Chuyên gia phán đoán: 80% sinh viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho Uber, Grab

author 06:08 19/10/2017

(VietQ.vn) - Ngày càng có nhiều sinh viên tham gia “xe ôm” Grab. Theo số liệu Grab, hiện có gần 1 triệu đối tác tài xế đang dựa vào nền tảng Grab để tạo thu nhập.

Sáng 17/10, tại Đà Nẵng, phiên họp toàn thể Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhằm chuẩn bị các báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV diễn ra. Khi trao đổi về chỉ tiêu lao động, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phân tích, thất nghiệp tăng, riêng năm nay có 20.000 cử nhân thất nghiệp.

80% sinh viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho Uber, Grab

Ông Bùi Sỹ Lợi phát biểu. Ảnh: Báo PL TP. HCM. 

"Thực tế, có 80% sinh viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho Uber, Grab. Cũng không có chuyện chúng ta đã giải quyết 1,6 triệu lao động trong khi các tỉnh phía Nam đang diễn ra thực trạng doanh nghiệp không có đơn đặt hàng phải đẩy lao động ra.

Vấn đề nữa là hiện tượng lao động nông thôn không có việc làm, tràn ra đô thị, di cư tự do. Điều này có cả mặt tích cực và tiêu cực. Với nơi đi thì hệ quả là không còn lao động chính để làm, di cư lao động tạo cơ hội tăng trưởng nơi đến nhưng đi kèm với đó là vấn đề xã hội cũng tăng lên.

Chúng ta phải xem xét tính toán đến tất cả yếu tố này để nhìn nhận, đánh giá kinh tế xã hội gắn bó như thế nào với sự phát triển đất nước", ông Lợi đặt vấn đề.

Khi dịch vụ “xe ôm thời công nghệ” bùng nổ, ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia vào đội ngũ “xe ôm” Grab. Theo số liệu của Grab cung cấp thì hiện tại có gần 1 triệu đối tác tài xế (hơn 930.000 người) hiện đang dựa vào nền tảng Grab để tạo thu nhập cho gia đình. Số lượng tài xế đã tăng trưởng 340% hàng năm kể từ năm 2013.

Tại Hà Nội hay các thành phố lớn, mỗi khi ra đường, người tham gia giao thông không hiếm lần bắt gặp một loạt lái xe mặc đồng phục màu xanh của Grab, mật độ ngày càng dày đặc hơn bao giờ hết.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, có người đã gọi đây là “một màu xanh trì trệ” và phản đối việc sinh viên cũng như các bạn trẻ chạy Grab. Bởi ủng hộ Grab nghĩa ủng hộ sự lười biếng và trì trệ của giới trẻ. Thay vì động não để khởi nghiệp, để cạnh tranh, để vươn lên, quá đông bạn trẻ giờ đã chọn phương án chạy Grab, coi như một giải pháp an toàn cho hành trình vào đời.

80% sinh viên, cử nhân ra trường hiện đang chạy xe cho Uber, Grab

Đây là “một màu xanh trì trệ”? Ảnh: Grab

Theo người này, GrabBike chỉ nên dành cho những người trên 55 và dưới 23 chạy xe. “Nếu đã từng đi nước ngoài. Các bạn sẽ thấy chủ yếu lái taxi, phục vụ bàn, lau sàn, dọn vệ sinh... đều khá lớn tuổi. Điều này được giải thích là bởi chính phủ ưu tiên cho người già làm những công việc chân tay nhẹ nhàng. Còn tầng lớp lao động trẻ, họ phải buộc thử mình bởi những công việc đòi hỏi hàm lượng chất xám cao hơn.

Việc trẻ hóa đội ngũ xe ôm tại nước ta hiện nay, mà trong đó không ít là tri thức, đồng nghĩa với việc những người trung niên, cao tuổi sẽ vất vả hơn trong mưu sinh, nếu trước đó họ cũng làm xe ôm. Chưa kể những hệ lụy lâu dài về tương lai.

Khi người trẻ chỉ muốn chọn "vùng an toàn" để lo cơm áo gạo tiền cho bản thân mình, thì đừng trách đất nước mãi loanh quanh trong "bẫy thu nhập trung bình" – người này viết.

Bên cạnh đó, cũng có những quan điểm ủng hộ hoàn toàn tinh thần “tự thân vận động”, năng nổ, xông xáo kiếm tiền của những người trẻ hay những người thất nghiệp khi chạy xe Grab.

Ngoài 2 luồng quan điểm trên, trên một số trang mạng xã hội thời gian này cũng bắt đầu xuất hiện nhiều ý kiến bàn tán của giới tài xế GrabBike về chính sách chiết khấu mới. Một số ý kiến cho rằng Grab đã qua thời phát triển tài xế một cách ồ ạt, nhanh chóng. Số lượng tài xế giờ đã rất lớn. Bởi vậy, Grab bắt đầu “hái quả ngọt” bằng cách tăng mức chiết khấu. Ý kiến khác cho rằng với số lượng hàng chục nghìn tài xế, mức chiết khấu 5% tăng thêm giúp Grab thu thêm được một khoản tiền rất lớn.

Một số người cho rằng tài xế ngày càng phụ thuộc nhiều vào hãng. Nếu không chấp nhận mức chiết khấu đồng nghĩa việc tài xế phải bỏ nghề, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Bài học kinh doanh từ cái lắc đầu của khách hàng dân sales nên biết(VietQ.vn) - Đôi khi, từ những thất bại - những cái lắc đầu cự tuyệt, dân sales sẽ học được nhiều kinh nghiệm và bài học kinh doanh quan trọng cho bản thân.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang