4 cán bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam bị khởi tố

author 15:24 25/04/2013

Cơ quan CSĐT- Công an TP. Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với nguyên 4 cán bộ VDB có liên quan đến vụ lừa đảo 4,4 triệu USD tại công ty An Khang.

Các đối tượng bị khởi tố bao gồm Lương Quang Minh - nguyên giám đốc,  Nguyễn Thị Mai - nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu, Lâm Chí Công - nguyên phó phòng phòng tín dụng xuất khẩu và Nguyễn Minh Phục - nguyên cán bộ tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - chi nhánh Cần Thơ, về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các đối tượng này bị khởi tố vì có liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH An Khang. 

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2009, do làm ăn thua lỗ, Nguyễn Thị Thu Sương - phó giám đốc Công ty TNHH An Khang - cùng chồng là Hồ Thanh Bình và một số nhân viên đã làm khống 44 bộ chứng từ xuất khẩu để chiết khấu tại Vietinbank Trà Nóc với số tiền hơn 6,4 triệu USD, chiếm đoạt gần 4,4 triệu USD (khoảng 90 tỷ đồng); làm khống hợp đồng mua nguyên liệu, hợp đồng xuất khẩu để làm thủ tục vay rồi chiếm đoạt của VDB cán thơ - Hậu Giang hơn 76,8 tỷ đồng; làm khống 3 bộ chứng từ xuất khẩu để chiết khấu tại Ngân hàng An Bình- chi nhánh Cần Thơ hơn 4,9 tỷ đồng, chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ đồng; kê khống hàng tồn kho.
 
Ngoài ra, các đối tượng này còn làm thủ tục khống vay tiền để chiếm đoạt của Ngân hàng Đông Nam Á- chi nhánh Cần Thơ hơn 14,9 tỷ đồng; kê khống hàng tồn kho, làm thủ tục khống vay tiền để chiếm đoạt của Eximbank - chi nhánh Tây Đô hơn 11 tỷ đồng...
 
Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Sương khai nhận, để có thể vay được vốn và chiếm đoạt tiền của các ngân hàng, ngoài việc làm giả các chứng từ, tài liệu, Sương còn chi tiền “bồi dưỡng” cho các cán bộ ngân hàng, như chi cho Trần Thị Phương (nguyên giám đốc Vietinbank Trà Nóc) 170 triệu đồng; Trần Việt Hải (nguyên phó Giám đốc Vietinbank Trà Nóc) 50 triệu đồng; Lương Quang Minh 1,2 tỷ đồng và 10.000USD; Nguyễn Thị Mai 3,11 tỷ đồng và 10.000USD...
 
Liên quan đến vụ án này, trước đó Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can 9 đối tượng, trong đó có ông Nguyễn Hồng Quân - chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty TNHH An Khang và 4 cán bộ Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh Trà Nóc.
 
Theo LD
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang