Xem xét trao giải vàng Chất lượng Quốc gia

author 17:01 18/10/2013

(VietQ.vn) - Chiều ngày 18/10/2013, Hội đồng quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2013 đã họp phiên toàn thể lần thứ 1 xem xét các doanh nghiệp đủ điều kiện để đánh giá, thẩm định trao giải Vàng GTCLQG.

Theo ông Phó Đức Sơn – Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, năm 2013 tiếp tục ghi nhận nhiều khó khăn đối với xã hội nói chung và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên số lượng DN đăng ký tham dự giải không có sự sụt giảm so với năm 2012 mà còn tăng thêm với gần 200 DN đăng ký tại Hội đồng sơ tuyển.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh – Chủ tịch Hội đồng quốc gia phát biểu tại phiên họp.

Các Hội đồng sơ tuyển địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác xem xét, đánh giá chấm điểm theo các tiêu chí của GTCLQG nên sau quá trình xem xét, đánh giá trên hồ sơ và tại chỗ đã sàng lọc chỉ còn 85 DN đề xuất lên HĐQG trao giải cùng kết quả đánh giá của 41 Hội đồng sơ tuyển.

Đa số DN chưa đủ điều kiện xét trao giải năm nay rơi vào các trường hợp như chưa tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội và môi trường hoặc hệ thống quản lý chất lượng được đánh giá chưa hoàn thiện.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh – Chủ tịch Hội đồng quốc gia cho biết, năm nay đã có nhiều donah nghiệp, tập đoàn lớn của nhà nước tham dự giải thưởng. Đây là những doanh nghiệp có số thu nộp ngân sách lớn, có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt giải thưởng năm nay có 41 doanh nghiệp lần đầu tiên tham dự, các doanh nghiệp được phân chia ra thành 4 loại hình doanh nghiệp sản xuất lớ, sản xuất vừa và nhỏ, dịch vụ lớn và dịch vụ vừa và nhỏ…

Toàn cảnh phiên họp.

Được biết, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan soạn thảo, trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về GTCLQG. Theo đó, sẽ tiếp tục tổ chức xét tặng GTCLQG cho các tổ chức, doanh nghiệp như đã thực hiện từ năm 2009 đến nay. Triển khai tổ chức xét tặng GTCLQG cho sản phẩm, hàng hóa.

Theo Ban soạn thảo, dự thảo Nghị định nhằm tạo ra một hành lang pháp lý cho công tác tôn vinh, khen thưởng đối với doanh nghiệp có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực nâng cao năng suất chất lượng vốn là điểm yếu của nhiều DN Việt. Từ đó thúc đẩy và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Quang Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang