Vụ xăng A92 giả: Gian lận xăng dầu cần phải được xử nghiêm

author 10:09 25/10/2017

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm nghiệm xăng A92 do Sở KH&CN tỉnh Nghệ An công bố đã làm “chấn động” người tiêu dùng cả nước. Theo các chuyên gia, việc gian lận chất lượng xăng dầu cần phải được xử nghiêm.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam chiều ngày 24/10, chuyên gia Vũ Vinh Phú – nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, cần phải làm rõ đường dây sản xuất, buôn bán của của hàng loạt các công ty bán xăng A92 kém chất lượng, thậm chí phải làm rõ xem có ai “chống lưng” đằng sau không, có lợi ích nhóm ở đó không.

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, cần phải xử lý nghiêm hành gian lận chất lượng xăng dầu

“Phải xử lý cả trách nhiệm của “ông lớn” đầu mối vì để đơn vị phân phối cho mình làm ăn gian dối, trục lợi người tiêu dùng”, ông Phú nói.

Theo ông Vũ Vinh Phú, không chỉ có vụ việc phát hiện hơn 2 triệu lít xăng giả và hàng loạt các doanh nghiệp ở Nghệ An có xăng A92 không đảm bảo thì người dân mới “sốc” mà thực tế vấn đề kinh doanh xăng dầu đã tồn tại tình trạng gian lận từ rất lâu. Ngoài pha các dung môi khác vào xăng còn kẹp chì ăn bớt… xăng của người tiêu dùng.

“Tôi ví dụ các vụ gần đây như vụ “móc túi” ở cây xăng Trần Khát Chân từ cuối năm 2014 đã có tới 16 người phải hầu tòa. Hay 7 người khác cũng bị truy tố vì trộm xăng máy bay của hãng Jetstar. Thử tưởng tượng xem, nếu xăng giả, xăng kém chất lượng mà lên máy bay nữa thì mức độ nguy hiểm sẽ như thế nào”, ông Phú nhấn mạnh.

Ông Phú cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa xử lý các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu gian lận. "Phải đồng bộ từ phối hợp giữa các bộ ngành, kiểm tra phải đột xuất không báo trước, đặc biệt phải xử lý nghiêm những sai phạm, thậm chí đóng cửa các cơ sở làm ăn gian dối mới đủ sức răn đe", ông Phú nói.

Để kịp thời ngăn chặn các hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch số 410/KH-BCĐ389 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, Kế hoạch số 6235/KH-BCT của Bộ Công Thương về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

Trong đó, các địa phương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, tập trung vào các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường. Xử lý nghiêm khắc, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định đồng thời giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Đặc biệt, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là các cửa hàng xăng dầu có hoạt động mua bán xăng, dầu với 02 doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm là Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) và Công ty TNHH Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

‘Choáng' với xăng giả A92: 11/12 mẫu xăng thử nghiệm không đạt chất lượng(VietQ.vn) - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) vừa có kết quả 11/12 mẫu xăng thử nghiệm không đạt chất lượng theo QCVN 1:2015/BKHCN.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang