Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt

author 05:13 18/06/2022

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những giải pháp.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát hoàn thiện khung khổ pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích trên cơ sở ứng dụng cộng nghệ và đổi mới sáng tạo; trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt và ban hành các văn bản hướng dẫn Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng.

Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt

 Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cơ quan liên quan triển khai có hiệu quả Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quyết định thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng thanh toán, tăng cường tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để cung ứng dịch vụ thanh toán tiện ích nền tảng số, giúp tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng. Trong đó, triển khai tích cực và hiệu quả Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ xác minh thông tin nhận biết khách hàng.

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; triển khai hiệu quả các hệ thống thanh toán quan trọng và hoạt động các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo hoạt động đúng quy định, thông suốt, an toàn.

Tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ triển khai công tác truyền thông theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, nâng cao sự minh bạch hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu hoạt động thông tin của Ngân hàng Nhà nước và thực hiện các cam kết quốc tế. Đối tượng mà truyền thông giáo dục tài chính hướng tới là đông đảo công chúng, trong đó có người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, người yếu thế, người chưa có tài khoản ngân hàng. Nguyên tắc truyền thông là những nội dung người dân và doanh nghiệp quan tâm bằng hình thức đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ lan tỏa. Triển khai truyền thông giáo dục tài chính hiệu quả, chuyên nghiệp, sáng tạo, qua đó góp phần hình thành cộng đồng tài chính tốt, giúp giảm chi phí xã hội, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hiện thực hóa các mục tiêu về tài chính toàn diện.

Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%; nhiều dịch vụ ngân hàng đã có thể được sử dụng hoàn toàn trên kênh số như: Mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, gửi tiết kiệm...; nhiều ngân hàng Việt Nam có trên 90% giao dịch trên kênh số; gần 70% người trưởng thành có tài khoản thanh toán; khoảng 1,1 triệu tài khoản mobile-money đã được mở, khoảng 60% trong đó được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...

Hệ thống thanh toán hoạt động thông suốt, an toàn đáp ứng được hầu hết các nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế; các phương thức, dịch vụ thanh toán mới hiện đại trên thế giới như: Thanh toán qua mã phản hồi nhanh QR, thanh toán tiếp xúc gần NFC, mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử... đã được triển khai thực hiện tại Việt Nam với chi phí hợp lý.

Kiên định theo đuổi mục tiêu cải tiến công nghệ để giải quyết tốt hơn nhu cầu của khách hàng, những năm trở lại đây, Techcombank nổi bật với nhiều bước đi đột phá. Có thể kể đến hệ thống ATM thế hệ mới tích hợp mọi tiện ích phục vụ 24/7 hay bộ đôi nền tảng F@st i-bank - F@st Mobile liên tục được nâng cấp, cập nhật nhiều tính năng mới để khách hàng được trải nghiệm sự tiện lợi và an toàn bảo mật hơn mỗi ngày.

Techcombank cũng ra mắt thị trường iTCBLife - công cụ số ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp - giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu thông tin sản phẩm của Techcombank và đưa ra lựa chọn có lợi nhất.

Với những giải pháp và dịch vụ vượt trội theo định hướng số hóa, Techcombank đã đạt được những dấu ấn nổi bật trong bức tranh chung của ngành tài chính nửa đầu 2021, đặc biệt là tỉ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) cao nhất toàn ngành và tỉ lệ nợ xấu thấp nhất ngành là 0,4%.

Nhờ chiến lược đầu tư liên tục và ổn định vào công nghệ để tối ưu hệ thống các giải pháp thông minh mà sau vài tháng đầu năm, Techcombank không chỉ thăng hạng mảng dịch vụ bảo hiểm - tăng ấn tượng 80,5% - mà tỉ lệ cho vay trên tổng tiền gửi của ngân hàng cũng chạm mốc 79,2%.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang