9 người tử vong do bánh mochi truyền thống Nhật Bản

author 07:01 08/01/2015

(VietQ.vn) - Thông tin từ trang Japan Today và The Guardian cho biết đã có ít nhất 9 người tử vong và nhiều người khác bị nghẹn bánh mochi truyền thống Nhật bản trong dịp năm mới 2015.

Chỉ riêng tại Tokyo, 18 người đã được đưa đến bệnh viện do bị ngạt thở sau khi ăn các món ăn năm mới, và ba trong số họ đã chết, một bộ phận quan chức cứu hỏa cho biết. Tờ báo Yomiuri Shimbun cho biết số người chết do tai nạn nghẹn bánh mochi truyền thống đã lên tới chín người trên phạm vi toàn quốc và 13 người khác đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Sở cứu hỏa Nhật Bản đang tư vấn cho người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, cắt mochi thành từng miếng nhỏ trước khi ăn, nhai từ từ và uống kèm nước khi ăn bánh. Mỗi năm, luôn có một số người Nhật chết vì bị nghẹn bánh gạo Mochi.The Guardian cho biết năm nay đã có một số lượng cao kỉ lục số người tử vong do nghẹn bánh mochi. Hơn 120 người đã được đưa đến bệnh viện vì nghẹn bánh.

Trong năm 2010, Ủy ban an toàn thực phẩm của Nhật Bản xếp bánh mochi đứng đầu trong những nguyên nhân gây nghẹn dẫn đến ngạt thở. Các công ty sản xuất bánh mochi đang cố gắng giảm sự nguy hiểm bằng cách làm cho bánh ít dính và dễ nuốt hơn.

Bánh mochi truyền thống dễ khiến người ăn nghẹn vì độ kết dính rất cao của bột gạo

Bánh mochi truyền thống dễ khiến người ăn nghẹn vì độ kết dính rất cao của bột gạo. Ảnh minh họa

Mochi là loại bánh không thể thiếu trong dịp năm mới tại Nhật Bản. Tuy nhiên, mochi đang dần trở thành hung thần gây chết người cho dù nó chỉ là một món ăn vô cùng đơn giản.

Mochi (Moh-chee), một loại bánh ngọt có từ xa xưa, thường được người Nhật Bản dùng vào các dịp lễ, Tết hay đơn giản là những ngày họp mặt, ý nghĩa của gia đình, vì tương truyền rằng, món bánh này có thể mang lại may mắn khi ăn nó. 

Bánh Mochi là món ăn truyền thống trong ngày tết rất được người Nhật yêu thích, với nhân đậu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng trong năm mới. Nguyên liệu để làm bánh không có gì khác ngoài gạo, là loại gạo nếp ngọt và dẻo, người Nhật gọi là gạo Mochi. Vì được làm từ gạo dẻo nên bánh Mochi có độ kết dính rất cao.

Bánh Mochi được làm bằng 3 lớp nguyên liệu: bên ngoài là lớp bột gạo mochi thượng hạng, chính giữa là lớp mùi vị pha với đậu Nhật, bên trong cùng là kem lạnh. Trong giai đoạn năm mới, các gia đình có truyền thống nấu súp ozoni và đặt bánh gạo nếp vào nước luộc rau.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang