WHO nâng cao chất lượng vắc-xin phòng bệnh toàn cầu

author 15:57 09/08/2014

(VietQ.vn) – Khi các dịch bệnh nguy hiểm đang đe dọa tính mạng con người trên toàn cầu thì việc nâng cao chất lượng vắc-xin là chiến lược tối quan trọng của WHO.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vắc-xin là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một số tác nhân gây bệnh cụ thể. Việc dùng vắc-xin để phòng bệnh gọi chung là chủng ngừa hay tiêm phòng, tiêm chủng. Các chế phẩm sinh học, là các sản phẩm có chứa vi sinh vật sống nhằm mục đích cải thiện sức khỏe con người và vật nuôi, bao gồm vắc-xin, máu và chế phẩm máu, phương pháp điều trị gen, sản phẩm công nghệ sinh học, các loại tế bào và các sản phẩm mô…

WHO nâng cao chất lượng vắc-xin phòng bệnh toàn cầu

WHO đã chú trọng vào lĩnh vực tiêu chuẩn hóa sinh học. Ảnh minh hoạ

Trong hơn một nửa thế kỷ qua, WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã chú trọng vào lĩnh vực tiêu chuẩn hóa sinh học, tập hợp các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách trên quy mô toàn cầu để tìm sự đồng thuận, thống nhất phương pháp sản xuất, thử nghiệm và giám sát dược phẩm. Thông qua bản báo cáo kỹ thuật TRS của WHO, các tổ chức sản xuất dược phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế được giám sát thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng vắc-xin và các chế phẩm sinh học khác. Ngoài ra, TRS còn cung cấp các thông tin mới nhất về các đại dịch trong tương lai.

Trong khi các cơ sở sản xuất dược phẩm có trách nhiệm pháp lý rõ ràng trong việc đảm bảo chất lượng vắc-xin và các chế phẩm sinh học thì các Trung tâm Giám sát quy chế quốc gia NRAs của WHO tại các nước sản xuất vắc-xin đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. NRA có trách nhiệm xem xét cấp giấy phép, giám sát hoạt động mua bán tại quốc gia đó.

WHO nâng cao chất lượng vắc-xin phòng bệnh toàn cầu

WHO thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng ngừa Ebola vào tháng 9 tới. Ảnh minh hoạ

Thẩm quyền khoa học của NRA trở thành phần quan trọng của việc bảo đảm chất lượng phân phối dược phẩm trên toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã thông qua các quy tắc kiểm soát vắc-xin và huyết thanh quốc gia đầu tiên vào năm 1982. Chức năng giám sát, quản lý chế phẩm sinh học được WHO sửa đổi vào năm 1992, bao gồm các thủ tục pháp lý (cho cả nước sản xuất và nước nhập khẩu), chức năng của các phòng thí nghiệm quốc gia, giám sát sau cấp phép, và phân phối sản phẩm. Năm 1994, WHO bổ sung chức năng giám sát quy chế quốc gia NRA tại tất cả các quốc gia thành viên. Hiện nay trên thế giới, có khá nhiều bệnh vẫn đang là thách thức của con người, chưa có vắc-sin nào đủ hiệu quả để ngăn ngừa. Trong đó có nhiều bệnh do ký sinh trùng (như sốt rét), vi khuẩn (lao), virus (cúm, sốt xuất huyết, AIDS..).

Khi dịch Eloba, do virus cùng tên nguy hiểm nhất đối với loài người, hoành hành khủng khiếp tại Tây Phi, WHO đã tiến hành báo động tất cả các quốc gia trên toàn thế giới nhanh chóng tiến hành các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong khi đang tiến hành các phương pháp tìm ra vắc-xin phòng ngừa nhanh nhất có thể. Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết, WHO thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng ngừa Eloba vào tháng 9 tới. Các chuyên gia phụ trách lĩnh vực vắc-xin WHO đang tiến hành các quy trình khẩn cấp để đưa vắc-xin vào sử dụng năm 2015.

Thu Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang