Xuất khẩu thực phẩm khô vào EU cần đảm bảo chất lượng

author 08:02 12/08/2012

Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cảnh báo, các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm khô như miến, mỳ ăn liền, bánh phở, bún… cần lưu ý về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là dư lượng nhôm.

Theo Vụ Thị trường châu Âu, hiện nay Tổng vụ Nông nghiệp Ủy ban châu Âu đã có thông báo chính thức với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ về việc trong thời gian gần đây, một số sản phẩm đồ khô của Việt Nam xuất khẩu vào EU có dư lượng nhôm.

EU là một trong những thị trường có nhiều quy định kỹ thuật khắt khe, đặc biệt là yêu cầu về vệ sinh, kỹ thuật, chất lượng sản phẩm rất cao. Vừa qua, mặt hàng rau thơm của Việt Nam xuất sang EU cũng có dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Việc EU phát hiện ra các vụ vi phạm VSATTP  trong các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam không phải là vấn đề mới. Hiện nay, dư lượng nhôm có trong các mặt hàng sợi khô ăn liền xuất khẩu của Việt Nam vào EU là một tín hiệu đáng lo ngại về chất lượng của những sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam nói chung.

Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm khô vào EU cần lưu ý dư lượng nhôm. Ảnh: Minh họa
Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm khô vào EU cần lưu ý dư lượng nhôm. Ảnh: Minh họa

Trong thông báo, Ủy ban châu Âu (EC) lưu ý rằng, kết quả phân tích của phòng thí nghiệm đối với dư lượng và hàm lượng nhôm trong sợi khô ăn liền của Việt Nam trùng khớp với kết quả phân tích đối với sợi khô ăn liền của Trung Quốc. Việc sản phẩm có dư lượng và hàm lượng nhôm vượt quá quy định gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, có thể gây ra bệnh thiếu máu, chứng nhuyễn xương, sự không dung nạp glucose, ngưng tim, góp phần gây ra các bệnh suy thoái thần kinh.

Dự kiến trong tháng 9/2012, EC sẽ có đoàn kiểm tra đến Việt Nam để đánh giá hệ thống kiểm tra, cấp phép giấy chứng nhận VSATTP. Hiện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan cùng các cơ quan chức năng có liên quan khác đang tiến hành công tác cần thiết để chuẩn bị làm việc với đoàn kiểm tra của EC.

Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) thông báo các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường khâu kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP đối với hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu để tránh việc bị áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu.

Theo báo Công Thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang