Vụ 213 container 'biến mất' ở Cát Lái: Yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân liên quan

authorĐỗ Thu Thoan 09:52 30/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc 213 container "biến mất" ở cảng Cát Lái, mới đây Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân liên quan, kể cả người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Sự kiện: Thời sự

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia, yêu cầu kiểm điểm, xử lý các cá nhân để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, dẫn thông tin Zing đăng tải.

Theo đó, xét báo cáo của Bộ Tài chính về việc xác định trách nhiệm vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại văn bản ngày 18/10 của Văn phòng Chính phủ.

vu-de-213-container-bien-mat-o-cat-lai-yeu-cau-xu-ly-nghiem-ca-nhan-lien-quan

Yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân liên quan đến vụ để 213 container 'biến mất' ở Cát Lái: Ảnh: Zing

Theo Zing, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân liên quan, kể cả người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh theo đúng Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Kết quả xử lý, kiểm điểm phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/2/2018.

Theo báo Vnexpress, trước đó, Tổng cục Hải quan đã phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Tháng 11/2016, Tổng cục Hải quan đã lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM yêu cầu cán bộ liên quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tường trình vụ việc.

Đến cuối tháng 3/2017, đoàn kiểm tra Tổng cục Hải quan xác định hàng loạt cán bộ, công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục cho các lô hàng quá cảnh trên không đúng quy định hoặc được giao thực hiện các bước nghiệp vụ theo quy trình trong thời gian các lô hàng quá cảnh ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, qua kiểm tra, rà soát đã giữ lại được khoảng 50 container trong vụ việc này.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang