Xác minh khẩn cấp vụ dùng hoá chất nhuộm đỏ ruốc ở Phú Yên

author 08:59 25/03/2016

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm đề nghị tỉnh Phú Yên xác minh xử lý khẩn vụ dùng hoá chất nhuộm đỏ ruốc ở Phú Yên được đăng tải trên nhiều báo điện tử.

Ngày 24/3, trên rất nhiều tờ báo điện tử đã đăng tin phản ánh về tình trạng người dân tại Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Phú Yên sử dụng hoá chất để nhuộm đỏ ruốc.

Để xác minh và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của báo chí, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển NT và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển khai gấp một số nội dung:

1. Kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc sử dụng hoá chất không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho ruốc (nếu có).

2. Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm trong hoạt động chế biến, bảo quản thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn.

4. Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xác minh khẩn cấp vụ dùng hoá chất để nhuộm đỏ ruốc ở Phú YênXác minh khẩn cấp vụ dùng hoá chất để nhuộm đỏ ruốc ở Phú Yên

Trước đó, trên trang facebook cá nhân, một du khách cho biết đã chứng kiến việc dưới chân đèo Gành Đỏ, Sông Cầu, Phú Yên, các thương lái thu gom ruốc tươi từ những ngư dân đánh bắt sau đó qua công đoạn “ tạo màu”, ruốc biển được đưa đi tiêu thụ dưới con mắt ngỡ ngàng của không ít khách du lịch.

“Người ta pha bột màu đỏ vào thùng nước lớn và đổ trực tiếp vào  những giỏ ruốc tươi rói trắng ngà, chỉ ít phút nhiều giỏ ruốc tươi được phù phép thành màu hồng nhạt”, du khách này nói và có kèm hình ảnh.

Sau khi thông tin và hình ảnh được chị My Lê chia sẻ trên trang cá nhân đã có rất nhiều phản hồi bày tỏ sự phản ứng gay gắt với hành vi của người dân nơi đây. Và chỉ sau ít giờ công bố, những bức ảnh của Lê My được chia sẻ trên 8.000 lượt và nhận được gần 7.500 lượt like.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam trước đó, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, những thức ăn có chứa phẩm màu trong danh mục được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế dưới mức giới hạn dư lượng cho phép thì không gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng phẩm màu, hoặc chạy theo lợi nhuận, sử dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép để chế biến thực phẩm, đặc biệt là các phẩm màu tổng hợp sẽ rất hại, có thể gây ngộ độc cấp tính, tích lũy lâu dài có thể dẫn đến ung thư".

Phương Trà

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang