Buộc tái xuất lô xe Ford Ranger, Everest nhập khẩu không đạt chuẩn an toàn kỹ thuật

author 10:27 17/04/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, Ford Việt Nam vừa nhập khẩu hai mẫu xe Ranger và Everest từ Thái Lan về Việt Nam nhưng khi kiểm định không đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Được biết, mới đây Ford Việt Nam đã nhập hai lô xe Ranger và Everest từ Thái Lan về Việt Nam theo các thủ tục quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03 (hai lô xe mỗi lô chỉ có một mẫu, đại diện cho một kiểu loại). Tuy nhiên khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định theo lô đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT.

Cụ thể, nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km).

Ngay sau khi có kết quả kiểm định, ngày 13/4/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.

 Do không đạt chuẩn về an toàn kỹ thuật xe Ranger và Everest có thể sẽ bị tái xuất.

 Do không đạt chuẩn về an toàn kỹ thuật xe Ranger và Everest có thể sẽ bị tái xuất. Ảnh minh họa 

Theo đại diện Trung tâm khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, tuần trước Trung tâm có thực hiện kiểm tra đối với 2 mẫu xe của Ford Việt Nam, gồm: Ranger và Everest. Đây là 2 mẫu xe được Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan và được kiểm định theo quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03. Kết quả thử nghiệm cho thấy, hai mẫu xe này đều không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

“Đến nay, Trung tâm mới chỉ báo cáo lên Phòng Chất lượng xe cơ giới – VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) về trường hợp của mẫu xe Ford Ranger. Đối với mẫu Ford Everest, do chưa đủ hồ sơ nên Trung tâm chưa làm báo cáo”.

Ford Ranger là mẫu bán tải được nhiều khách hàng tại Việt Nam ưa chuộng và luôn nằm trong TOP xe bán chạy tại hàng tháng. Vì vậy, thông tin mẫu xe bán tải Ranger không đạt tiêu chuẩn có thể sẽ là một cú sốc không chỉ đối với những người đã, đang sử dụng mẫu xe này tại Việt Nam mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nhập khẩu mẫu xe chiến lược của Ford Việt Nam.

Tăng cường phổ biến tiêu chuẩn, quy chuẩn về ATTP trên địa bàn Hà Nội(VietQ.vn) - Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát về ATTP, Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về ATTP, tác hại của thực phẩm không an toàn cho cả người sản xuất và tiêu dùng.

Theo quy định, những mẫu ôtô được nhập khẩu về thị trường Việt Nam không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ buộc phải tái xuất. Như vậy, rất có thể những mẫu ôtô Ford nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải sẽ bị áp dụng hình thức này.

Cụ thể, chiếu theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT, lô xe Ford sẽ phải tái xuất, không được ở lại Việt Nam. Thực tế, không chỉ lô xe này mà với bất cứ lô xe nhập khẩu nào nếu không vượt qua khâu kiểm tra thử nghiệm tại Việt Nam cũng đều phải tái xuất.

Từ vụ việc của Ford Việt Nam, đại diện Trung tâm thử nghiệm khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng cho biết, việc kiểm tra theo lô được quy định tại Nghị định 116 đã thể hiện sự đúng đắn, phát huy tác dụng trong việc kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng, khí thải của phương tiện ôtô nhập khẩu.

Trước đó trong năm 2017, Bộ GTVT đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm soát khí thải đối với ôtô nhập khẩu. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô triển khai thực hiện nghiêm quy định về tiêu chuẩn khí thải, cam kết bằng văn bản thực hiện tái xuất ôtô nếu không hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang