3 cách mà tiền bạc chắc chắn mua được hạnh phúc

author 10:37 26/07/2017

(VietQ.vn) - Hãy quên đi những gì bạn đã từng nghe trong quá khứ. Tiền bạc thực ra có thể mua cho bạn hạnh phúc, các chuyên gia cho biết.

Khi bật mí về cách để sống hạnh phúc, mọi người thường nói về việc sống có mục đích hoặc về các mối quan hệ. Tuy nhiên, tiền bạc cũng có thể mang lại hạnh phúc, theo cách của nó, như bằng cách chi tiêu vào những thứ giúp thúc đẩy giá trị cuộc sống của bạn, Michael Norton - Giáo sư trường Kinh doanh Harvard, đồng tác giả của cuốn sách Happy Money: The Science of Smarter Spending, nói với CNBC Make It.

Dưới đây là ba cách mà tiền bạc chắc chắn giúp bạn mua hạnh phúc.

Mua thời gian rảnh

Theo một nghiên cứu mới của Michael Norton Norton và Ashley Whillans, việc thuê người khác làm thay bạn một số công việc, sẽ giúp cuộc sống tăng thêm phần hạnh phúc.

Whillans, cũng là giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard, nói với CNBC Make It rằng: "Trả tiền để thuê người dọn dẹp nhà cửa, cắt cỏ và nấu ăn… giúp bạn thỏa mãn hơn với các nhu cầu sống thời hiện đại”.

Whillans, Norton và các đồng nghiệp của họ đã tham gia nghiên cứu bằng cách chi 40 USD/tuần cho những thứ khác nhau. Đầu tiên là hàng hóa vật chất, sau đó là tiết kiệm thời gian. Whillans nói: "Kết quả của chúng tôi cho thấy việc dùng tiền mua thời gian rảnh rỗi có lợi ích tương tự như hạnh phúc”.

Thực tế trong xã hội hiện đại, chúng ta luôn cảm thấy một ngày 24 giờ là quá ít, chúng ta có cảm giác không có đủ thời gian, chính vì vậy, sau khi kết thúc một ngày, bạn luôn cảm thấy chưa hài lòng về những gì mình đã làm. Thêm vào đó, chúng ta luôn muốn mình trông có vẻ bận rộn trong mắt người khác nên ngần ngại bỏ tiền ra mua thời gian rảnh cho mình

Theo bà Ashley Whillans, muốn hạnh phúc hơn, chúng ta nên vượt qua nỗi sợ này. Hãy chi tiền để mua thời gian, giảm bớt cảm giác stress vì áp lực cuộc sống.

Mua quà cho người khác hoặc làm từ thiện

Bất kể thu nhập nhiều hay ít, hầu hết mọi người đều có xu hướng tiền của mình sẽ dùng để chi tiêu cho bản thân. Nhưng theo giáo sư Norton: "mua cái gì đó cho mình không làm cho bạn hạnh phúc nhiều hơn". Hãy chi tiêu tiền cho người khác, tất nhiên, tùy vào điều kiện của bạn, có thể là dưới hình thức quà tặng hoặc đóng góp cho quỹ từ thiện, không nên quan trọng giá cả, sẽ làm cho mức độ hạnh phúc của bạn gia tăng.

Theo Norton, một nghiên cứu cho thấy những người mua café Starbucks cho người khác, thậm chí cả người lạ, cho biết họ cảm thấy hạnh phúc hơn mua là cà phê cho mình. Có thể nhiều người sẽ bật cười cho rằng chỉ có người giàu mới tiêu tiền theo cách đó. Thực ra với người thu nhập không cao, bạn cũng có thể dùng tiền để “cho đi” ở mức độ phù hợp với bản thân mà vẫn đạt được hiệu ứng tương tự.

Mua trải nghiệm

Giáo sư Norton cho rằng, mọi người thường nghĩ tiền bạc là một công cụ trao đổi vật chất. Nhưng những thứ đó không làm bạn hạnh phúc. Thay vào đó, hãy dành tiền để mua những “trải nghiệm”, như một kỳ nghỉ hoặc bữa ăn tối với gia đình.

Khi chuẩn bị cho một sự kiện như thế, ban đầu bạn sẽ cảm thấy háo hức và mong muốn mọi thứ diễn ra một cách tốt đẹp, đó là bạn đã cảm thấy hạnh phúc ngay cả trước khi trải nghiệm. Bước vào trải nghiệm rồi, bạn thấy nó hấp dẫn và thú vị. Sau đó, bạn sẽ có những hồi ức, tất cả đều làm cho bạn hạnh phúc hơn. Những trải nghiệm đó “đánh bại” tất cả những thứ vật chất tầm thường khác.

Anh Đức (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang