn Quốc phản ứng mạnh vì ủy ban điều tra có nhiều quan chức chính phủ. Cho dù, ủy ban điều tra được thành lập hồi tháng trước vẫn chưa bắt đầu công việc do bế tắc chính trị ở Seoul. Nhiều người lo ngại chính phủ có thể can thiệp vào quá trình điều tra.

Sau thảm họa phà Sewol, hơn 50 người đã phải hầu tòa, bao gồm 15 thành viên thủy thủ đoàn phà Sewol. Tuy nhiên gia đình các nạn nhân cho rằng không thể đổ toàn bộ mọi trách nhiệm lên vài cá nhân, bởi vụ đắm phà còn xuất phát từ những yếu kém mang tính hệ thống của chính phủ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang