4 loại đồ chơi trẻ em có độc tố cần tránh mua dùng

author 06:59 22/12/2014

(VietQ.vn) - 4 loại đồ chơi trẻ em qua kiểm nghiệm, thử nghiệm phát hiện có độc tố là thú nhún, búp bê đầu quả, cầu gai, chút chít cá heo. Các gia đình không nên cho trẻ dùng chơi vì nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, trong thời gian qua, Cục này đã chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra tại 276 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em, kiểm tra 1206 mẫu đồ chơi trẻ em tại hiện trường.

Trong đó đạt yêu cầu về nhãn và dấu CR 945 mẫu = 78,4 %, vi phạm về nhãn 261 mẫu = 21,6 %, (không dấu hợp quy CR, hoặc không có nhãn phụ đối với hàng nhập khẩu).

Lấy 221 mẫu gửi thử nghiệm. Trong đó đạt yêu cầu 217/221 mẫu= 98,2 %, số mẫu không đạt yêu cầu là 4 mẫu, chiếm 1,8 % số mẫu thử nghiệm.

Búp bê đầu quả đồ chơi trẻ em có thành phần độc tố vượt mức cho phép, nguy hại với trẻ nhỏ

Búp bê đầu quả đồ chơi trẻ em có thành phần độc tố vượt mức cho phép, nguy hại với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Các mẫu không đạt, chỉ tiêu độc tố vượt giới hạn cho phép như: Thú nhún, búp bê đầu quả, cầu gai, chút chít cá heo. Các sản phẩm đồ chơi trẻ em nhiễm độc này đã đượ   c Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa xử lý theo quy định của pháp luật và thông tin cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cụ thể như Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa đã gửi các thông báo, công văn tới các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương và cơ quan thông tin đại chúng khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng búp bê đầu quả. 

Loại búp bê đầu quả xuất hiện trên thị trường nhưng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi QCVN 3:2009/BKHCN, có hàm lượng Phthalates vượt mức cho phép được quy định trong bộ tiêu chuẩn REACH regulation (EC) NO. 1907/2006 nhãn hàng ghi  “Made in China”.

Khuyến cáo được đưa ra sau khi Cục có kết quả khảo sát, kiểm tra và 2 kết quả thử nghiệm mẫu búp bê đầu quả số 2013/4166/TN4/01, 2013/4166/TN4/02 không an toàn cho trẻ sử dụng.

Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm hàng hóa cũng yêu cầu các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh, thành phố phối hợp kiểm tra và xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cũng qua kiểm tra tại 135 cơ sở, cơ quan chức năng cũng kiểm tra được 498 mẫu về nhãn hàng hóa. Trong đó 154 mẫu vi phạm về ghi nhãn hàng hoá, chiếm 30,9%; xử lý: Tạm dừng lưu thông 154 mẫu hàng hoá vi phạm của 42 cơ sở, yêu cầu cơ sở bổ sung nhãn phụ đối với hàng nhập khẩu.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang