Mách mẹ bầu ăn xoài đúng cách trong thai kỳ

author 15:14 23/09/2015

(VietQ.vn) - Với vị chua ngọt thanh mát, xoài là lựa chọn của rất nhiều mẹ bầu, nhất là trong giai đoạn ốm nghén. Theo các chuyên gia, ăn xoài sẽ mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cũng như nguồn dinh dưỡng cho bà bầu. Vậy bà bầu ăn xoài thế nào cho hợp lý?

Sự kiện:

Bà bầu có biết, chỉ cần khoảng 200 gram xoài có thể đáp ứng được 25% nhu cầu vitamin C và gần 60% nhu cầu vitamin A hàng ngày của cơ thể? Không chỉ vậy, theo các chuyên gia, nhờ chứa nhiều các dưỡng chất có lợi như vitamin B6, vitamin E, pectin, phốt pho, kali và magiê, ăn xoài là cách đơn giản để phòng ngừa bệnh, tăng cường sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, ăn xoài sai cách cũng có thể khiến bà bầu trở thành “nạn nhân” của nhiều biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Lợi ích khi bà bầu ăn xoài

Bà bầu ăn xoài trong thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích. Ăn xoài rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm huyết áp, ngăn ngừa cholesterol cao, tốt cho mắt, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Xoài cung cấp nhiều vitamin bổ sung nguồn dinh dưỡng cho bà bầu

Xoài cung cấp nhiều vitamin bổ sung nguồn dinh dưỡng cho bà bầu

Không chỉ vậy, nhờ có hàm lượng sắt cao, xoài là một trong những thực phẩm giúp bà bầu đối phó tình trạng thiếu máu, vitamin K trong xoài tốt cho hệ xương, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh nhờ axit folic, xử lý chứng đau đầu khi mang thai, làm đẹp da.

Những nguy cơ khi ăn xoài không đúng cách

Hàm lượng calo cao: Tuy nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng bù lại, hàm lượng carbonhydrate trong xoài cũng khá cao. Vì vậy, theo các chuyên gia, ăn xoài quá nhiều trong thời gian mang thai, nhất là trong 3 tháng cuối sẽ khiến mẹ bầu khó kiểm soát cân nặng của mình.

Tác nhân gây dị ứng: Phần mủ xoài, nhất là trong xoài xanh có thể khiến dạ dày của mẹ bầu trở nên khó chịu hoặc gây dị ứng da khi tiếp xúc.

Cẩn thận với xoài lai và xoài chín nhân tạo: Không chỉ mất hết những lợi ích dinh dưỡng, xoài lai và các loại xoài chín ép đều chứa chất hóa học có thể khiến mẹ bầu bị đau đầu, chóng mặt, khó chịu dạ dày và nghiêm trọng nhất là ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nguy cơ tiểu đường: Theo khuyến cáo của các chuyên gia, những mẹ bầu có tiền sử tiểu đường hoặc đang bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn xoài chín, bởi so với các loại trái cây khác, xoài là loại trái cây có hàm lượng đường khá cao.

Ăn xoài khi mang thai đúng cách

- Cách lựa xoài: Để phân biệt xoài chín tự nhiên hay sử dụng hóa chất, mẹ bầu có thể dựa vào một số những dấu hiệu sau đây:

Xoài chín ép thường có một lớp phủ dạng bột màu xám trắng hoặc đen mỏng bên ngoài. Xoài chín tự nhiên có mùi thơm trong khi xoài chín ép thoang thoảng mùi tỏi. Xoài chín cây sẽ chín đều từ trong ra ngoài và có vị ngọt nhưng nếu chín ép, xoài chỉ có vỏ ngoài màu vàng, nhưng ruột bên trong thường bị sượng, không có vị hoặc có vị “lạ lạ”. Xoài chín “nhân tạo” thường có tuổi thọ ngắn hơn, dễ bị thâm đen hơn

Ăn xoài không đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bà bầu

Ăn xoài không đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bà bầu

- Cách ăn xoài: Nếu không thể biết được xoài mua là chín nhân tạo hay tự nhiên, mẹ bầu có thể thực hiện những bước sau để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với chất độc

Rửa trước khi ăn: Ngay khi mua về, mẹ nên rửa xoài dưới vòi nước để tẩy sạch những bụi bẩn và cặn hóa chất trên bề mặt quả xoài

Gọt vỏ trước khi ăn: Sau khi rửa sạch, nên gọt vỏ xoài trước khi ăn. Tránh ăn trực tiếp thịt quả khi chưa loại bỏ phần vỏ.

Rửa tay: Nên rửa tay, dao và những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với xoài bằng xà phòng và nước ấm.

Nhung Cẩm (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang