5 lí do phụ nữ sống lâu hơn đàn ông

author 07:02 22/10/2014

(VietQ.vn) - Khoa học cho rằng một bé gái có thể sống tới năm 81,2 tuổi trong khi tuổi thọ của một cậu bé sinh cùng năm chỉ là 76 năm.

 

5 Lí do phụ nữ sống lâu hơn đàn ông 5 Lí do phụ nữ sống lâu hơn đàn ông (Ảnh minh họa)

 Theo báo cáo của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh thì tuổi thọ trung bình ở Mỹ đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. 

Và theo thông tin này thì độ tuổi trung bình là 78 năm và 9 tháng rưỡi.

Điều đáng ngạc nhiên là một bé gái sinh năm 2012 có thể sống 81,2 năm – lâu hơn một bé trai sinh cùng năm 5 năm. Theo đó tuổi thọ của đàn ông phụ thuộc vào bất lợi về mặt sinh học và môi trường sống bắt đầu từ khi hình thành cho đến khi chết. Và theo Marianne Legato, MD, Giáo Sư Thỉnh Giảng của y học lâm sàng tại Đại học Columbia College of Doctors đây là lý do tại sao:

Nhạy cảm với bệnh tật

Đàn ông chỉ có một nhiễm sắc thể X trong khi nữ giới có 2 nhiễm sắc thể XX, tiến sĩ Legato nói, vậy nên nam giới có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh trước khi sinh hoặc sau khi họ được sinh ra.

Bên cạnh đó nam giới cũng chậm phát triển thể chất hơn nữ giới đồng nghĩa với việc họ có nhiều khả năng tử vong nếu họ sinh thiếu tháng do phổi chưa phát triển hoặc phát triển não bộ ", tiến sĩ Legato giải thích.

Phụ nữ ít mạo hiểm hơn nam giới

Những chấn thương do tai nạn không chủ ý là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong ở nam giới, theo CDC; đối với phụ nữ nó chỉ đứng hàng thứ sáu. Bạn có thể đổ lỗi cho hoàn cảnh và sự phản ứng lại với những rủi ro ở nam giới chậm hơn so với nữ giới, Tiến sĩ Legato nói.

Kết quả con trai thường có nhiều rủi ro hơn và người đàn ông sẽ dễ dàng chấp nhận rủi ro hơn là một người phụ nữ cùng tuổi, tiến sĩ Legato nói.

Phụ nữ có khả năng chống lại bệnh tim mạch cao hơn

Bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu của cả nam giới và phụ nữ, nhưng nam giới có nhiều khả năng để bệnh phát triển và chết vì bệnh tim mạch sớm nhất và độ tuổi 30 đến 40.

Trong khi phụ nữ lại khác bệnh tim mạch thường phát triển chậm hơn 10 năm so với nam giới.

Họ được bảo vệ tới khi mãn kinh nhờ estrogen giúp cho động mạch khỏe mạnh và linh hoạt. Tiến sĩ Legato cho biết.

Phụ nữ có nhiều mối quan hệ xã hội hơn

Bạn bè là liều thuốc quý. Theo một nghiên cứu năm 2012 tại trường đại học Young Brigham thì những người có khả năng kết nối xã hội mạnh mẽ có khả năng giảm 50% nguy cơ tử vong so với những người ít có mối quan hệ xã hội.

Những người đàn ông thường có xu hướng giữ căng thẳng và lo lắng, trong khi phụ nữ có xu hướng để tiếp cận và nói chuyện với những người khác", tiến sĩ Legato giải thích. Có một ngoại lệ, đó là đàn ông có vợ, những người theo các nghiên cứu là họ rất khỏe mạnh và sống lâu.

Phụ nữ tự chăm sóc bản thân tốt hơn

Nam giới có ít có thói quen tới gặp bác sĩ hơn phụ nữ, và nhất là kiểm tra cholesterol.

Thực tế cho thấy có khoảng 28% đàn ông Mỹ không khám bác sĩ thường xuyên và khoảng 1/5 dân số không có bảo hiểm y tế năm 2012,theo Kaiser Family Foundation.

Bạn có thể đổ lỗi cho các hội chứng John Wayne cái gọi là: "Đàn ông thường từ chối bệnh; họ giảm thiểu các triệu chứng bởi vì họ không muốn đi gặp bác sĩ và tìm hiểu mình có thể đang mắc bệnh gì ", tiến sĩ Legato ghi nhận.

Thu Hiền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang