19 loại dầu nhớt xe máy kém chất lượng bị cấm tại Mỹ

author 11:10 10/12/2014

(VietQ.vn) - Sau cuộc điều tra của văn phòng Bộ trưởng Tư pháp, các cơ quan chức năng của Mỹ đã đưa ra quyết định cấm bán 19 loại sản phẩm dầu nhớt xe máy không đạt chuẩn và dán nhãn lừa đảo, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Một lệnh ngừng sử dùng và cấm lưu hành đã được ban hành ngày 4/12 yêu cầu các nhà bán lẻ và chuyên gia sửa chữa ô tô ở New Jersey ngừng bán và sử dụng 19 loại sản phẩm dầu nhớt xe máy và gỡ bỏ chúng khỏi các quầy hàng của họ. Các nhà bán lẻ không tuân thủ có thể bị phạt dân sự 100 USD cho mỗi thùng dầu bị phát hiện.

"Các sản phẩm bị cấm ngày hôm nay không phù hợp với tiêu chuẩn công nghiệp", Steve Lee - quyền Giám đốc quản lý các vấn đề tiêu dùng tại văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho biết. "Những sản phẩm đó dán nhãn lừa đảo, gây hiểu nhầm và hoang mang cho người tiêu dùng khiến họ không biết liệu họ có đang sử dụng loại dầu thích hợp cho từng loại xe cụ thể hay không".

Những loại dầu động cơ kém chất lượng dán nhãn lừa đảo này có giá rẻ, hấp dẫn người tiêu dùng

Những loại dầu nhớt xe máy kém chất lượng dán nhãn lừa đảo này có giá rẻ, hấp dẫn người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Các cơ quan chức năng cho biết 19 loại sản phẩm dầu nhớt mới bị cấm gần đây đã được thử nghiệm bởi một phòng thí nghiệm độc lập. Kết quả chỉ ra các loại sản phẩm này đều không đạt độ nhớt chuẩn theo yêu cầu và quy định mỗi nhãn hiệu đặt ra. 

Thông thường, dầu nhớt được phân loại theo độ nhớt. Sử dụng dầu nhớt với độ nhớt không đáp ứng được yêu cầu của một động cơ xe cụ thể có thể dẫn đến sự giảm hiệu quả khí gas và hao mòn động cơ.

Cơ quan quản lý tiêu dùng đang đề cập đến tác hại của dầu động cơ kém chất lượng dán nhãn giả lừa đảo người sử dụng

Cơ quan quản lý tiêu dùng đang đề cập đến tác hại của dầu nhớt xe máy kém chất lượng dán nhãn giả lừa đảo người sử dụng. Ảnh NJ

Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm giá rẻ được sản xuất với mục đích tiết kiệm cho người tiêu dùng với giá bán dao động từ 3 đến 5 USD. Chúng được bày bán "nhan nhản" tại các cửa hàng tạp hóa, trạm xăng, cửa hàng bán lẻ tự phục vụ với giá mềm để thay thế cho các loại dầu nhớt đắt tiền. 

Tuy nhiên, có thể các nhà bán lẻ đã không nhận thức được việc ghi nhãn lừa đảo của các sản phẩm. Vì vậy, họ đã được thông báo cụ thể về lệnh ngừng bán các sản phẩm cấm và nếu không tuân thủ thì họ rất có thể sẽ phải đối mặt với án phạt dân sự.

19 loại dầu động cơ kém chất lượng dán nhãn giả bị cấm sử dụng và lưu hành tại New Jersey

19 loại dầu nhớt xe máy kém chất lượng dán nhãn giả bị cấm sử dụng và lưu hành tại New Jersey. Ảnh NJ

"Chúng tôi đưa ra lệnh cấm này không phải để trừng phạt các nhà bán lẻ, chúng tôi biết đó không phải lỗi của họ", Lee nói. "Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng giải thích với họ lý do tại sao các mặt hàng này bị cấm. Và sau khi làm rõ quan điểm, chúng tôi sẽ cân nhắc những bước tiếp theo nếu các nhà bán lẻ cố tình không tuân thủ." 

New Jersey là bang thứ sáu ra lệnh cấm 19 loại dầu nhớt. Những loại dầu nhớt này không được sản xuất tại New Jersey, Lee cho biết. Một danh sách đầy đủ của 19 sản phẩm bị cấm được liệt kê đầy đủ dưới đây:

Dầu nhớt Auto Club SAE 5W-30

Dầu nhớt Auto Club SAE 10W-30

Dầu nhớt Auto Club SAE 10W-40

Dầu nhớt Auto Club SAE 20W-50

Dầu nhớt Black Knight 5-30

Dầu nhớt Black Knight 10-40

Dầu nhớt LubeState SAE 10W-30

MaxiGuard MG 10-30

MaxiGuard MG 10-40

MaxiGuard MG 20-50

MaxiGuard MG SAE30

Dầu nhớt Orbit 5-20

Dầu nhớt Orbit 10-40

Dầu nhớt TruStar 10-30

Dầu nhớt U.S. Economy 5-30

Dầu nhớt U.S. Economy 10-40

Dầu nhớt U.S. Economy SAE 10W-40

Dầu nhớt U.S. Spirit SAE 10W-30

Dầu nhớt U.S. Spirit SAE 10W-40

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang