40 người chết mỗi ngày do dùng thuốc giảm đau 'vô tội vạ'

author 19:13 06/04/2016

(VietQ.vn) - Số người chết do dùng thuốc giảm đau quá liều mỗi năm ở Mỹ hiện đã cao hơn số người chết vì tai nạn ô tô.

Trong một nỗ lực để làm ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã thông báo rằng đối với các loại thuốc giảm đau gây buồn ngủ tức thời như oxycodone và fentanyl, Cục sẽ có “hộp đen” cảnh báo về nguy cơ của việc lạm dụng thuốc.

Các loại thuốc giảm đau gây buồn ngủ được chia làm 2 loại chính – phóng thích kéo dài, loại giảm đau gây buồn ngủ, và loại phóng thích tức thời, loại ít gây buồn ngủ hơn, nhưng cần sử dụng thường xuyên (nếu thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm, người bệnh nên dùng loại thứ nhất. Loại thứ hai giành cho những người khó ngủ). Theo FDA, 90% loại thuốc giảm đau gây buồn ngủ là loại giảm đau tức thời.

“Hộp đen” cảnh báo của FDA có quyền lực rất lớn và nó có ý nghĩa nhắc nhở các bác sĩ khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Theo cảnh báo của FDA, khi bệnh nhân nhận được đơn thuốc của mình, chai thuốc phải có thông báo kèm theo “hộp đen” cảnh báo về loại thuốc đó. Từ đó người tiêu dùng có thể tìm thông tin chi tiết về nhà sản xuất. Đồng thời, các dược sĩ được khuyến khích phải cung cấp hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân một cách tận tình nhất để bệnh nhân hiểu rõ các nguy cơ có thể xảy ra. 

Lạm dụng thuốc giảm đau rất nguy hiểm cho sức khỏe.Lạm dụng thuốc giảm đau rất nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Năm 2013, FDA cũng đưa ra cảnh báo tương tự với các loại thuốc giảm đau phóng thích kéo dài. Vào thời điểm đó, các cơ quan y tế cũng thúc giục đưa ra cảnh báo cho tất cả các loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên, đại diện FDA cho rằng việc duy trì sử dụng thuốc giảm đau phóng thích kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc. Tiến sĩ Robert Califf, cố vấn viên của FDA nói rằng, “Tình trạng lạm dụng thuốc chủ yếu là khi sử dụng thuốc phóng thích kéo dài."

Theo như Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh, các ca tử vong do dùng thuốc quá liều có liên quan đến thuốc giảm đau bắt đầu từ năm 1999 và số lượng đó không ngừng tăng lên. Hiện nay, số người chết do dùng thuốc giảm đau quá liều mỗi năm cao hơn số người chết vì tai nạn ô tô. Mỗi ngày có 40 người chết do dùng thuốc giảm đau quá liều ở Mỹ.

Dù vậy, Thượng nghị sĩ Ed Markey, Đảng Dân chủ của bang Massachusetts, thẳng thắn cho rằng hành động của FDA vẫn là chưa đủ và quá muộn. “Thật không may là FDA cần quá nhiều thời gian để đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm của loại thuốc này trong khi nó đã cướp đi hàng nghìn mạng sống trong nhiều năm qua”, ông Markey nhấn mạnh.

Tiến sĩ Andrew Kolodny, đồng sáng lập Hội đồng chịu trách nhiệm về thuốc ngủ kê đơn nói rằng, đây là một bước đi đúng đắn nhưng ông có phần thất vọng khi mà hàm lượng tối đa và hạn chế thời gian sử dụng chưa được đề cập đến trong cảnh báo. Trong một cuộc họp báo gần đây, Văn phòng Chính sách kiểm soát ma túy quốc gia của Nhà Trắng thông báo rằng các lá thư đã được gửi đến các bang để yêu cầu cần có hành động ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc ngủ.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chi thêm 1,1 tỷ USD cho việc phát triển và nghiên cứu các biện pháp chữa trị tình trạng lạm dụng thuốc ngủ và thuốc phiện. Tổng thống Obama sẽ tham gia buổi Hội nghị Kiểm soát ma túy và thuốc phiện quốc gia vào tuần tới tại Atlanta (Mỹ), Giám đốc NDCP Michael Botticelli thông báo. 

Theo chỉ đạo của CDC, người bệnh và bác sĩ cần ưu tiên cách chữa trị không sử dụng thuốc ngủ trong mọi trường hợp. Khi cần sử dụng đến thuốc ngủ, bác sĩ có trách nhiệm phải thông báo cho bệnh nhân ảnh hưởng thấp nhất có thể của thuốc. Tuy nhiên cũng có nhiều bệnh nhân lo ngại rằng điều này sẽ làm những cơn đau kinh niên khó dứt. 

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang