Nỗi lo nhân viên ngân hàng bị công nghệ 'cướp' việc tiếp tục dâng cao

author 13:32 06/04/2016

(VietQ.vn) - Công nghệ ngày càng tiến bộ có thể dẫn đến tương lai không mấy sáng sủa cho các nhân viên ngân hàng ở nhiều nước.

Theo báo cáo của Citi về tác động của công nghệ đối với ngành ngân hàng, các nhà băng đang nhanh chóng tiến tới đỉnh điểm của tự động hóa – “thời Uber” - và có thể sớm cắt giảm khoảng 30% số nhân viên ngân hàng trong giai đoạn 2015 - 2025. Báo VOV trích báo cáo triển vọng và giải giáp của Citi (GPS) cho hay, ngân hàng “thời Uber” sẽ cắt giảm các chi nhánh ngân hàng, chứ không phải xóa bỏ hoàn toàn các ngân hàng đó.

Cụ thể, điện thoại sẽ là kênh giao dịch chính, thay thế việc tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên nhà băng. Điều đó đồng nghĩa nhu cầu về chi nhánh ngân hàng và nhân sự sẽ ngày càng sụt giảm. Nhân sự ngành ngân hàng tại Mỹ đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh cao trước khủng hoảng. Theo thống kê, số lượng giao dịch viên tại các chi nhánh ngân hàng tại Mỹ đã giảm 15% so với thời điểm cao nhất vào năm 2007.

30% số nhân viên ngân hàng hiện nay có thể bị mất việc khi khoa học công ngày càng phát triển

30% số nhân viên ngân hàng hiện nay có thể bị mất việc khi khoa học công ngày càng phát triển

Nếu dự báo của Citi chính xác thì sẽ có khoảng 1,8 triệu nhân viên ngân hàng ở Mỹ và châu Âu bị sa thải trong vòng 10 năm tới. Trước đó, ông Antony Jenkins - cựu CEO ngân hàng Barclays - cũng đưa ra dự báo tương tự. Theo ông Antony Jenkins, sự phát triển công nghệ sẽ buộc các ngân hàng phải tự động hóa quy trình của mình và số lượng các chi nhánh và nhân sự có thể giảm tới 50% trong vài năm tới.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi nhân viên ngân hàng đều có nguy cơ thất nghiệp. Các nhà phân tích nhận định rằng khi giao dịch trực tuyến lên ngôi, số giao dịch viên sẽ ít đi nhưng số lượng nhân viên tư vấn có thể tăng lên.

Trên thực tế, cuộc cách mạng smartphone đã chuyển dịch bức tranh thương mại điện tử tới mức đe dọa nhiều người chơi hơn. Dịch vụ thanh toán trải qua những thay đổi lớn khi PayPal, Apple Pay và Square cải biến phương thức người tiêu dùng thanh toán. Ngoài ra, còn có những cố vấn robot tinh vi hơn như Wealthfront có thể tính toán tự động.

Theo bình luận của CNN được báo Infonet đăng lại, ngay cả các nhân viên ngân hàng cao cấp cũng không còn an toàn. Những nền tảng mới như Kensho đang sử dụng công nghệ để đưa ra báo cáo phức tạp chỉ trong vòng vài phút so với vài tiếng của các nhà phân tích phố Wall.

Công nghệ tài chính đang được đổ vô số tiền để phát triển. Các khoản đầu tư vào fintech bùng nổ từ 1,8 tỷ USD năm 2010 lên 19 tỷ USD năm 2015, theo Citi và CB Insights. Hơn 70% tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Tổng Giám đốc JPMorgan Chase Jamie Dimon từng chỉ ra trong lá thư thường niên năm 2015: “Có hàng trăm startup với những trí tuệ và tiền bạc nghiên cứu giải pháp thay thế cho ngân hàng truyền thống”.

Số lượng nhân viên ngân hàng tại Mỹ và châu Âu được dự đoán sẽ sụt giảm mạnh trong giai đoạn 2015 - 2025

Số lượng nhân viên ngân hàng tại Mỹ và châu Âu được dự đoán sẽ sụt giảm mạnh trong giai đoạn 2015 - 2025

Cho đến nay, ngân hàng truyền thống vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi làn sóng đó. Chỉ 1% doanh thu ngân hàng Bắc Mỹ chảy sang các mô hình điện tử mới, đó là nhờ những “ông lớn” như JPMorgan và Wells Fargo có lợi thế về quy mô. Tuy nhiên, Citi cho rằng điều này sẽ sớm thay đổi, đặc biệt khi so sánh môi trường truyền thống cồng kềnh và sức mạnh của công nghệ mới. Sự chuyển dịch đã diễn ra tại Trung Quốc, nơi những gã khổng lồ Internet đã “hất cẳng” các ngân hàng tốp đầu trong một số lĩnh vực.

Citi ước tính tới năm 2013, khoảng 17% doanh thu ngân hàng cá nhân sẽ bị tác động bởi các tiến bộ công nghệ. Phản ứng của ngân hàng là cắt giảm chi phí, điều mà các tên tuổi lớn đã làm kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo Citi, chi phí nhân viên và chi nhánh chiếm khoảng 65% chi phí bán lẻ của ngân hàng lớn. Phần lớn các công việc này đều bị quy trình tự động hóa đe dọa. Trong đó, nhân viên quầy đặc biệt nên lo lắng.

Số lượng giao dịch viên ngân hàng của Mỹ đã giảm khoảng 15% kể từ thời kỳ đỉnh cao năm 2007 và Citi cho rằng tỉ lệ giảm sẽ tăng do khoảng 2/3 nhân viên ngân hàng đang làm những công việc có thể được tự động hóa. Có một lý do khác cho việc nhà tương lai học Amy Webb nhiều năm dự đoán nhiều nhân viên ngân hàng sẽ bị mất việc. “Khi máy tính ngày càng thông minh, chúng ta không còn cần đến con người làm trung gian nữa”.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang