Vụ xả súng hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tiết lộ vai trò của ‘giáo sĩ IS’ bí ẩn

authorKhánh Hồng 06:09 05/01/2017

(VietQ.vn) - Một giáo sĩ bí ẩn có biệt danh Yusuf đã đưa thủ phạm vụ xả súng hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ vào nước này một cách an toàn.

Cuộc điều tra liên quan đến vụ xả súng đẫm máu ở hộp đêm tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã hé lộ một tình tiết đáng lo ngại: Đó là mạng lưới tinh vi của IS.

Chính mạng lưới này đã đưa kẻ giết người thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ đêm giao thưa năm mới một cách trót lọt, và sử dụng vũ khí tiên tiến của lực lượng đặc biệt để thực hiện cuộc tấn công.

vu-xa-sung-hop-dem-o-tho-nhi-ky-tiet-lo-vai-tro-cua-giao-si-is-bi-an

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một đối tượng tình nghi liên quan đến vụ xả súng hộp đêm Istanbul ở thành phố Izmir. Ảnh: Reuters

 

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, kẻ giết người, một chiến binh thiện chiến được đào tạo ở Syria, đã được chuẩn bị sẵn tinh thần để vào Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự chỉ đạo một tay sai IS với mật danh bí ẩn 'giáo sĩ Yusuf'.

Kẻ tấn công cũng được gọi với tên Abu Muhammed Horasani ', mặc dù danh tính thực sự của thủ phạm vẫn chưa được công bố chính thức.

Những tiết lộ - chưa được xác nhận của cảnh sát nhưng đã xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyên thông Thổ Nhĩ Kỹ - cáo buộc rằng, hồi tháng 11/2016,  Giáo sĩ Yusuf đưa đưa kẻ giết người và gia đình đến một ngôi nhà an toàn ở trung tâm thị trấn Konya, trong một khu chung cư - nơi ba gia đình khác đang sống.

vu-xa-sung-hop-dem-o-tho-nhi-ky-tiet-lo-vai-tro-cua-giao-si-is-bi-an

 Nghi phạm vụ xả súng hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Các gia đình khác, được cho là một phần của hệ thống IS, đã biến mất sau cuộc tấn công. Tuy nhiên, sáng nay, họ đã bị cảnh sát bắt giữ tại thị trấn ven biển Izmir, cách Konya 300 dặm.

Vợ và 2 con của nghi phạm cũng bị công an bắt giam. Tuy nhiên, vợ nghi phạm phủ nhận mọi liên quan của gia đình tới tổ chức IS. 

Đến nay, có tổng cộng 27 người bao gồm cả đàn ông và phụ nữ đã bị bắt giữ bởi cảnh sát ở thị trấn Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây Izmir.

Những người này đến từ Syria, Cộng hòa Dagestan, Tân Cương (ở phía đông bắc Trung Quốc – thuộc phía Đông Turkestan - và Kyrgyzstan, được cho là nước nhà của tay súng.

Một vài ngày trước vụ xả súng, nghi phạm và giáo sĩ bí ẩn đã đi xe buýt đến Istanbul, một cuộc hành trình hơn 400 dặm, để chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Vụ xả súng hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ: Xác định được danh tính thủ phạm(VietQ.vn) - Cảnh sát cho biết đã xác định được thủ phạm vụ xả súng hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tại đây, họ đã ở trong một ngôi nhà ở quận Zeytinburnu và thực hiện nhiệm vụ trinh sát cho vụ thảm sát, một nguồn tin cho biết.

Cả 2 địa chỉ sau đó đều bị cảnh sát vây ráp.

Trước đó, đêm 1/1/2017 (giờ địa phương), một cuộc thảm sát đã xảy ra tại hộp đêm Reina ở Ortaköy ở quận Besiktas, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết ít nhất 39 người và khiến 69 người khác bị thương.

Sau vụ tấn công, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm, và gọi tay súng là một “chiến binh”.

Hiện cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực điều tra và ra sức tìm kiếm tung tích của thủ phạm.

Khánh Hồng (theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang