Vụ tàu vỏ thép hỏng: Cơ sở đóng tàu ‘dỏm’ bất ngờ ‘lộ diện’

authorĐỗ Thu Thoan 11:10 28/06/2017

(VietQ.vn) - Sau nhiều lần "né" mặt tại các buổi công bố kết quả thẩm định tàu vỏ thép, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bất ngờ gửi công văn đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đề nghị khắc phục, sửa chữa tàu hư hỏng.

Dẫn thông tin Dân Trí đăng tải, ngày 27/6, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương gửi công văn cho UBND tỉnh Bình Định, Sở NN&PTNT và BIDV Chi nhánh Phú Tài về việc khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép hư hỏng, cho đơn vị đóng trên địa bàn. Công văn do ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương ký cùng ngày.

Theo công văn, thời gian qua, Công ty Đại Nguyên Dương ký hợp đồng đóng 5 tàu vỏ thép theo Nghị định 67/CP tại Bình Định. Trong hợp đồng ký với ngư dân có điều khoản bảo hành, bảo dưỡng cho các tàu. Trong quá trình vận hành và khai thác, 5 tàu trên gặp sự cố hỏng hóc.

vu-tau-vo-thep-hong-co-so-dong-tau-dom-bat-ngo-lo-dien

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương 'lộ diện' đề nghị sửa tàu cho ngư dân. Ảnh: Dân Trí

Sau sự cố, ngày 6/6, ông Nguyễn Xuân Nguyên cùng cán bộ kỹ thuật vào dự cuộc họp với Tổ thẩm định về chất lượng tàu vỏ thép của tỉnh Bình Định. Đến chiều cùng ngày, ông Nguyên cũng đã họp với phía BIDV Chi nhánh Phú Tài và 5 chủ tàu. Cuộc họp đã thống phương án sửa chữa với những nội dung chi tiết kèm theo. Song cho đến nay các ngư dân vẫn không thực hiện do chờ ý kiến của UBND tỉnh Bình Định.

Văn bản cũng nêu rõ, để đảm bảo quyền lợi cho ngư dân và việc sửa chữa, bảo dưỡng tàu cá cho ngư dân được khách quan, tránh những hiểu lầm không đáng có Công ty Đại Nguyên Dương đề nghị các cấp cơ quan, lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các ngư dân đưa tàu đến xưởng đóng tàu của công ty tại Nam Định để xác định các lỗi hỏng hóc, sự cố của tàu và khắc phục trong phạm vi bảo hành, dẫn thông tin theo Báo Giao Thông.

Theo Dân Trí, nói về lý do vắng mặt trong cuộc họp công bố kết quả thẩm định chất lượng tàu vỏ thép chiều 26/6 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, công văn cho rằng do Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương bị bệnh phải nằm viện điều trị nên không đến dự được.

Trước đó, Dân Trí đã thông tin, chiều 26/6, Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định đã công bố kết luận chính thức về chất lượng 17/18 tàu vỏ thép hư hỏng (1 tàu ngư dân đang đánh bắt xa bờ chưa về). Trong đó, 13 chiếc Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở tại Hải Phòng) đóng, số còn lại do Công ty Đại Nguyên Dương đóng.

vu-tau-vo-thep-hong-co-so-dong-tau-dom-bat-ngo-lo-dien

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định do Công ty Đại Nguyên Dương đóng hư hỏng, gỉ sét trầm trọng. Ảnh:  Báo Giao Thông

Theo kết luận của Tổ thẩm định, 12 tàu có phần vỏ bị rỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong rỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư cụ và các thành phẩm. Trong đó, 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bằng thép Trung Quốc xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

Tuy nhiên, theo Báo Giao Thông, trong 2 buổi công bố kết quả thẩm định tàu vỏ thép công ty này cũng vắng mặt khiến ngư dân và các đơn vị tham gia buổi công bố kết quả thẩm định vô cùng bức xúc.

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Khởi kiện công ty đóng tàu né trách nhiệm(VietQ.vn) - Chiều 26/6, tại buổi công bố kết quả chính thức thẩm định tàu vỏ thép tại Bình Định, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu UBND các huyện hỗ trợ ngư dân làm đơn khởi kiện công ty đóng tàu trong ngày 27/6.

Đỉnh điểm là chiều 26/6, ngay tại buổi công bố kết quả thẩm định tàu vỏ thép chính thức, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh nắm bắt thông tin về Công ty TNHH Đại Nguyên Dương để báo cáo UBND tỉnh. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện ven biển có ngư dân đóng tàu ở Công ty Đại Nguyên Dương gấp rút hỗ trợ ngư dân làm đơn khởi kiện Công ty này ngay trong ngày 27/6. Công an tỉnh phải lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an khởi tố Công ty TNHH Đại Nguyên Dương rũ bỏ trách nhiệm với ngư dân, với các con tàu "dỏm" do mình làm ra.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang