10 'bí mật' không tưởng về trứng gà khiến các bà nội trợ giật mình

author 13:10 29/12/2016

(VietQ.vn) -Trứng gà thả vườn chưa chắc tốt hơn trứng gà công nghiệp hay trứng gà không phải "thần dược" chứa nhiều sắt là những "bí mật" khiến bà nội trợ giật mình.

Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong trứng gà có một lượng lớn vitamin A, D, E, B1, B6, B12… Ngoài ra, còn phải kể đến canxi, mangiê, sắt và kẽm... Nguồn protein trong trứng rất dồi dào và các loại axit rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, trứng gà cũng là một món ăn quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên nhiều người không biết rằng thói quen ăn trứng gà của mình có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Đừng phân biệt trứng gà thả vườn với trứng gà công nghiệp

Thông tin trên báo Trí Thức Trẻ, nhiều người thường tin rằng trứng của loại gà được nuôi thả vườn tốt hơn so với trứng gà công nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Theo đó, thành phần protein cũng như, canxi, kẽm, đồng, mangan trong trứng gà thả vườn chỉ nhiều hơn một chút so với gà công nghiệp. Tuy nhiên, các loại chất béo, vitamin A, vitamin B2, niacin, selen của loại trứng gà này lại hơi ít so với gà công nghiệp. Trên thực tế, hàm lượng dinh dưỡng trong trứng của hai loại gà này không có sự khác biệt nhiều. Vì thế, khi chọn trứng gà, gốc gác thả vườn hay nuôi công nghiệp không phải là yếu tố quyết định chất lượng.

Ăn nhiều trứng gà dẫn tới béo phì. Ảnh minh họa

Ăn nhiều trứng gà dẫn tới béo phì. Ảnh minh họa 

Ăn quá nhiều - lợi bất cập hại

Mặc dù được coi là loại thực phẩm bổ dưỡng, nhưng cũng chính bởi sở hữu nhiều chất dinh dưỡng, việc ăn quá nhiều trứng gà sẽ dễ dẫn tới béo phì, tăng gánh nặng cho gan và thận. Để ăn trứng một cách an toàn, người bình thường chỉ nên ăn không quá 4 quả/tuần. Những người thường xuyên làm việc nặng nhọc hoặc tập thể hình cũng chỉ nên ăn nhiều nhất 7 quả trứng/ tuần.

Ăn trứng sống dễ gây nhiễm khuẩn

Trên thực tế, trứng sống không chỉ khó tiêu hóa mà còn chứa một số chất bất lợi cho việc hấp thụ protein và biotin (Vitamin H hay vitaminB7). Chưa dừng lại ở đó, việc ăn trứng sống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, dễ bị nhiễm khuẩn hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Do đó, chúng ta chỉ nên ăn trứng đã được nấu chín, không nên ăn trứng sống.

Trứng gà không phải "thần dược" chữa thiếu sắt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng khá giàu sắt, nhưng hàm lượng chất sắt trong loại thực phẩm này lại rất khó để hấp thụ. Nguyên nhân nằm ở chỗ trong lòng đỏ trứng có chứa "Phosvitin"– chất ức chế hấp thu sắt của cơ thể. Bởi vậy, tỷ lệ hấp thu hàm lượng sắt trong trứng chỉ ở mức 3%. Vì vậy, đối với những người bị thiếu sắt, chúng ta không nên lầm tưởng và sử dụng trứng như một loại thuốc bổ sung hàm lượng vi chất thiếu hụt này.

Màu sắc của vỏ trứng không quyết định chất lượng

Màu của vỏ trứng được tạo thành bởi một chất có tên "Porphyrin". Chất này chủ yếu do di truyền của giống gà quyết định, không liên quan tới hàm lượng dinh dưỡng. Bởi vậy, trong quá trình chọn trứng, chúng ta không nên quá chú trọng vào màu sắc của vỏ ngoài.

Sử dụng hạt hướng dương ngày Tết có nguy cơ ung thư, teo não(VietQ.vn) - Tết đến hạt hướng dương là món ăn vặt được chuộng nhất, nhưng theo nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy loại hạt này có nguy cơ gây ung thư và teo não.

Ăn trứng cũng có thể dị ứng

Mặc dù là một loại thực phẩm tương đối "lành tính", nhưng trứng gà vẫn không thể ăn một cách tùy tiện. Một công trình nghiên cứu thực phẩm ở Trung Quốc tiến hành trên trẻ em từ 3 0 12 tuổi đã cho thấy:8,4% trẻ em bị dị ứng với thức phẩm, trong đó số trường hợp bị dị ứng với trứng chiếm tới hơn một nửa. 

Ăn trứng gà với hồng

Thông tin trên VTC News, ăn hồng ngay sau khi ăn trứng gà là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột cấp tính. Sau khi ăn 1-2 giờ, có thể dẫn tới nôn mửa. 

Uống trà ngay sau khi ăn trứng gà

Nhiều người ăn xong cơm với trứng gà hoặc ăn trứng nướng chấm muối thường kết hợp cùng nước trà để bớt ứ đầy bụng. Thực tế, protein trong trứng gà và chất axit tannic acid trong lá trà khi kết hợp với nhau sẽ gây khó tiêu do nhu động ruột giảm.

Trứng gà công nghiệp chưa chắc đã ít dưỡng chất hơn trứng gà thả vườn. Ảnh minh họa

Trứng gà công nghiệp chưa chắc đã ít dưỡng chất hơn trứng gà thả vườn. Ảnh minh họa 

Ăn trứng chín để qua đêm

Nếu trứng gà được luộc chín nhưng để qua đêm thì chất dinh dưỡng dồi dào trong lòng đỏ trứng gà có thể sản sinh ra vi khuẩn. Nếu ăn phải trứng gà biến chất như thế sẽ gây hại cho sức khỏe. Nguyên do là khi luộc trứng gà, protein đã bị phá hỏng, lại để qua đêm nên giá trị dinh dưỡng sẽ giảm rất nhiều. 

Dùng cùng các loại thuốc chống viêm

Trứng rất giàu protein, trong khi các chứng viêm trong cơ thể lại liên quan đến lượng protein. Vì vậy, khi bắt đầu tình trạng viêm, cần lưu ý không uống thuốc sau khi ăn trứng. Đặc biệt là các bệnh tiêu hóa, tiêu chảy, có thể thậm chí không ăn trứng. Trứng có chứa protein sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thụ và tiêu hóa trong giai đoạn này. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang