8kg thuốc nổ cũng không thể hạ gục được vũ khí ‘lì lợm’ này của Nga

author 21:00 15/01/2018

(VietQ.vn) -Nhờ sở hữu trạm vũ khí điều khiển từ xa cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang xe bọc thép K4386 Typhoon-VDV trở thành vũ khí đổ bộ đáng sợ của lục quân Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe bọc thép K4386 (Typhoon-VDV) là sản phẩm mới nhất được phát triển bởi công ty Kamaz cho lực lượng đổ bộ đường không Nga.

Vũ khí này được bọc thép cấp 3 STANAG 4569, tức là đủ sức chống lại các loại đạn xuyên giáp cỡ 7.62mm ở khoảng cách 30m. Nó có thể chịu được một vụ nổ của 6-8kg thuốc nổ mạnh ở dưới gầm xe.

Nổi bật trên nóc xe là trạm vũ khí điều khiển từ xa Epoch gắn pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm (cơ số 300 viên đạn), bên cạnh đó là 1 súng máy 7,62 mm (cơ số đạn 1.200 viên) cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang. Ngoài ra khách hàng có thể hoán đổi thay bằng những vũ khí khác nếu muốn.

Xe bọc thép của nga. Ảnh: ANTĐ

Xe bọc thép của nga. Ảnh: ANTĐ 

Buồng lái của xe bọc thép K-4386 được lắp đặt hệ thống quản lý tác chiến GALS-D1M nhằm theo dõi tình trạng động cơ, tốc độ đi chuyển hay quan sát chướng ngại vật trên đường thông qua 5 camera. Lái xe điều chỉnh độ được cao ngay khi xe chạy để phù hợp với địa hình bằng cách tăng giảm áp suất lốp.

Với tính năng cơ động cao, hỏa lực mạnh, bọc giáp tốt, xe bọc thép K-4386 (Typhoon VDV) được coi là "hoàng tử đổ bộ đường không" của quân đội Nga.

K4386 có thể được trang bị một súng máy hạng nặng KPVT 14.5mm nhằm tăng cường khả năng phòng vệ. Chiếc xe có thể chở được từ 6 đến 8 lính dù.

Trong buồng lái, K4386 được trang bị hệ thống kiểm soát thông tin chiến đấu GALS-D1M nhằm theo dõi hoạt động của động cơ, tốc độ, chướng ngại vật trên đường. Tài xế cũng có thể điều chỉnh độ cao của xe ngay khi chạy để phù hợp với địa hình, ngoài ra, K4386 sử dụng 5 camera để theo dõi xung quanh cũng như hoạt động bên trong xe.

Nga vẫn đang thử nghiệm K4386 và sẽ đặt mua chiếc xe này trong tương lai gần. Ngoài xe bọc thép K4386, lực lượng đổ bộ đường không Nga còn đang cân nhắc mua cả xe bọc Tiger phiên bản dành cho lính dù.

Được biết, dòng xe bọc thép kháng mìn thế hệ mới (MRAP) Typhoon là một trong những sự thay đổi lớn về thiết kế xe bọc thép chở quân của ngành công nghiệp quốc phòng Nga khi bắt đầu thoát dần ra khỏi lối thiết kế lỗi thời của Liên Xô trước đây. Không như một số công ty quốc phòng Phương Tây người Nga biết tận dụng những gì tốt nhất mà họ có và điều này thể hiện rõ nét trên các dòng xe MRAP Typhoon.

Chỉ cần một phát bắn vũ khí này của Nga có thể xóa sổ cả một đội quân đơn giản(VietQ.vn) - Mới đây Nga đã triển khai đạn thông minh 2K25 Krasnopol M phiên bản nâng cấp để diệt gọn nhóm phiến quân. Đây là một vũ khí cực nguy hiểm vào loại bí mật của Nga.

Xe bọc thép Typhoon của Quân đội Nga có hai biến thể chính gồm Typhoon-U và Typhoon-K. Cả hai đều được phát triển dựa trên khung gầm của các dòng xe tải quân sự đặc chủng tiêu chuẩn của Quân đội Nga trước đây. Về cơ bản, việc sử dụng lại một phần thiết kế khung gầm xe tải cũ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phát triển cũng như đầu tư dây chuyền sản xuất mới khi có thể tận dụng những dây chuyền đang có.

Được chế tạo ban đầu như một phương tiện quân sự thuần túy, các dòng xe tải đặc chủng Ural và Kamaz ngày nay tiếp tục đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong Quân đội Nga. Từ khung gầm cho các tổ hợp rocket phóng loạt cho đến các tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần.

Tuy nhiên các dòng xe Ural được Quân đội Liên Xô trước đây và Nga sau này ưa chuộng hơn so với các sản phẩm của Kamaz, do hệ thống động cơ của Ural được đặt phía trước mui xe thay vì bố trí dưới buồng lái như Kamaz vốn khó cho việc sửa chữa hoặc bảo dưỡng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang