Xe đạp Trung Quốc ‘đội lốt’ hàng Việt xuất khẩu đi Mỹ

authorHòa Lê 16:38 30/12/2019

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây các doanh nghiệp có dấu hiệu giả mạo xuất xứ, lấy xuất xứ của Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ, EU.

Mới đây, Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) cho biết đã xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH xe đạp Excel (ở Bình Dương) do có vi phạm về quy định xuất xứ hàng hóa. Theo Cục kiểm tra sau thông quan, Công ty TNHH xe đạp Excel (có 100% vốn đầu tư từ Trung Quốc) đã nhập khẩu 100% linh kiện xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện từ Trung Quốc về Việt Nam để lắp ráp đơn giản ở giai đoạn cuối cùng thành sản phẩm xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện thành sản phẩm hoàn chỉnh, các linh kiện nhập khẩu về Việt Nam không trải qua bất kỳ công đoạn gia công sản xuất nào khác.

Xe đạp Trung Quốc ‘đội lốt’ hàng Việt xuất khẩu đi Mỹ

 Lô hàng xe đạp Trung Quốc giả xuất xứ Việt Nam. 

Sau đó, các sản phẩm trên được xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ, lấy nguồn gốc xuất xứ Việt Nam để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi do Chính phủ Mỹ dành cho Việt Nam.

Đối chiếu quy định về xuất xứ hàng hóa và Luật quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa thì các sản phẩm của công ty không đủ tiêu chí để xác định là hàng hóa có xuất xứ Việt Nam. Quá trình làm việc với Cục Kiểm tra sau thông quan, doanh nghiệp đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định phạt tiền và tịch thu toàn bộ tang vật là sản phẩm hoàn chỉnh, các bán thành phẩm và linh kiện chưa xuất khẩu đang lưu trong kho của công ty.

Theo Cục Kiểm tra sau thông quan, từ khi Mỹ áp thuế cao lên nhiều dòng hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng đột biến.

Bên cạnh đó, trên cơ sở tổng hợp 19 nhóm mặt hàng có rủi ro cao, có kim ngạch tăng đột biến vào thị trường Mỹ và EU, Cục Kiểm tra sau thông quan đã thực hiện kiểm tra 9 doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện hành vi gian lận để hưởng xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ của 4 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện và 1 doanh nghiệp lắp ráp mặt hàng sản phẩm gỗ là giá, kệ bếp).

“Từ kết quả xử lý đối với Công ty TNHH xe đạp Excel, các doanh nghiệp còn lại có biểu hiện co cụm chống đối, lấy nhiều lý do như người phiên dịch dịch chưa rõ nội dung cần dịch lại, giám đốc đi công tác nước ngoài... để cố tình không ký các biên bản làm việc, biên bản vi phạm hoặc có dấu hiệu bỏ trốn, tẩu tán tài sản”, đại diện Tổng cục Hải quan thông tin.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang