Lính Trung Quốc đồn trú trên đảo Phú Lâm là bất hợp pháp

author 06:14 04/03/2016

(VietQ.vn) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, sẽ kiên quyết và kiên trì bảo vệ chủ quyền cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của mình ở Biển Đông…

Tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 3/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Ngoại giao Việt Nam có tính đến các phương án phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông mạnh mẽ hơn, như kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế như Philippines đã làm hay không, ông Lê Hải Bình cho biết:

“Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tất cả các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Việt Nam sẽ kiên quyết và kiên trì bảo vệ chủ quyền cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của mình ở Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ. Cho đến nay, lập trường nhất quán nêu trên của Việt Nam đã góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và được cộng đồng quốc tế hoan nghênh”.

Trước việc truyền thông Trung Quốc đưa tin, hiện trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cứ 3 trong số 4 người là lính Trung Quốc và việc Philippines cáo buộc Trung Quốc điều tàu công vụ ngăn chặn tàu cá, không cho ngư dân quốc đảo đánh bắt tại một bãi rạn ở Biển Đông, ông Bình nêu rõ:

"Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vì vậy, mọi hành động của các bên ở khu vực này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp.

Các binh sĩ thuộc Quân Giải Phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trái phép tại đảo Phú Lâm vào ngày 29-1-2016.

Các binh sĩ thuộc Quân Giải Phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trái phép tại đảo Phú Lâm vào ngày 29/1/2016. (Ảnh: Reuters)

Các bên liên quan cần có lời nói và hành động thiết thực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, phù hợp với với luật pháp quốc tế nhất là Luật Biển 1982 và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)".

Về thông tin Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOC) đã mời các doanh nghiệp nước ngoài đấu thầu các lô dầu khí ở Biển Đông, Hoa Đông và Hoàng Hải có nằm trong vùng biển Việt Nam hay vùng chưa phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết: “Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nghiên cứu kỹ nội dung thông báo mời thầu mà Trung Quốc công bố. Tuy nhiên lập trường nhất quán của Việt Nam là tại khu vực mà hai bên đang đàm phán, phân định đối với vùng biển thực sự chồng lấn ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ thì theo luật pháp quốc tế, không bên nào được đơn phương thăm dò, khai dầu khí”.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang