4 cách đơn giản giúp bạn dễ dàng ‘tiền đẻ ra tiền’ trong năm 2019

authorKhánh Hồng 14:44 04/01/2019

(VietQ.vn) - Bạn không cần phải là một chuyên gia thì bạn vẫn có thể xử lý tốt khoản tiền của mình. Chỉ với một vài điều chỉnh đơn giản về cách tiết kiệm, chi tiêu và đầu tư sẽ có thể giúp bạn xây dựng sự giàu có.

Để giúp bạn bắt đầu một năm mới thuận lợi, CNBC Make It đã tổng hợp 4 sự thật đơn giản về tiền. Tất cả đều được các chuyên gia xem xét và chứng thực, phần nào giúp bạn quản lý tài chính của mình như một chuyên gia trong năm 2019.

Bắt đầu đầu tư ở độ tuổi 20 nếu bạn có thể

Bạn càng bắt đầu tiết kiệm và đầu tư sớm thì bạn càng có lợi. Giải thích của các chuyên gia về vấn đề này là, bạn nên đầu tư nhiều hơn ở độ tuổi 20 so với tuổi 30 nếu có thể. Đó là bởi vì bạn càng trẻ tiền của bạn càng có nhiều thời gian để sinh sôi.

Điều này có nghĩa là, ngoài việc kiếm tiền, bạn còn kiếm được tiền lãi từ những khoản tiền đó theo thời gian. Vì điều này, tiền của bạn tăng theo cấp số nhân. Do vậy, nếu bạn đầu tư một số tiền nhỏ và để nó phát triển trong nhiều thập kỷ thì nó sẽ tăng nhiều hơn so với việc bạn đầu tư một số tiền lớn hơn sau đó.

4-cach-don-gian-giup-ban-de-dang-tien-de-ra-tien-trong-nam-2019

 Đầu tư tiền thông minh sẽ giúp bạn "tiền đẻ ra tiền". Ảnh minh họa

Chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman đưa ra ví dụ về một người 25 tuổi đầu tư 100 đô la một tháng vào công ty Roth IRA trong 40 năm và kiếm được 12% lợi nhuận hàng năm. Khi người đó nghỉ hưu ở tuổi 65, khoản đầu tư của họ sẽ trị giá hơn 1 triệu đô la. Nếu cùng một người bắt đầu đầu tư 100 đô la mỗi tháng ở tuổi 35, họ chỉ có khoảng 300.000 đô la vào thời điểm họ 65 tuổi. 10 năm đó, bạn đã mất 700.000 đô la, Orman cho hay.

Tất cả các khoản đầu tư đều có một số rủi ro và bạn không bao giờ đảm bảo kiếm được tỷ lệ lợi nhuận 12%. Nhưng ngay cả ở mức giá thấp hơn, sự khác biệt giữa bắt đầu từ 25 và 35 là rất đáng kể.

Đừng tập trung quá nhiều vào việc tiết kiệm

Nếu bạn chỉ tiết kiệm và không đầu tư, bạn sẽ tự đánh mất tiền của mình trong thời gian dài, Danielle Town, tác giả của cuốn “Tiền của tôi” chia sẻ. Đó là vì lạm phát làm cho giá cả tăng lên, khiến tiền bị mất giá theo thời gian. Mặc dù hóa đơn 20 đô la sẽ luôn có giá trị 20 đô la, nhưng số tiền bạn có thể mua với số tiền đó sẽ giảm dần.

Nếu bạn nhét 1.000 đô la tiền mặt vào nệm của mình cách đây 50 năm, thì ngày nay nó sẽ có sức mua tương đương với chỉ 137,45 đô la. Tuy nhiên, nếu số tiền đó được đầu tư với lãi kép sẽ tăng lên khoảng 20.000 đô la, giả sử tỷ lệ 6% lợi nhuận. Ngay cả khi bạn chỉ kiếm được 4% lợi nhuận, nó vẫn tăng lên khoảng 7.000 đô la.

Khi thị trường biến động, hãy bình tĩnh

Thị trường chứng khoán đã có một năm đầy biến động. Nhưng đối với người bình thường, sự thay đổi trong thị trường, thậm chí là kịch tính, không nên bị hoảng loạn. Trên thực tế, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nói rằng điều tốt nhất bạn có thể làm khi thị trường biến động là bỏ qua nó .

Tiền được tạo ra từ các khoản đầu tư bằng cách đầu tư và sở hữu các công ty làm ăn tốt trong thời gian dài, CEO của Berkshire Hathaway nói với CNBC vào năm 2016 trong bối cảnh thị trường náo loạn. Nếu họ đầu tư vào một công ty “ăn nên làm ra”, thì theo thời gian, họ sẽ có lãi trong 10, 20, 30 năm nữa.

Tỷ phú Ray Dalio đồng ý với điều này. Theo Dalio, bạn không nên để các quyết định đầu tư của mình dựa vào nỗi sợ hãi hay cảm xúc.

Nhanh tay mua ngay 2 chiếc ô tô ‘xịn’ này tại Việt Nam: Giá đang giảm rất mạnh(VietQ.vn) - Do sắp bị khai tử, hoặc là mẫu xe đời cũ để dọn đường cho mẫu mới nên 2 chiếc ô tô này được giảm giá khá “hời” tại Việt Nam.

Hiểu cách nợ khiến bạn thụt lùi như thế nào

Nợ không chỉ tốn tiền của bạn. Các tác dụng phụ của việc nợ nần ảnh hưởng đến các phần quan trọng khác trong cuộc sống của bạn, khiến bạn không kiếm được nhiều tiền hơn và có được những gì bạn muốn một cách chuyên nghiệp, Suze Orman nói.

Khi bạn mắc nợ, ông chủ của bạn có thể cảm nhận được điều đó. Về bản chất, bạn tự làm mình bất lực. Nợ nần quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy mất kiểm soát và phụ thuộc vào người khác: Bạn bước vào một cuộc phỏng vấn và bạn cần công việc đó vì bạn phải trả nợ.

Đó là lý do tại sao Orman ủng hộ việc trả nợ là ưu tiên hàng đầu. Khi bạn hết nợ, bạn tỏ ra tự tin, cô nói. “Bạn có thể thu hút mọi người đến với mình. Và đoán xem? Sau đó, bạn thu hút tiền. Vì vậy, hãy tự thoát khỏi nợ nần và tránh xa nợ nần, càng sớm càng tốt, nếu bạn hỏi tôi”, chuyên gia tài chính Orman khẳng định.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang