Xử lý phân bón giả: Chờ nghị định mới!

author 15:42 25/04/2012

Theo Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), trung bình mỗi năm có khoảng trên 300 vụ vi phạm về chất lượng, giả nhãn hiệu liên quan đến mặt hàng phân bón.

Loại phân bón nào bị làm giả nhiều nhất?

Ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, phân bón không có trong danh mục được phép lưu thông vẫn rất đáng báo động ở các địa phương. Vấn nạn này đã ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất của nông dân, làm rối thị trường và ảnh hưởng đến uy tín một số doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính.

Hàng loạt các vụ vi phạm nghiêm trọng về phân bón giả liên tiếp diễn ra trong thời gian qua. Mới đây nhất, ngày 28/3/2012, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tịch thu 1,15 tấn phân kali giả tại cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp Huỳnh Gia, huyện Hòa Bình. Mẫu phân giả được gửi đi kiểm định chất lượng tại hai cơ sở cho kết quả hàm lượng kali chỉ đạt 0,138-0,3% (trong khi trên bao bì ghi hàm lượng kali đến 60%). Loại phân bón trên được giới thiệu là phân kali, có xuất xứ từ Canada, ngoài bao bì in rõ đơn vị nhập khẩu là Công ty Tân Tạo TP.HCM, thực chất chỉ là muối được nhuộm màu. Hàng giả bán buôn với giá gần 600.000 đồng/bao.

Nhiều DN chân chính lao đao vì phân bón giả<br>
Nhiều DN chân chính lao đao vì phân bón giả

Ông Lê Quốc Phong - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Công ty Phân bón Bình Điền, cảnh báo gần đây nạn làm giả phân kali xuất hiện rất nhiều, bởi mặt hàng này dễ làm giả, chỉ cần mua gạch non về nghiền trộn với muối và màu thành hàng bán ra thị trường.

Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam Nguyễn Hạc Thúy cho biết thêm, tại Tây Nguyên, một số thương nhân lợi dụng hạn hán, thiếu nước đã lấy nước lã đóng thùng 5 lít, cho vào một ít urea bán cho nông dân và quảng cáo là urea nước, với giá 50.000 đồng/bình.

Chờ Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh phân bón

Cục Trồng trọt đã phối hợp với các đơn vị khác trong Bộ NN&PTNT, như Trung tâm Khuyến nông, Vụ Khoa học công nghệ… cùng các trường, viện trong và ngoài bộ, đào tạo, hướng dẫn và định hướng cho nông dân sử dụng phân bón làm sao hiệu quả nhất, sử dụng phân bón theo phương pháp “4 đúng”, nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng. Đồng thời, hướng dẫn bà con nhận biết phân bón kém chất lượng, phân bón gây ra những tác hại không cần thiết đối với quá trình sinh trưởng phát triển của cây trồng. Những thông tin trên đều thông qua hệ thống khuyến nông, các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp tập huấn, đào tạo.

Tuy nhiên, những thông tin đó cũng chưa thể đến hết với nông dân. Do vậy, nhiều nơi nông dân vì ham rẻ hoặc mua phân bón ở những địa chỉ không rõ ràng, quá tin vào những lời hướng dẫn, giới thiệu của các đơn vị sản xuất kinh doanh nên vẫn mua về sử dụng. Chỉ đến vụ thu hoạch mới phát hiện ra phân kém chất lượng.

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, Bộ NN&PTNT đang thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ xây dựng Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh phân bón. Điểm mấu chốt của nghị định là quy định sản xuất kinh doanh phân bón là một mặt hàng sản xuất kinh doanh có điều kiện. Mặt hàng này phải được quản lý theo nhóm 2 (tức là nhóm phải quản lý theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia). Bên cạnh đó, bộ này cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Nghị định 15 về xử phạt hành chính trong sản xuất kinh doanh mặt hàng phân bón.

Nghị định mới được kỳ vọng sẽ giúp lập lại trật tự cho ngành phân bón, từ đó kiểm soát giá cả và chất lượng tốt hơn. Nghị định 15 hiện nay chưa đủ mạnh để răn đe và xử phạt những hành vi vi phạm. Mức xử phạt trong sản xuất kinh doanh phân bón quá thấp, chỉ 40-50 triệu đồng/vụ vi phạm, khiến đối tượng thường xuyên tái phạm.

Dự kiến đến quý IV/2012, Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh phân bón mới ra đời. Như vậy, hiện tại việc xử lý phân bón giả vẫn phải thực hiện theo Nghị định 15. Nghị định cũ thì không đủ mạnh, nghị định mới thì đang phải chờ. Đây chính là bài toán khó trong công tác xử lý triệt để vấn đề phân bón giả đang "hoành hành" hiện nay.

Theo Báo Công thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang