Vườn treo Babylon không nằm ở Babylon

author 08:05 17/05/2013

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khảo cổ học của Đại học Oxford, Anh vừa chứng minh được rằng, vườn treo Babylon - một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại, nằm cách Babylon tới 450 km về phía bắc.

Sau hơn 20 năm nghiên cứu, Tiến sĩ Stephanie Dalley, Viện nghiên cứu phương Đông của Đại học Oxford, Anh đã thu thập đủ bằng chứng để chứng minh, vườn treo Babylon cổ đại được xây dựng tại Nineveh bởi hoàng đế Sennacherib của Vương quốc Assyrian, trái ngược hoàn toàn với những gì chúng ra đã biết rằng, vườn treo này do Vua Nebuchadnezzar của Babylon xây.

Vườn treo Babylon, một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.
Vườn treo Babylon, một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

Năm 1992, nữ tiến sĩ Dalley là người đầu tiên khởi xướng cho lập luận, vườn treo Babylon cổ đại được xây dựng tại Nineveh chứ không phải Babylon. Dù vậy, vẫn phải mất tới hơn 2 thập kỷ để bà thu thập bằng chứng nhằm chứng minh cho lập luận của mình. Những bằng chứng này sẽ được Dalley xuất bản thành một cuốn sách của Đại học Oxford vào cuối tháng này.

Một trong những bằng chứng nổi bật nhất mà Tiến sĩ Dalley dựa vào chính là bức phù điêu trong cung điện của Hoàng đế Sennacherib vẽ hình một công trình với những chi tiết giống hệt vườn treo Babylon. Tuy bức phù điêu đã bị mai một nhưng những tài liệu mà các nhà khảo cổ ghi chép lại vẫn giúp Dalley đủ cơ sở để kết luận.

Giải thích về việc một trong 7 kỳ quan thế giới mang cái tên vườn treo Babylon, Dalley cho rằng, đế chế Assyria từng chiếm Babylon vào năm 689 trước Công nguyên. Chình vì lẽ đó, công trình kỳ vĩ nằm ở Nineveh của Assyria được đặt tên là Babylon nhằm tôn vinh chiến thắng của đế chế. Nhiều khu vực khác như cổng thành ở Nineveh cũng được đổi tên thành Babylon để tôn vinh chiến thắng.

Trên thực tế, Babylon là khu vực không hoàn toàn bằng phẳng, khiến việc cấp nước cho vườn treo trở nên bất khả thi. Tuy nhiên, Nineveh lại là vùng đất hoàn toàn thuận lợi cho việc xây dựng vườn treo với những công nghệ mà con người sở hữu thời điểm bấy giờ. Những bằng chứng đó cho thấy, việc vườn treo không được xây dựng tại Babylon là khá rõ ràng.

Là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, nơi từng là vườn treo Babylon hiện thuộc lãnh thổ Iraq. Tuy nhiên, công trình này đã hoàn toàn bị phá hủy gần như hoàn toàn, khiến việc hình dung ra quy mô hùng vĩ của nó trở nên vô cùng khó khăn.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang