Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 18/1/2017

authorHòa Dương 06:44 18/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 18/1 gồm: "Hội nghị ngoại trưởng EU tập trung thảo luận tình hình Syria và Trung Đông"; "Nga hy vọng có thể mở rộng hợp tác với chính quyền Trump"; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga hy vọng có thể mở rộng hợp tác với chính quyền Trump

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo VOV, ông Lavrov hy vọng, việc phối hợp hành động giải quyết khủng hoảng Syria giữa hai nước sẽ hiệu quả hơn dưới thời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Nga hy vọng có thể đối thoại với chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về nhiều vấn đề, bao gồm cả cuộc chiến chống khủng bố và vũ khí hạt nhân. Đây là một trong những nội dung được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề cập tại cuộc họp báo tổng kết hoạt động đối ngoại của Nga trong năm 2016 ở thủ đô Moscow, Nga.

Ngoại trưởng Lavrov cũng khẳng định, nếu nói về tương lai quan hệ Nga - Mỹ vào thời điểm hiện tại là không phù hợp và chỉ khi chính quyền mới ở Mỹ thực sự đi vào hoạt động, khi đó mới biết được mối quan hệ giữa Mỹ với thế giới xung quanh được xây dựng như thế nào.

 Nga hy vọng có thể mở rộng hợp tác với chính quyền Trump

 Nga hy vọng có thể mở rộng hợp tác với chính quyền Trump

Ông Lavrov bày tỏ hy vọng, việc phối hợp hành động giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria giữa Nga với chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump sẽ hiệu quả hơn so với thời của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và Mỹ sẽ không áp dụng tiêu chuẩn kép trong cuộc chiến chống khủng bố nhằm đạt mục đích riêng.

“Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng nói rằng, cuộc chiến chống khủng bố sẽ là ưu tiên hàng đầu, ưu tiên chính trị then chốt của ông. Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác với phía Mỹ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria cũng như các vấn đề khác liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố nhằm khiến cuộc chiến này hiệu quả hơn so với thời của chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama”.

Ông cũng mong muốn đại diện chính quyền mới ở Mỹ sẽ tham gia cuộc hòa đàm về Syria được tổ chức vào ngày 23/1 tới tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga cho rằng, chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa toàn cầu chính trong năm 2016, nhưng cộng đồng quốc tế lại chưa đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hội nghị ngoại trưởng EU tập trung thảo luận tình hình Syria và Trung Đông

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, ngày 16/1 tại Brussels, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã họp bàn về tình hình Syria, tiến trình hòa bình tại Trung Đông và kế hoạch hoạt động sáu tháng đầu năm của Liên minh.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu với báo giới sau cuộc họp, bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại chung của EU cho biết đã thông báo với các ngoại trưởng EU về những kết quả ban đầu thực hiện sáng kiến do EU đề xuất liên quan đến công cuộc tái thiết và tái hòa hợp của các bên xung đột tại Syria, sau khi đã thảo luận với lãnh đạo các nước có ảnh hưởng tại khu vực. 

Bà Federica Mogherini tuyên bố EU mong muốn tổ chức vào mùa xuân tại Brussels một Hội nghị bàn về tương lai Syria, sau khi các cuộc hòa đàm nội bộ dưới sự bảo trợ của Liên Hợp quốc (LHQ) dự kiến diễn ra tại Geneva kết thúc. 

Hội nghị sẽ là dịp điểm lại tình hình triển khai các cam kết của các nhà tài trợ quốc tế và được kỳ vọng là xuất phát điểm để các bên tại Syria khởi đầu một giai đoạn mới, bắt đầu công cuộc tái thiết đất nước trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ.

Hội đồng đối ngoại EU cũng đã thảo luận nhiều nội dung trên tinh thần phát huy kết quả của phiên họp trước và kết quả của Hội nghị thượng đỉnh EU hồi tháng 12. 

 Hội nghị ngoại trưởng EU tập trung thảo luận tình hình chiến sự Syria và Trung Đông

 Hội nghị ngoại trưởng EU tập trung thảo luận tình hình chiến sự Syria và Trung Đông

Các ngoại trưởng EU bày tỏ ủng hộ lệnh ngừng bắn hoàn toàn và quá trình chuyển giao chính trị thực sự tại Syria dưới sự bảo hộ của LHQ, đảm bảo các hoạt động cứu trợ nhân đạo được triển khai đến mọi khu vực tại Syria. 

Trước đó, ngày 31/12/2016, HĐBA LHQ đã thông qua một nghị quyết ủng hộ nỗ lực của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chấm dứt bạo lực tại Syria và đưa ra một tiến trình chính trị phù hợp tại Syria. Trên cơ sở đó, một thỏa thuận về chấm dứt xung đột tại Syria đã được công bố.

Liên quan đến tiến trình hòa bình tại Trung Đông, với cuộc xung đột Israel - Palestine, bà Mogherini cho biết các ngoại trưởng EU khẳng định quan điểm ủng hộ mạnh mẽ cho giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại hòa bình. 

Các Bộ trưởng cũng bày tỏ ủng hộ những giải pháp được đưa ra ngày 15/1 tại Paris, nhất là việc lên án hành động chiếm đóng của Israel cùng hoạt động xây dựng trái phép các khu định cư Do Thái tại những vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng bày tỏ hoan nghênh tiến trình dân chủ và ủng hộ Chính phủ mới thành lập tại Liban. Đây là lần đầu tiên cuộc họp Hội đồng đối ngoại EU diễn ra tại tòa nhà mới của trụ sở Hội đồng châu Âu tại Brussels.

Nghi ăn 'sâm lạ' đào trong vườn nhà, người phụ nữ phải nhập viện (VietQ.vn) - Do đào một giống "sâm lạ" trong vườn nhà sau đó ăn nên một người phụ nữ đã bị ngộ độc trong tình trạng nôn mửa và đi ngoài phân lỏng phải nhập viện cấp cứu.

Trực thăng vũ trang Nga dội rocket vào IS ở sa mạc Syria

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, trực thăng tấn công Nga chi viện hỏa lực mạnh từ trên không, giúp bộ binh Syria giành lợi thế trước phiến quân IS trên chiến trường.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/1 đăng tải video ghi lại cảnh các trực thăng chiến đấu của nước này như Ka-52, Mi-28N và Mi-35M chi viện hỏa lực giúp quân đội chính phủ Syria tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trên chiến trường sa mạc trống trải, theo VZ.ru.

Trong video, các trực thăng chiến đấu Nga phóng rocket và bắn pháo vào những xe bán tải cùng các tay súng IS để chế áp hỏa lực, giúp bộ binh Syria áp sát, đẩy lùi phiến quân. Bộ Quốc phòng Nga không nói rõ thời gian và địa điểm ghi lại video này.

Theo các nguồn tin quân sự, các máy bay trực thăng Nga còn có nhiệm vụ bảo vệ lực lượng đặc nhiệm Nga mới được triển khai tại Syria.

Nga bắt đầu chiến dịch hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại IS cùng những nhóm nổi dậy từ tháng 9/2015. Căn cứ chính của các máy bay Nga nằm ở sân bay quân sự Hmeymim, tỉnh Latakia, phía tây Syria.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang