Uber sẽ sớm phải rút khỏi thị trường châu Á và châu Phi?

authorĐỗ Thu Thoan 08:31 21/01/2018

(VietQ.vn) - Khoản đầu tư mới trị giá 8 tỷ USD của Softbank đã khiến doanh nghiệp này trở thành cổ đông lớn nhất của Uber, và doanh nghiệp này cũng muốn Uber rút khỏi thị trường châu Á và châu Phi, có thể gồm Việt Nam.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo Financial Times, Zing đưa tin, Uber hy vọng khoản đầu tư này sẽ cho phép công ty mở rộng dịch vụ và tăng lượng khách hàng tại nhiều nơi hơn trên thế giới.

Tuy nhiên, điều này dường như trái ngược với tầm nhìn của Softbank.

Rajeev Misra, Giám đốc của Softbank, tin rằng Uber có cơ hội thành công và đạt lợi nhuận tốt hơn nếu chỉ tập trung vào các thị trường cốt lõi như Mỹ, châu Âu, Mỹ Latin và Australia.

Theo đó, Uber có thể sớm phải rút khỏi một số thị trường quốc tế ở châu Phi và châu Á, có thể gồm Việt Nam, nếu Softbank có quyết định chính thức. Ông Misra dự kiến tham gia vào Hội đồng quản trị của Uber như một phần của thỏa thuận.

Sofbank cũng nắm cổ phần đáng kể tại một số công ty gọi xe lớn nhất thế giới, bao gồm các đối thủ của Uber như Ola của Ấn Độ, Didi của Trung Quốc. Do đó, có lẽ gã khổng lồ Nhật Bản muốn công ty có trụ sở tại bang California (Mỹ) tập trung vào các thị trường cốt lõi - nơi Uber không cạnh tranh với các khoản đầu tư khác của Softbank.

uber-se-som-rut-phai-khoi-thi-truong-chau-a-va-chau-phi

Softbank - cổ đông lớn nhất của Uber muốn Uber rút khỏi thị trường châu Á và châu Phi. Ảnh minh họa

Hiện tại, Uber chưa đưa ra câu trả lời về vấn đề khi nào bắt đầu rút khỏi châu Á và châu Phi, Zing thông tin.

Theo báo Trí thức trẻ, kể từ khi ra mắt tại thị trường châu Phi vào năm 2013, Uber đã nhanh chóng mở rộng hoạt động trong 8 quốc gia bao gồm Nam Phi, Kenya, Nigeria, Tanzania, Uganda, Ghana, Hy Lạp và Morocco.

Trong 4 năm hoạt động ở châu Phi, Uber đã có những tiến triển đáng kể. Hy Lạp là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất toàn cầu. Trong 16 tháng đầu tại Lagos, Uber đã cung cấp hơn 30% chuyến xe so với 16 tháng đầu tại London.

Tuy nhiên, giống như những thị trường khác, hoạt động của Uber tại một vài quốc gia châu Phi chịu sự phản đối mạnh mẽ của liên đoàn taxi truyền thống.

Còn ở Ấn Độ, Uber chịu sự cạnh tranh quá khốc liệt từ Ola. Nhiều chuyên gia phân tích tin rằng, kịch bản "bán mình" giống như đã diễn ra với Didi Chuxing ở thị trường Trung Quốc sẽ lặp lại tại đây.

Tại thị trường Đông Nam Á, Uber đang hoạt động tại Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với Uber với khu vực này là hiện họ đang chịu thua lỗ quá lớn trước sức ép cạnh tranh của Grab. Bản thân CEO Dara Khosrowshahi cũng thừa nhận rằng hoạt động tại Đông Nam Á "đang ở vị thế cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hướng về phía trước nhưng tôi không lạc quan rằng thị trường này có thể giúp Uber có lãi sớm".

Nếu muốn hoàn thành kế hoạch IPO vào năm 2019, việc quan trọng nhất với Uber là phải làm sao để có lãi. Dĩ nhiên với nhiều startup, IPO khi vẫn chưa có lãi là chuyện hết sức bình thường. Nhưng khoản thua lỗ lên tới 645 triệu USD trong chỉ riêng quý 2 năm 2017 của Uber thực sự đáng lo ngại!

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang